Skip to main content
sharethis

9 มิ.ย.2558 สืบเนื่องจากกรณีที่ประชาไทนำเสนอข่าว ‘เลิกจ้าง 4 พนักงาน บริษัทผลิตรายการข่าว ฐานทัศนคติทางการเมืองขัดนโยบายบริษัท’ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น

ในวันนี้ มีรายงานข่าวจากมติชนออนไลน์ว่า แหล่งข่าวในบริษัทผลิตรายการข่าวดังกล่าวชี้แจงกับมติชนออนไลน์ว่า ทางบริษัทได้มีการให้นโยบายไปแล้วก่อนหน้านี้ว่า ในสถานการณ์การเมืองที่มีกฎหมายพิเศษอยู่นั้น ทางบริษัทไม่ประสงค์ที่จะให้พนักงานกระทำการในลักษณะหมิ่นเหม่ที่จะละเมิดต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อบริษัท และระบุว่าพนักงานกลุ่มที่ไปเคลื่อนไหวเมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้กระทำการละเมิดนโยบายดังกล่าวของบริษัท จึงถูกพิจารณาให้ออก โดยทางบริษัทได้จ่ายเงินเยียวยาให้ตามสมควร บางรายจ่ายให้ในจำนวนตามที่กฎหมายแรงงานที่กำหนด จึงไม่ใช่การไล่ออก

มติชนออนไลน์รายงานคำชี้แจงของแหล่งข่าวดังกล่าวถึงการที่พนักงานอีก 16 คนที่ถูกเลิกจ้างในครั้งนี้ด้วยว่า ทั้ง 16 คนเป็นกลุ่มที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมือง และไม่ได้กระทำความผิดใดๆ แต่เป็นการเลิกจ้างเพราะมีการปรับลดขนาดองค์กรเนื่องจากทางบริษัทได้ยุติการผลิตบางรายการให้กับทางสถานีดิจิตอลทีวีบางช่อง และได้จ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงานทุกประการ โดยการปรับลดพนักงานทั้งหมดในครั้งนี้ เป็นจำนวนเพียง 1 ใน 4 ของจำนวนพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่กว่า 80 คน

นอกจากนี้ แหล่งข่าวบริษัทผลิตรายการข่าวดังกล่าวกล่าวด้วยว่า ตลอดระยะเวลาในการดำเนินการที่ผ่านมา ทางบริษัทไม่เคยมีทัศนคติเอนเอียงหรือฝักใฝ่ไปในทางการเมืองทางใดทางหนึ่ง และให้อิสระในความคิดเห็นที่แตกต่างไม่ได้จำกัดกรอบความคิดของพนักงาน ตราบใดที่พนักงานไม่มีการกระทำซึ่งเข้าข่ายส่งผลกระทบต่อกฎหมายและชื่อเสียงขององค์กร
 
ที่มา มติชนออนไลน์
 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net