สนช.นัดพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 18 มิ.ย.นี้ 3 วาระรวด

นัดประชุม สนช. พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 3 วาระรวด 18 มิ.ย.นี้ ในขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำประชามติหารือร่วมกัน โดยมีข้อสรุปให้จัดพิมพ์ใบลงประชามติตามจำนวนคำถามไม่รวมไว้ในใบเดียวเพื่อป้องกันบัตรเสีย
 
เว็บไซต์ ThaiPBS รายงานเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2558 ที่ผ่านมาว่านายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ระบุว่า สนช. มีกรอบเวลาตามกฎหมายต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน หรือภายในวันที่ 25 มิ.ย. จึงได้นัดประชุม สนช.พิจารณาในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ โดยเป็นการพิจารณา 3 วาระรวด และตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา นอกจากนี้จะเชิญตัวแทนจาก ครม.และ คสช. ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจเต็มในการตัดสินใจเข้าร่วมการประชุมด้วย และในการพิจารณาอาจมีบางประเด็นต้องประชุมลับ ซึ่งขึ้นอยู่กับที่ประชุม โดยจะเปิดโอกาสให้สมาชิกได้อภิปรายอย่างเต็มที่และพยายามพิจารณาให้เสร็จภายในวันเดียว แต่หากไม่เสร็จสามารถขยายเวลาได้
 
ส่วนกรณีที่สมาชิกมีประเด็นที่ต้องการแก้ไขสามารถสอบถามความเห็นจากผู้แทนได้แต่หากผู้แทน ครม.และ คสช.ไม่เห็นด้วย และยืนยันตามร่างเดิมก็ต้องยึดตามร่างฯเดิมสำหรับการลงมติต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ 220 คน หรือ 110 เสียงขึ้นไป หากเสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งถือว่าร่างแก้ไขนี้ตกไป ส่วนวิธีลงคะแนนจะใช้แบบขานชื่อเรียงตามตัวอักษร หากผ่านความเห็นชอบจาก สนช. จะส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายต่อไป
 
ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลและ คสช.จะต้องส่งผู้แทนเข้าไปชี้แจง โดยนายวิษณุ จะเป็นผู้ชี้แจงในนามคณะรัฐมนตรี ส่วนการหารือกับตัวแทนหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญเบื้องต้น จะใช้ พ.ร.บ.การออกเสียงประชามติ พ.ศ.2552 บางส่วน เช่น เรื่องของการกระทำผิด นอกจากนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะจัดทำประกาศรายละเอียดขั้นตอนทั้งหมด เช่น เรื่องบัตรออกเสียง โดยจะกำหนดรายละเอียดว่า จะออกมากกว่า 1 ใบหรือไม่ เพราะหากมี 3 คำถาม แต่ใช้บัตรใบเดียวอาจเกิดปัญหาบัตรเสีย เบื้องต้นจึงน่าจะใช้บัตร 3 ใบ เป็นสีฉูดฉาด และกล่องลงคะแนนจะเป็นสีฉูดฉาดเพื่อให้เห็นชัดเจน โดยงบประมาณที่เตรียมไว้อย่างน้อยประมาณ 2,600 ล้านบาท แต่ไม่เกิน 3,000 ล้านบาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท