Skip to main content
sharethis

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ร่วมมือกับสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) จัดการประชุมระดมความคิดเห็นในหัวข้อ เรื่อง “กลไกกลางเพื่อการบูรณาการระบบหลักประกันสุขภาพ” ขึ้น เนื่องจากปัจจุบันระบบหลักประกันสุขภาพที่รัฐจัดให้ประชากรไทยมีด้วยกัน 3 ระบบ ได้แก่ 1.ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า 2. ระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ และ 3.ระบบประกันสังคม ซึ่งระบบบทั้งสามมีความแตกต่างทั้งในด้านการให้บริการ การได้รับการสนับสนุนจากรัฐ และการบริหารจัดการ ทำให้ประชาชนรู้สึกถึงความไม่เป็นธรรมจากสวัสดิการที่รัฐจัดให้ ดังนั้นการประชุมระดมความคิดเห็นครั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนข้อเสนออันจะนำไปสู่การใช้ พ.ร.บ.สร้างความกลมกลืนของระบบประกันสุขภาพ รวมถึงเป็นกลไกกลางเพื่อลดความเหลื่อมล้ำด้านสวัสดิการรักษาพยาบาล และการจัดระบบที่มีเอกภาพมากยิ่งขึ้น

ที่ประชุมระดมความคิดเห็นซึ่งมี นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ คณะที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข และประธานอนุกรรมการศึกษาและจัดทำข้อเสนอการพัฒนากลไกกลางเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ดร.วรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ ที่ปรึกษาด้านหลักประกันทางสังคม และ ดร.จักรกฤษณ์ ควรพจน์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านกฎหมายเศรษฐกิจ ทีดีอาร์ไอ ดำเนินการอภิปรายและนำเสนอภาพรวมผลการศึกษา โดยจากการศึกษากรณีตัวอย่างต่างประเทศที่มีกองทุนสวัสดิการรักษาพยาบาลหลายกองทุน แต่สามารถให้สวัสดิการพื้นฐานที่ทัดเทียมกัน แก่ประชาชนทุกกลุ่ม รวมทั้งได้มีการระดมความคิดเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเช่น กลุ่มผู้ใช้สวัสดิการ กลุ่มผู้ให้บริการสุขภาพ และกลุ่มสวัสดิการทั้งสามระบบ 

ทั้งนี้การศึกษาได้จัดทำร่างข้อเสนอการพัฒนากลไกกลางเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในระบบหลักประกันสุขภาพภาครัฐ  โดยเสนอให้จัดตั้งสภาประกันสุขภาพแห่งชาติ(National Council on Health Insurance) เป็นกลไกลกลาง ในการสนับสนุนในเกิดการเจรจา และนำไปสู่ความเป็นธรรม ในการได้รับสวัสดิการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพ และมีการจัดสรรทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ โดยคณะกรรมการสภาประกันสุขภาพแห่งชาติ ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ มีหน่วยงานภาครัฐ 3 กระทรวง ได้แก่ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน มีผู้แทนหน่วยงานผู้รับประกันจำนวนสามคน แบ่งเป็น กรมบัญชีกลาง สำนักงานประกันสังคม และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มีผู้แทนผู้ให้บริการสามคน ได้แก่ ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอื่น และผู้แทนภาคเอกชน มีผู้แทนผู้รับบริการสามคน ได้แก่ ผู้แทนข้าราชการหนึ่งคน ผู้แทนผู้ประกันตนตามกฎหมายว่าประกันสังคมหนึ่งคน และประชาชนผู้ได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยหลักประกันสุขภาพแห่งชาติหนึ่งคน และมีกรรมการที่ปรึกษาประกอบด้วยผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ ครม. แต่งตั้งอีก 3 คน โดยมาจากสาขาการแพทย์และสาธารณสุข สาขาการเงินการคลังและการประกันสุขภาพ และสาขาสังคมศาสตร์และการคุ้มครองผู้บริโภคสาขาละหนึ่งคนเป็นกรรมการ

ทั้งนี้ การประชุมระดมความคิดเห็นจาก กลุ่มผู้ใช้สวัสดิการ กลุ่มผู้ให้บริการสุขภาพ และกลุ่มสวัสดิการทั้งสามระบบนั้น คณะอนุกรรมการจัดทำข้อเสนอฯ จะเสนอให้ที่จะประชุมในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ ก่อนที่จะเสนอให้คณะกรรมการประสานระบบประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่มีนายอัมมาร สยามวาลา วิชาการเกียรติคุณทีดีอาร์ไอ เป็นประธานเพื่อพิจารณา ก่อนนำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี   

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net