Skip to main content
sharethis

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) แจ้งยกเลิกงานเสวนาเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิ.ย. ตามคำสั่งของ คสช. ที่มองว่างานเสวนาครั้งจะเป็นเหตุสร้างความปลุกปั่นยั่วยุและความแตกแยกในสังคมไทย


16 มิ.ย. 2558 สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์วานนี้ (15 มิ.ย.) แจ้งยกเลิกงานเสวนาในประเด็นเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 หรือที่รู้จักกันในกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 17 มิถุนายน ที่อาคารมณียา หลังตำรวจอ้างคำสั่ง คสช. ให้ยกเลิกงานดังกล่าว

FCCT กล่าวว่า ทางสมาคมได้รับแจ้งว่าถ้ายังมีการจัดงานเสวนาต่อไป ทางทหารจะเข้ามาปิดทางเข้าอาคารมณียาที่เป็นที่ตั้งของ FCCT  ซึ่งเรื่องนี้เป็นสิ่งที่รับไม่ได้สำหรับผู้เช่ารายอื่นในอาคารแห่งนี้ ดังนั้น FCCT จึงมีความจำเป็นที่จะต้องยกเลิกงานเสวนา

FCCT ระบุว่า ได้รับหนังสือจากทางตำรวจขอความร่วมมือให้ยกเลิกงานเสวนาครั้งนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยในจดหมายได้ให้เหตุผลว่างานเสวนาในประเด็น 112 จะเป็นเหมือนการหว่านเชื้อความแตกแยกในสังคมไทย และปลุกปั่นให้ประชาชนทำผิดกฎหมาย และเป็นการยั่วยุให้เกิดความไม่สงบ ทางสมาคมได้แจ้งแก่ทางตำรวจไปว่าความกลัวเหล่านี้ไม่มีเหตุผล และปฏิเสธคำขอดังกล่าวไป

ทั้งนี้ เมื่อทางตำรวจแจ้งว่าไม่มีข้อกำหนดใดในการห้ามจัดงานเสวนาในครั้งนี้  ดังนั้น FCCT จึงขอคำสั่งที่เป็นลายลักษณ์อักษรจาก คสช. เพื่อใช้อธิบายการยกเลิกงานเสวนา แต่ คสช.ได้แจ้งทางสมาคมว่าไม่สามารถออกจดหมายเช่นนั้นได้เพราะเกรงว่าจะถูกสื่อนำไปใช้เพื่อทำลายภาพลักษณ์ของ คสช.

FCCT กล่าวต่อไปว่าในอดีตนั้นทางสมาคมก็ได้จัดงานเสวนาในประเด็นเรื่อง112 หลายครั้งซึ่งถือเป็นบทบาทที่สมาคมต้องทำตั้งแต่การเข้าควบคุมอำนาจของทหารปีที่แล้ว และภูมิใจว่างานเสวนานี้เป็นที่สำหรับการอภิปรายที่เสรี ตั้งแต่ตอนนั้นที่ทางสมาคมได้จัดงานเสวนาหลากหลายและกว้างขวางและบางงานยังเปิดโอกาสให้รัฐบาลทหารได้โต้แย้งถึงแผนการสำหรับประเทศอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ FCCT มองว่าการใช้มาตรา 112 เป็นเรื่องที่เป็นข้อถกเถียงมานานแล้วและเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่การรัฐประหาร ทางสมาคมเชื่อว่ากฎหมาย 112 นี้เป็นประเด็นที่อภิปรายได้โดยถูกกฎหมาย ไม่ใช่เพียงแค่ในหมู่คนไทย แต่ยังรวมถึงชาวต่างชาติที่อาศัยหรือมาลงทุนในประเทศไทย และทางสมาคมเชื่อว่า ในงานเสวนาของทางสมาคมจะเป็นไปในทางสร้างสรรค์

ทั้งนี้ เวทีมาตรา 112: บทบาทในสังคมไทย ตามกำหนดการเดิม วิทยากรประกอบด้วย สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักวิชาการอิสระ, เดวิด สเตรกฟัสส์ นักวิชาการอิสระชาวอเมริกัน, สาธิต เซกัล นักธุรกิจชาวอินเดีย แกนนำ กปปส. และสุกัญญา พฤกษาเกษมสุข ภรรยาของสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักโทษคดี 112


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net