Skip to main content
sharethis

ชาวแม่สอดรวมตัว ร้องรัฐทบทวนเวนคืนที่ตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ถามรัฐจ่ายชดเชยไร่ 7,000 – 12,000 บาทจะเอาไปซื้อที่ใหม่ได้กี่ตารางวา ชาวบ้านบอกเครียดตายไปแล้ว 1 คน

เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย. 2558) ผู้จัดการออนไลน์ ASTV รายงานว่า ชาวบ้านหมู่ 4 บ้านวังตะเคียน และหมู่ 7 บ้านวังตะเคียนใต้ ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก และหมู่บ้านใกล้เคียงกว่า 70 ราย รวมตัวชูป้ายเรียกร้องขอความเห็นใจ และเข้าพบ สุทธา สายวาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ที่หน้าอาคารเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด) ถนนสายเอเชีย อ.แม่สอด จ.ตาก

จากนั้นได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือให้ทางฝ่ายปกครองจังหวัดตากทบทวนการเวนคืนที่ดิน จุดที่จะมีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ข้ามแม่น้ำเมยแห่งที่ 2 และพื้นที่ประกอบโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก หลัง คสช.มีคำสั่งที่ 17/2558 ลงวันที่ 15 พ.ค. 2558 (ม.44) สั่งให้ที่ดินในท้องที่ ต.ท่าสายลวด เฉพาะภายในแนวเขตตามแผนที่หมายเลข 1/8 รวม 2,182 ไร่เศษ ถูกเพิกถอนเป็นของราชพัสดุ กรมธนารักษ์ เพื่อจัดสรรให้นิคมอุสาหกรรมแห่งประเทศไทย และหน่วยงานอื่นๆ ของรัฐหรือเอกชนเช่า เพื่อใช้ในเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก (แม่สอด-พบพระ-แม่ระมาด)

โดยกลุ่มชาวบ้านได้ระบุว่า ทางราชการนำที่ดินทำกิน และที่อยู่อาศัยของราษฎรตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายไปเป็นที่ราชพัสดุ ราษฎรจะไปอยู่ที่ไหน ทำมาหากินอย่างไร ซึ่งแนวเขตป่าถาวรตามมติคณะรัฐมนตรีทับบ้านเรือนชาวบ้าน ทั้งที่สร้างแล้วและยังไม่ได้ปลูกหลายร้อยครอบครัว ตอนนี้เครียดกันมาก จนเสียชีวิตจากเรื่องนี้แล้ว 1 รายเพราะรัฐเวนคืนที่ดินไป โดยจะจ่ายชดเชยให้ไร่ละ 7,000-12,000 บาท จะนำเงินที่ได้ไปซื้อที่ดินได้กี่ตารางวา

ด้าน สุทธา สายวานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ที่มารับเรื่อง กล่าวกับชาวบ้านว่า จะรับหนังสือและนำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อหาทางเยียวยาช่วยเหลือที่ดีที่สุดให้แก่ชาวบ้านและทุกฝ่ายต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net