Soundtrack of Life : บทเพลงแรงงานกับ ‘วิชัย วงภราดร’

รายการ Soundtrack of Life ตอนนี้ 2 พิธีกร ‘ดีเจเดน’ รัชพงศ์ โอชาพงศ์ และ ‘ปลา’ มุทิตา เชื้อชั่ง พาท่านผู้ชมมายังพิพิธภัณฑ์แรงงาน ถ.มักกะสัน กรุงเทพฯ (แผนที่) เพื่อพูดคุยกับ วิชัย นราไพบูลย์ ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์ฯ ซึ่งมีบทบาทงานวัฒนธรรมกับขบวนการแรงงานอย่างยาวนาน ตั้งแต่วงคนงาน วงอินโดจีน จนกระทั่งวงภราดร

วิชัย นราไพบูลย์ 

และตอนนี้ได้หยิบยกเพลงของ วิชัย 3 เพลงมาพูดคุย คือ เพลง "คิดถึงตุ๊กตา" ซึ่งแต่งขึ้นเพื่อให้สังคมเห็นถึงความสำคัญของความปลอดภัยในการทำงานหลังเหตุการณ์เพลิงไหม้อาคารโรงงานผลิตตุ๊กตาบริษัทเคเดอร์อินดัสเตรียล ไทยแลนด์ จำกัด เมื่อวันที่ 10 พ.ค.2536 จนมีคนงานเสียชีวิต 188 คน บาดเจ็บอีก 469 คน

เพลงต่อมาคือเพลง ‘สายเลือดแรงงาน’ ที่เขียนขึ้นเพื่อให้คนเห็นความสำคัญของ ‘สหภาพแรงงาน’ ที่จะนำมาซึ่งชีวิตที่ดีขึ้นของคนงานได้ อีกเพลงคือ ‘ขอให้โชคดี’ เป็นเพลงที่พูดถึงการต่อสู้ของคนเพื่อสร้างชีวิตที่ดีกว่า ซึ่งกลายเป็นเพลงมวลชนที่ไม่ได้จำกัดอยู่ในซีกอุดมการณ์ใดอุดมาการณ์หนึ่งเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท