Skip to main content
sharethis
สภาผู้แทนราษฎรแคนาดาเผยแพร่รายงานระบุว่าคลื่นไมโครเวฟจากอุปกรณ์สื่อสารไร้สายในปัจจุบัน เช่นโทรศัพท์มือถือและไวไฟ กำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่น่าวิตกของประเทศ
            
18 มิ.ย. 2558 - สำนักข่าว CNW เปิดเผยว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร ประเทศแคนาดา ได้เผยแพร่รายงานเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ระบุว่า คลื่นไมโครเวฟจากอุปกรณ์สื่อสารไร้สายในปัจจุบัน เช่นโทรศัพท์มือถือและไวไฟ กำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่น่าวิตกของประเทศ
            
รายงานดังกล่าวมีชื่อว่า Radiofrequency Electromagnetic Radiation and the Health of Canadians จัดทำขึ้นโดยคณะกรรมาธิการสาธารณสุขภายหลังรับฟังข้อเท็จจริงจากผู้แทนอุตสาหกรรมโทรคมนาคมและนักวิทยาศาสตร์นานาชาติ ซึ่งมีข้อสรุปด้วยเสียงเอกฉันท์ว่า คลื่นวิทยุจากอุปกรณ์การสื่อสารไร้สายทั้งหลาย เช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่ ไวไฟ อาจเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง ปัญหาการสืบพันธุ์ และความบกพร่องของสมองในด้านการเรียนรู้ หรือออทิสซึ่ม จากข้อสรุปดังกล่าวจึงนำมาสู่ข้อเสนอแนะและข้อเรียกร้องต่อภาคส่วนต่างๆ จำนวนทั้งสิ้น 12 ข้อ ภายใต้หลักการที่สำคัญคือหลักการป้องกันไว้ก่อน โดยเฉพาะสำหรับกลุ่มคนที่มีความอ่อนไหวอย่างเฃ่น หญิงตั้งครรภ์ ทารก เด็ก เป็นต้น ขณะเดียวกันก็มีข้อเสนอว่าควรมีการศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบของคลื่นวิทยุการสื่อสารในแง่มุมต่างๆ ให้จริงจังและมากยิ่งขึ้น รวมถึงต้องมีการสื่อสารให้สังคมเกิดความตื่นตัวตระหนักรู้ถึงความเสี่ยงในเรื่องนี้ พร้อมทั้งรู้วิธีที่จะลดความเสี่ยงด้วย
 
ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการต่างเห็นพ้องกันว่า ความเสี่ยงจากคลื่นวิทยุการสื่อสารนั้นมีศักยภาพที่จะกลายเป็นประเด็นปัญหาใหญ่ด้านสาธารณสุขของประเทศที่จำเป็นต้องทำให้ประชาชนชาวแคนาดาเกิดความตื่นรู้ โดยมีการคิดกันถึงการรณรงค์ระดับชาติและการบรรจุเป็นหลักสูตรการศึกษาเลยทีเดียว เนื่องจากความรู้นั้นจะทำให้แต่ละคนหาทางปกป้องตนเองและครอบครัวได้ดีที่สุด นอกจากนี้ยังมีข้อเสนอว่าควรมีการจัดฝึกอบรมแพทย์ให้รู้ถึงลักษณะอาการป่วยที่เชื่อมโยงกับการใช้อุปกรณ์สื่อสารไร้สายด้วย
            
แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า ที่ประชุมรัฐสภาได้ตำหนิ Health Canada ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐ ที่ปล่อยให้ประชาชนแคนาดาเผชิญความเสี่ยงด้วยการเพิกเฉยต่อหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เพิ่มขึ้นว่าอุปกรณ์สื่อสารไร้สายอาจมีผลทำลายสุขภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อสุขภาพของเด็กๆ ไม่ว่าจะด้วยไม่ตั้งใจหรือไม่เชี่ยวชาญพอก็ตาม
            
“ท้ายที่สุด กรรมาธิการชุดนี้ได้เทคะแนนเสียงให้กับนักวิทยาศาสตร์” แฟรงค์ เคลจจ์ อดีตประธานไมโครซอฟต์แคนาดาซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับสูงของ Canadians for Safe Technology กล่าว
            
“ถึงเวลาแล้วที่สมควรมีแนวนโยบายปกป้องประชาชน โดย Health Canada ต้องเลิกตามหลังประเทศที่ด้อยกว่าในเรื่องการปกป้องสุขภาพประชาชน และก้าวให้ทันประเทศอย่างฝรั่งเศสและเบลเยี่ยมที่ไม่อนุญาตขายโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้กับเด็กอีกต่อไป รวมถึงการกำหนดให้มีวันปลอดไวไฟสำหรับเด็กๆ” เคลจจ์กล่าว
 
อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :
 
http://www.newswire.ca/en/story/1557973/cell-phones-and-wifi-are-a-serious-public-health-issue-canadian-parliamentary-report

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net