รอมฎอนแห่งการใคร่ครวญ (3) ถกตั้งชมรมนักจัดรายการวิทยุกุมทิศทางสื่อสาร แนะ 7 ประเด็นควรนำเสนอ

วงประชุมปฏิบัติการในงานรอมฎอนแห่งการใคร่ครวญ แนะตั้งชมรมนักจัดรายการวิทยุชุมชนชายแดนใต้เพื่อร่วมกำหนดทิศทางการสื่อสารในเดือนรอมฎอน พร้อมนำเสนอ 7 ประเด็นที่ควรสื่อสารในเดือนรอมฎอน

วันที่ 16 มิถุนายน 2558 ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ “เราจะสื่อสารอะไรในช่วงเดือนรอมฏอน : ภาคปฏิบัติ” ซึ่งเป็นวงปิดท้ายของการจัดเสวนา “สันติรอมฎอนแห่งการใคร่ครวญ” เพื่อกำหนดทิศทางการจัดรายการวิทยุชมชนในเดือนรอมฎอน โดยมีนักจัดรายการวิทยุในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วม 30 คน

ตั้งชมรมนักจัดรายการวิทยุชุมชน

นางสาวซำซียะห์ มะและเด็ง นักจัดรายการวิทยุเสียงดารุณศาสตร์ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เสนอในที่ประชุมว่า นักจัดรายการวิทยุในพื้นที่จำเป็นต้องตั้งชมรมนักจัดรายการวิทยุขึ้นมา เพราะสามารถกำหนดทิศทางของการสื่อสารในพื้นที่ได้

ขณะที่นายมูฮำมัดอายุบ ปาทาน บรรณาธิการอาวุโส ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว โดยระบุการตั้งชมรมนี้จะทำให้การสื่อสารในพื้นที่มีความหวังมากยิ่งขึ้น

ส่วนนางสาวรัชนี บินยูโซ๊ะ นักจัดรายการวิทยุอัตตัรกียะห์อิสลามียะห์ อ.เมือง จ.นราธิวาส เสนอว่า การตั้งชมรมนักจัดรายการวิทยุจะเป็นโอกาสให้ได้มาพิจารณาเนื้อหาการสื่อสารร่วมกันและเป็นแนวทางเดียวกันได้

เช่นเดียวกับนายจักรกฤช วรสูตร ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศจังหวัดนราธิวาสที่มีความเห็นที่สอดคล้องกันคือ ควรกำหนดเป้าหมายร่วมกันในการสื่อสารในเดือนรอมฎอน

นายสะรอนี ดือเระ บรรณาธิการโรงเรียนนักข่าวชายแดนใต้ เสนอว่า ในเดือนรอมฎอนปีนี้ตนจัดโครงการ Damai itu indah โดยจะผลิตคลิปรายการวิทยุยาว 3 นาที มีเนื้อหาเกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพของประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น อาเจะห์ ประเทศอินโดนีเซีย มินดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นต้นเนื้อหาประมาณ 10% อีก 90% เป็นการสัมภาษณ์นักจัดรายการวิทยุในพื้นที่

7 ประเด็นที่ควรสื่อสารในเดือนรอมฎอน

จากนั้นในที่ประชุมได้หารือถึงประเด็นต่างๆ ที่นักจัดรายการวิทยุชุมชนควรจะสื่อสารหรือจัดทำขึ้นในช่วงเดือนรอมฎอน ซึ่งสามารถสรุปได้เป็นข้อๆ ดังนี้

1.ผลิตรายการวิทยุที่ถ่ายถอดเรื่องราวที่ดีๆ ในเดือนรอมฎอน

2.ให้จัดอบรมนักจัดรายการวิทยุในพื้นที่โดยผู้เชี่ยวชาญ

3.ผลิตรายการรับเรื่องร้องทุกข์ของประชาชน โดยนักจัดรายการต้องลงพื้นที่ด้วย

4.ให้มีรายการให้ความรู้ที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์ในพื้นที่

5.วางรูปแบบรายการวิทยุที่เอื้อต่อการรณรงค์การทำความดีในเดือนรอมฎอน

6.ประชาสัมพันธ์ถึงความสำคัญของเดือนรอมฎอนและความสำคัญของการอ่านคัมภีร์อัลกรุอาน

7.อยากให้มีรายการวิทยุการดูแลสุขภาพในเดือนรอมฎอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท