Skip to main content
sharethis

พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รับหนักใจการเคลื่อนไหวของนักศึกษากลุ่มต่างๆ ชี้เด็กยังไม่เข้าใจ ขาดวุฒิภาวะ ย้ำถ้าเกิดความไม่เรียบร้อย ต้องดำเนินการตามกฎหมายที่มีอำนาจอยู่

11 มิ.ย. 2558 เมื่อเวลา 09.30น. ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่กองกำลังรักษาความสงบ (กกล.รส.) ได้รับรายงานข่าวการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนที่จะคัดค้านการร่างรัฐธรรมนูญในช่วงนี้ว่า  ยังไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพราะเราก็ยังติดตามการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ ทั้งนี้ตนดีใจที่คนส่วนใหญ่มีความเข้าใจดี มิหนำซ้ำยังให้กำลังใจอีกด้วย  แต่ว่าคนส่วนน้อยที่เรายังไม่สามารถเปลี่ยนแปลงความคิดเขาได้ แต่เราก็จะพยายามทำความเข้าใจต่อไป  ทั้งนี้ตนขอย้ำว่าไม่ว่าใครทำอะไร เคลื่อนไหวอย่างไร  ถ้าพอรับได้ และไม่เกิดปัญหาในภาพใหญ่ ก็ไม่น่าเป็นอะไร พออนุโลมกันไปได้  แล้วก็ผ่อนปรนกันไปพอสมควรโดยเฉพาะกับนักศึกษา

“ผมรู้สึกหนักใจเพราะยังถือเป็นเยาวชน ที่ยังมีความคิดเห็นไปในทางที่ไม่สร้างสรรค์ต่อสังคม อยากขอร้องกับผู้ปกครองและครูช่วยดูแลด้วย เพราะเด็กวัยรุ่นอาจทำอะไรต่างๆ ที่ยังขาดข้อมูล และขาดวุฒิภาวะ ทำให้สถานการณ์โดยรวมดูมีปัญหา บางพื้นที่เจ้าหน้าที่พยายามทำความเข้าใจ ในวิธีที่ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งและความรุนแรง หากจะก่อให้เกิดความไม่ราบรื่น เรียบร้อยเจ้าหน้าที่ก็จำเป็นต้องทำตามอำนาจที่มีอยู่ โดยพยายามใช้กฎหมายที่มีอยู่” พล.อ.อุดมเดช กล่าว

เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่เข้าไปสถานศึกษาเพื่อชี้แจงให้เกิดความเข้าใจหรือ ไม่ พล.อ.อุดมเดช กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พยายามทำให้เกิดความเข้าใจร่วมกับคณะอาจารย์ในช่วงที่มีการจัดกิจกรรม ส่วนใหญ่คณะอาจารย์ทำตามระเบียบได้แจ้งอธิบายกิจกรรมต่างๆ ที่จัดเพื่อให้เกิดความเข้าใจ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามไม่ไปสอดแทรก หรือทำให้เกิดการขาดความเป็นเอกภาพในการดำเนินกิจกรรมนั้นๆ ถ้าเป็นกิจกรรมที่ดีเราก็สนับสนุนแต่ต้องสร้างสรรค์และไม่ให้เกิดความวุ่นวาย

เรียบเรียงจาก : มติชนออนไลน์ , ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net