‘กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด’ ชี้ ต่อต้านเหมืองทองกับต่อต้านรัฐประหารเป็นเรื่องเดียวกัน

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ออกแถลงการณ์ หลังถูกทหารเข้าพูดคุย ยก ม.44 ปรามชาวบ้านห้ามชุมนุมทางการเมือง ชาวบ้าน ชี้ต่อต้านเหมืองทองกับต่อต้านรัฐประหารเป็นเรื่องเดียวกัน

จากกรณีที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 2558 ที่มีเจ้าหน้าที่รัฐ 15 คน นำโดย พ.อ.อำนวย พร้อมด้วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอวังสะพุง ปลัดอำเภอวังสะพุง เดินทางมาพูดคุยกับชาวบ้าน กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ที่บ้านนาหนองบง อ.วังสะพุง จ.เลย โดยเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาชี้แจงว่า แม้ว่าปัจจุบันรัฐจะยกเลิกกฎอัยการศึก แต่ก็ยังคงมี มาตรา 44 ที่ห้ามไม่ให้ประชาชนชุมนุมทางการเมือง การเดินทางมาร่วมงาน ‘บายศรีสู่ขวัญรับขวัญประชาธิปไตย’ และร่วมอ่านคำประกาศขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (Neo Democracy Movement) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่น ของพี่น้องกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด อาจเข้าข่ายการชุมนุมทางการเมือง

ล่าสุด เมื่อวานนี้ กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดได้ออกแถลงการณ์ ว่าด้วยการต่อต้านเหมืองทองกับการต่อต้านรัฐประหารเป็นเรืองเดียวกัน โดยระบุว่าการที่หน่วยงานรัฐที่ต้องการให้ชาวบ้านแยกเรื่องการต่อต้านเหมืองทองคำออกจากการต่อต้านรัฐประหาร จะเป็นไปได้ก็ต่อเมื่อหน่วยงานรัฐแสดงให้เห็นว่าไม่เอาอำนาจที่ได้มาจากการรัฐประหารไปเอื้อประโยชน์ให้นายทุนเหมืองทองคำ

00000

แถลงการณ์กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด ๖ หมู่บ้าน 

การต่อต้านเหมืองทองกับการต่อต้านรัฐประหารเป็นเรื่องเดียวกัน

ต่อกรณีที่ทหาร ตำรวจ และส่วนราชการอื่นในจังหวัดเลยได้สนธิกำลังกันมาที่บ้านนาหนองบง ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย ขอพบกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดเมื่อเวลาประมาณบ่ายโมงของวันที่ 11 มิถุนายน 2558 นำโดยพันเอกอำนวย จุลโนนยาง รองผู้บังคับการทหารบกจังหวัดเลย โดยมีผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอวังสะพุง ปลัดอำเภอวังสะพุง และพวกร่วมคณะมาด้วย รวมทั้งหมด 15 คน เพื่อชี้แจงต่อชาวบ้านในเรื่องที่ไปร่วมงานบายศรีสู่ขวัญ 7 นักศึกษากลุ่มดาวดินที่จังหวัดขอนแก่นเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2558 ที่ผ่านมา โดยได้ชี้แจงว่าแม้ว่าปัจจุบันรัฐจะยกเลิกกฎอัยการศึกแต่ก็ยังคงมีมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญชั่วคราวฯ ที่ห้ามไม่ให้ประชาชนชุมนุมทางการเมือง ดังนั้นการเดินทางมาร่วมงาน ‘บายศรีสู่ขวัญ รับขวัญประชาธิปไตย’ และร่วมอ่านคำประกาศขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (Neo Democracy Movement) ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจังหวัดขอนแก่นของพี่น้องกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดอาจเข้าข่ายการชุมนุมทางการเมือง นอกจากนั้น ยังห้ามไม่ให้ชาวบ้านเดินทางมาร่วมงานในวันที่ 15 มิถุนายน 2558 ร่วมกับกลุ่มนักศึกษาดาวดินที่จังหวัดขอนแก่นอีก โดยแสดงท่าทีข่มขู่กลายๆ ว่า จะใช้มาตรา 44  กับพี่น้องกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดหากยังดื้อดึงมาร่วมงานในวันดังกล่าว

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดขอเรียนชี้แจงมายังสาธารณชน ดังนี้

1. หากพันเอกอำนวยต้องการให้ชาวบ้านแยกเรื่องการต่อต้านเหมืองทองคำออกจากการต่อต้านรัฐประหาร ดังนั้น พันเอกอำนวยและพวกข้าราชการทั้งหลายในจังหวัดเลยก็ต้องพิสูจน์หรือแสดงให้พวกเราชาวบ้านเห็นว่าพวกคุณไม่เอาการรัฐประหารไปสนับสนุนหรือเข้าข้างหรือรับใช้หรือรับจ้างบริษัทเจ้าของเหมืองทอง ถ้าพันเอกอำนวยและพวกทำเช่นนั้นได้จริง  เรา-ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดถึงจะเชื่อว่าการต่อต้านเหมืองทองกับการต่อต้านรัฐประหารเป็นคนละเรื่องกัน แล้วเราจะอยู่อย่างสงบไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองโดยการต่อต้านรัฐประหารอีก

2. หากพันเอกอำนวยและพวกทำให้พวกเราเห็นว่าไม่เอารัฐประหารไปเข้าข้างเหมืองทอง โดยเร่งดำเนินคดีกับแก๊งทหารรับจ้างที่ตีหัว เตะ ต่อย กระทืบ จับมัดมือไพล่หลังพวกเราในคืนวันขนแร่เถื่อน 15 พฤษภาคม 2557 และถอนคดีชาวบ้าน 22 คน ที่อยู่ในชั้นอัยการตามที่ให้สัญญากับพวกเราไว้ และอย่าเข้ามาก้าวก่ายแทรกแซงการทำงานของ อบต.เขาหลวง โดยบีบบังคับให้ อบต. เขาหลวง เร่งเปิดประชุมสภาเพื่อมีมติให้ความเห็นชอบในการขอต่ออายุการใช้พื้นที่ป่าไม้เพื่อทำเหมืองทองของบริษัท และบังคับบริษัท (เหมือนที่พันเอกอำนวยบังคับพวกเราชาวบ้าน) ให้หยุดฟ้องคดีใหม่ต่อชาวบ้านเสียที เราถึงจะเชื่อว่าการต่อต้านเหมืองทองกับการต่อต้านรัฐประหารเป็นคนละเรื่องกัน  

3. ต่อปัญหาระดับโครงสร้างและนโยบาย ถ้าพันเอกอำนวยอยากจำกัดสิทธิและเสรีภาพพวกเราชาวบ้านให้เคลื่อนไหวต่อต้านเหมืองทองอยู่แค่ในหมู่บ้าน ห้ามไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองโดยการต่อต้านรัฐประหารอีก แต่รัฐบาลได้ออกกฎหมายห้ามการชุมนุมออกมาบังคับใช้ และกำลังจะออกกฎหมายแร่ฉบับใหม่อีก โดยจำกัดสิทธิและเสรีภาพพวกเราชาวบ้านทุกอย่าง  ห้ามชุมนุมในที่สาธารณะแทบทุกกรณี และประเคนทรัพยากรแร่ให้นายทุนโดยจะเอาพื้นที่ป่าและที่ดินทำกินของพวกเรากันออกเป็นเขตแร่ทองคำนับแสนไร่ให้นายทุนมาประมูล อย่างนี้หรือที่มาบอกว่าห้ามชาวบ้านยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แต่ทำไมทหารแทนที่จะทำหน้าที่เป็นรั้วของชาติป้องกันประเทศ แต่กลับมายุ่งเกี่ยวกับการเมืองโดยการรัฐประหารแล้วใช้อำนาจพิเศษออกกฎหมายกดขี่ประชาชนเยี่ยงนี้

สุดท้ายนี้ พวกเราชาวบ้านเห็นว่านักศึกษากลุ่มดาวดินเป็นเพียงแค่เด็กกลุ่มเล็กๆ กลุ่มหนึ่ง พวกเขาคือลูกหลานของสังคม แทนที่พวกเขาจะใช้เวลาว่างหลังเลิกเรียนและวันหยุดปิดเทอมไปสนุกตามประสาเด็กหรือวัยรุ่นแต่พวกเขากลับลงมาเรียนรู้ชีวิตของชาวบ้านและช่วยเหลือพวกเราเพื่อผลักดันให้เกิดการแก้ไขปัญหาจากการทำเหมืองทอง แต่ทหารกลับรังแกพวกเขาโดยจับขังคุกและเตรียมตั้งข้อหาดำเนินคดี ทำไมทหารไม่ใช้อำนาจจากการรัฐประหารจับแก๊งทหารที่ทำร้ายทุบตีพวกเราในคืนวันขนแร่เถื่อน 15 พฤษภาคม 2557 บ้างล่ะ

พวกเราเพียงแค่ต้องการมีชีวิตอยู่อย่างปรกติสุข และหลับนอนอย่างมีความสุขโดยไม่ได้ยินเสียงระเบิดและเครื่องจักรจากการทำเหมืองทองทำงานกลางดึก พวกเราต้องการใช้น้ำที่สะอาด ตลอดจนพืชผลทางการเกษตรที่เราปลูก ผักและสัตว์น้ำที่เราหากินปลอดภัยจากสารพิษโลหะหนัก เราไม่ได้ต้องการยุ่งเกี่ยวกับการเมืองใดๆ ทั้งสิ้น หากการเมืองไม่มายุ่งเกี่ยวกับเรา

ด้วยความเคารพรัก

กลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน ต. เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย

11 มิถุนายน 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท