วินธัย ชี้ ‘7ดาวดิน-9หน้าหอศิลป์’ ไม่มามอบตัวเจอหมายจับ ย้ำพ่อแม่จะโดนด้วย

โฆษก คสช. ขีดเส้นตาย ‘7ดาวดิน-9กลุ่มหน้าหอศิลป์’ ไม่มอบตัว โดนหมายจับแน่ ย้ำพ่อแม่โดนด้วย เหมือนกรณีเด็กแว๊น แนะช่องทางแสดงความเห็นรัฐบาลเปิดช่องไว้มาก ไม่จำเป็นต้องละเมิดกฎหมาย

 

18 มิ.ย. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีในวันที่ 18 มิ.ย. เป็นวันสิ้นสุดการผ่อนผันเข้ารายงานของนักศึกษากลุ่มดาวดินตามหมายเรียก ของ สภ.เมืองขอนแก่น ในข้อกล่าวหา "ร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป"  หากไม่มารายงานตัว  เป็นไปได้ที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจำเป็นต้องเพิ่มระดับเป็นการออกหมายจับว่า  การกระทำของกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวที่ผ่านมา เป็นลักษณะพยายามทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์เชิงยั่วยุสร้างความวุ่นวายในสังคม ละเมิดกฏหมาย และกระบวนการยุติธรรม  ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้อะลุ่มอะหล่วยให้มาตลอด แต่หากไม่เข้าใจ เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องบังคับใช้กฏหมายให้เป็นกฏหมาย  ทั้งนี้หากต้องการแสดงความคิดเห็นใดๆ รัฐบาลก็เปิดช่องทางไว้จำนวนมากให้สามารถนำเสนอได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีการละเมิดกฎหมาย

ดังนั้นหากวันนี้ยังไม่มารายงานตัว เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยึดเงินประกันตัวจำนวน 50,000 บาท พร้อมทั้งออกหมายจับ ในข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช.ที่ 7/2557

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อาจพิจารณาเชิญผู้ปกครองของนักศึกษากลุ่มดังกล่าวมาเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วย โดยเทียบเคียงกับกรณี เด็กแว้นที่เมื่อกระทำผิด ผู้ปกครองต้องร่วมกันรับผิดชอบต่อพฤติกรรมของลูกหลานด้วย

นอกจากนี้ในวันที่ 19 มิ.ย. นี้ จะเป็นวันสุดท้ายของการผ่อนผัน ที่กลุ่มนักศึกษาที่จัดกิจกรรมหน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพ จำนวน 9 คน ซึ่งต้องเข้ามารายงานตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจเช่นกัน  หากไม่มารายงานตัวก็จะใช้แนวทางเดียวกับที่จะดำเนินการกับนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มดาวดิน

"ทั้งนี้ผมอยากฝากไปถึงครอบครัวผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานของตนว่า  ไม่ควรกระทำการที่ขัดต่อกฏหมายบ้านเมือง และที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ตำรวจพยายามให้โอกาสและลงโทษในสถานเบาที่สุดแล้ว  แต่หลายคนยังมีพฤติกรรมกระทำผิดซ้ำซาก ไม่เป็นไปตามที่เคยรับปากเจ้าหน้าที่ไว้เมื่อคราวที่ปล่อยตัวไป  ครั้งนี้จึงต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด เพราะถือว่าได้ให้โอกาสมามากพอแล้ว" พ.อ.วินธัย กล่าว

พ.อ.วินธัย กล่าวต่อว่า  ส่วนกลุ่มใดๆที่ได้เคลื่อนไหวด้วยการสนับสนุนการกระทำที่ละเมิดกฏหมาย ควรหยุดโดยทันที  รวมไปถึงกลุ่มกิจกรรมที่กำลังจะรวมตัวขึ้นมาใหม่ด้วย. ขณะนี้เจ้าหน้าที่ติดตามอยู่ตลอด  หากยังมีความพยายามจะฝ่าฝืนกฏหมาย ภาครัฐก็จำเป็นต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท