จีนจับนักกิจกรรมรำลึกเทียนอันเหมิน- ห้ามโอนเงินมีเลข 4 กับ 6

ทางการจีนมักจะจับกุมนักกิจกรรมที่พยายามรำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532 และพยายามเซ็นเซอร์ราวกับต้องการให้คนลืมเหตุการณ์นี้ ในปีนี้ก็มีการจับกุมนักกิจกรรมอีกเช่นกัน แต่ก็ระแวงหนักถึงขั้นห้ามโอนเงินผ่านธนาคารที่มีจำนวนเงินเป็นเลข 6 กับ 4

7 มิ.ย. 2558 สำนักข่าวเรดิโอฟรีเอเชียรายงานว่าทางการจีนจับกุมนักกิจกรรมจำนวนหนึ่งในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาหลังจากพวกเขาทำกิจกรรมหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการรำลึกครบรอบ 26 ปี เหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในวันที่ 4 มิ.ย.

นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนชื่อ หวังเจี้ยน ในเมืองเทียนจินเปิดเผยว่าเขาถูกจับกุมตัวหลังจากแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องการรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินทางอินเทอร์เน็ต เขาถูกจับกุมในเวลา 2 ทุ่มของวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมาโดยไม่มีกระบวนการอย่างเป็นทางการใดๆ ซึ่งตอนนี้ทางครอบครัวเขากำลังรอจดหมายแจ้งจากทางการถึงสาเหตุว่าทำไมเขาถึงถูกจับกุมตัว ซึ่งภรรยาของเขาต้องการให้มีการแจ้งเหตุผลโดยเร็วเพราะต้องการประกันตัวเขา

ก่อนหน้านี้หวังเจี้ยนเคยถูกจับกุมหลังจากแสดงท่าทีสนับสนุนฟานมู่เก็นผู้ที่ถูกทางการจีนใช้กำลังบังคับไล่ที่จนทำให้เขาสังหารคน 2 คนผู้ที่เข้าไปทำร้ายครอบครัวเขา โดยหวังเจี้ยนถูกจับกุมในฐานะผู้ต้องสงสัย "ทะเลาะวิวาทและสร้างความเดือดร้อน" เขาถูกประกันตัวในเวลาต่อมาแล้วถูกจับอีกครั้งเมื่อดำเนินกิจกรรมสนับสนุนฟานมู่เกิน โดยถูกนำไปขังเป็นเวลา 10 วัน แต่ในการจับกุมล่าสุดไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

ในเขตปกครองตนเองกวางสี มีนักกิจกรรมรายหนึ่งชื่อลูฮงเฉียน ถูกจับไปขังไว้ 10 วันหลังจากร่วมอดอาหารประท้วงกับผู้ประท้วงรายอื่นๆ ที่ทำการรำลึกถึงเหตุการณ์เทียนอันเหมินเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเขาโดนแจ้งข้อหา "สร้างความเดือดร้อนและก่อกวนความสงบในสังคม" ลูฮงเฉียนและนักกิจกรรมวางแผนอดอาหารประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมงเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อรำลึกถึงผู้ที่เสียชีวิตจากการถูกกองทัพจีนปราบปราม

มีนักกิจกรรมอีกรายหนึ่งในเมืองอู่ฮั่น ชื่อจางอี้ถูกตำรวจจับหลังจากที่เขานัดทานอาหารกับเพื่อนเพื่อรำลึกถึงวันครบรอบเหตุการณ์เทียนอันเหมิน เจ้าหน้าที่จับตัวเขาไปสอบปากคำว่าเขาทำอะไรในเชิงต่อต้านรัฐบาลหรือไม่หรือแพร่กระจายข่าวอะไรหรือไม่ ซึ่งจางอี้ก็อยู่เงียบๆ โดยปฏิเสธที่จะตอบคำถาม จางอี้เปิดเผยอีกว่าเจ้าหน้าที่จับกุมโดยไม่ได้มีหมายเรียกอย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ยังมีนักเขียนอีกคนหนึ่งชื่อ โจวหย่าฮัวถูกควบคุมตัวหลังเขียนข้อความบนอินเทอร์เน็ตในหัวข้อว่า "ในวันนี้เมื่อปี 2532 ชาวจีนที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยจำนวนมากถูกกองทัพจีนยิงสังหารที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน" โดยทางการจีนต้องการควบคุมตัวเขาไว้ 1 สัปดาห์แต่ถ้าเขาให้สัญญาว่าจะทำตามคำขอคือไม่เขียนบทความแบบนี้อีกเขาจะได้รับการปล่อยตัวทันทีแต่โจวย่าฮว๋าก็ไม่ยอมร่วมมือด้วย

เรดิโอฟรีเอเชียระบุว่าในช่วงที่ผ่านมานักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมต่อต้านรัฐบาลต่างอยู่ภายใต้การสอดส่องของตำรวจ มีบางคนถูกบังคับให้ "ไปพักร้อน" ในที่ไกลๆ ช่วงใกล้กับวันรำลึกซึ่งทางการจีนอ่อนไหวกับมันมากในระดับที่สั่งห้ามแม้กระทั่งการโอนเงินผ่านธนาคารจำนวนไม่มากที่เป็นตัวเลข 4 และ 6 ซึ่งเป็นตัวเลขที่นักกิจกรรมมักจะใช้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์สื่อถึงวันและเดือนที่เกิดเหตุการณ์เทียนอันเหมิน

นักกิจกรรมรายหนึ่งชื่อซิ่วไฉ่เจียงหูกล่าวว่าตอนที่เขาต้องการโอนเงินเพื่อจ่ายค่าตอบแทนให้กับเพื่อนของเขาตัวเลขเหล่านี้กลับทำให้รัฐบาลหวาดกลัว "รัฐบาลจีนพยายามทำทุกอย่างเพื่อยับยั้งไม่ให้ผู้คนคิดถึงเหตุการณ์ 4 มิ.ย. อีก" ซิ่วไฉ่เจียงหูกล่าว

อนึ่ง ทางการจีนยังแสดงความไม่พอใจสหรัฐฯ หลังจากที่จอห์น แคร์รี่ โฆษกการต่างประเทศของสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการสืบสวนเรื่องเหตุการณ์สังหารประชาชนที่เทียนอันเหมินและให้ปล่อยตัวผู้ที่ถูกจับกุมในกรณีที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ รวมถึงเลิกคุกคามและคุมขังคนที่แสดงการรำลึกถึงเหตุการณ์อย่างสงบ

เหตุการณ์สังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินเกิดขึ้นจากการที่ประชาชนมาชุมนุมเพื่อแสดงความไม่พอใจรัฐบาลจีนในสมัยของเติ้งเสี่ยวผิง เรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง สร้างความเป็นประชาธิปไตยและมีเสรีภาพสื่อมากขึ้น แต่ทางการจีนในยุคนั้นก็ใช้กำลังทหาร 300,000 นาย เข้าปราบปรามประชาชนในกรุงปักกิ่งในช่วงวันที่ 3-4 มิ.ย. 2532 ทำให้ชาวจีนบางส่วนเรียกเหตุการณ์นี้ว่า "เหตุการณ์ 4 มิ.ย."

 

เรียบเรียงจาก
Chinese Police Jail Activists For 'Troublemaking' Over June 4 Anniversary, Radio Free Asia, 05-06-2015
http://www.rfa.org/english/news/china/police-jail-activists-for-troublemaking-over-june4-anniversary-06052015103355.html

China laments ‘unprovoked’ Tiananmen accusations, Taipai Times, 07-05-2015
http://www.taipeitimes.com/News/world/archives/2015/06/07/2003620139

China: Police crackdown against activists outside forced eviction trial, Amnesty, 04-02-2015
https://www.amnesty.org/en/articles/news/2015/02/china-police-crackdown-against-activists-outside-forced-eviction-trial/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/Tiananmen_Square_protests_of_1989

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท