ดาว์พงษ์เดินหน้าแผนทวงคืนผืนป่า-ชาวบ้านเฮ ผ่านกฎหมายธนาคารที่ดิน โฉนดชุมชน

ดาว์พงษ์ ยันเดินหน้าทวงคืนผืนป่า ส่วนการให้ความคุ้มครองพื้นที่ระหว่างการแก้ไขปัญหากระทบชุมชน ไม่รับปากว่าจะคุ้มครองในลักษณะใด อ้างต้องให้ผู้ว่าฯ ร่วมตัดสินใจ ด้านชาวบ้านเฮ สปช.ผ่านร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดินกับโฉนดชุมชน

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.58 ประมาณ 14.00 น. เครือข่ายภาคประชาชนจากทุกภูมิภาค ในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ร่วมเดินทางไปยัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้มีการดำเนินการคุ้มครองชุมชนที่อยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อขอโฉนดชุมชนตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ.2553 รับรองสิทธิของชุมชนที่อยู่ระหว่างการขอโฉนดชุมชน และเร่งรัดการดำเนินการส่งมอบเขตพื้นที่ที่จะดำเนินการจัดทำโฉนดชุมชน โดย  รมว.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงมารับหนังสือ พร้อมรับฟังข้อเสนอให้คุ้มครองพื้นที่ระหว่างการแก้ไขปัญหา รวมทั้งให้ชะลอการดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐ ที่จะก่อให้เกิดส่งผลกระทบกับชุมชนสมาชิกของพีมูฟ โดยพล.อ.ดาว์พงษ์ไม่รับปากว่าจะคุ้มครองให้ได้ในลักษณะใด แต่จะขอศึกษาดูเป็นรายๆ ไปโดยให้เหตุผลว่าไม่มีสิทธิตัดสินใจเพียงคนเดียว ต้องมีเจ้าของพื้นที่ก็คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ที่ร่วมช่วยกันตัดสินใจ ส่วนนโยบายแก้ไขปัญหาการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ฯ ยืนยันจะเดินหน้าตามนโยบายรัฐบาลเป็นการต่อไป 

วันเดียวกัน เวลาประมาณ 9.30 น. บริเวณหน้ารัฐสภา ตัวแทนพีมูฟ เข้าร่วมเฝ้าจับตาการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน หนึ่งในกฎหมาย 4 ฉบับภาคประชาชน นำทีมโดยกลุ่มผู้หญิง ร่วมชูสัญลักษณ์ 4 นิ้ว เพื่อแสดงถึง กม.4 ฉบับ กระทั่งเวลาประมาณ 14.00 น. ภายหลังการอภิปรายกันในสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้มีมติเป็นเอกฉันท์เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน ด้วยคะแนนเสียง 143 จากผู้เข้าร่วมอภิปราย 221 คน ส่วนผลการลงคะแนนเสียงรับรองร่าง พ.ร.บ.สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากรในรูปแบบโฉนดชุมชน (โฉนดชุมชน) ของ สปช. มีมติ 121 เสียง เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ. ไม่เห็นด้วย 69 เสียง งดออกเสียง 26 เสียง จากจำนวนผู้เข้าประชุมทั้งหมด 216 คน

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 8 มิ.ย.58 สมาชิกพีมูฟกว่า 200 คน จากทั่วประเทศเดินทางมายังรัฐสภา เข้ายื่นหนังสือต่อประธานสปช.เพื่อแสดงเจตนารมณ์ในการสนับสนุนกฎหมายประชาชนในการแก้ไขปัญหาที่ดิน โดยสนับสนุนร่างกฎหมาย 2 ฉบับ คือร่าง พ.ร.บ.สิทธิชุมชนในการจัดการที่ดินและทรัพยากร และ ร่าง พ.ร.บ.ธนาคารที่ดิน และได้นำรายชื่อผู้สนับสนุนกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ ฉบับละกว่า 23,000 รายชื่อ มามอบให้รองประธานสปช.ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท