Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

23 มิ.ย.2558 เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและองค์กรภาคประชาชนอีสาน 16 องค์กร ออกแถลงการณ์เรียกร้องเจ้าหน้าที่รัฐไม่ให้ใช้ความรุนแรงกับ 7 นักศึกษากลุ่มดาวดิน หลัง 7 นักศึกษาปฏิเสธที่จะไปรายงานกับถูกเจ้าหน้าที่ตามหมายเรียกเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา กระทั่งถูกออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช.ที่ 7/2557

ในแถลงการณ์กล่าวว่า ไม่มีรัฐบาลใดที่เข้ามาแก้ไขปัญหาการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนและชุมชนท้องถิ่นอีสานเป็นบริเวณกว้าง ขณะที่กลุ่มดาวดินได้ใช้ความรู้ทางด้านกฎหมายเข้าไปติดตามปัญหาผลกระทบด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และสื่อสารเรื่องราวผลกระทบที่เกิดกับชาวบ้านให้สาธารณะได้รับรู้ เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาของคนในสังคมร่วมกัน

แถลงการณ์ระบุว่า “เนื่องจากว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวเป็นพลังที่บริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองสีใดฝ่ายใด และเป็นไปตามหลักการสิทธิมนุษยชนสากล ที่มนุษย์ย่อมมีสิทธิขั้นพื้นฐานในการแสดงออกทางการเมือง โดยปราศจากความรุนแรง ตลอดจนเป็นการเคลื่อนไหวที่ยืนหยัดเคียงข้างต่อปัญหาของชุมชนอย่างแท้จริง ด้วยหลักการ สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม ประชาธิปไตย การมีส่วนร่วม และสันติวิธี ดังนั้น เจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องอดทนต่อการแก้ไขปัญหา โดยไม่ใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มนักศึกษาดาวดินทั้ง 7 คน เพราะการใช้ความรุนแรงไม่ใช่ทางออก”

......................................


แถลงการณ์
เจ้าหน้าที่รัฐจะต้องไม่ใช้ความรุนแรงกับ "กลุ่มนักศึกษาดาวดิน"

จากกรณีที่นักศึกษากลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม หรือ ดาวดิน ได้ร่วมกันแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อรำลึกเหตุการณ์ ครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จังหวัดขอนแก่น จนเกิดเหตุการณ์จับกุมตัวและตั้งข้อกล่าวหา ต่อนักศึกษากลุ่มดาวดินจำนวน 7 คน ซึ่งภายหลังได้มีการปล่อยตัวและออกหมายเรียกให้ไปรายงานตัวที่ สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อครบกำหนดในวันที่ 19 มิถุนายน 2558 นักศึกษาทั้ง 7 คนไม่เข้าไปรายงานตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงออกหมายจับในข้อหาฝ่าฝืนประกาศ คสช.ที่ 7/2557 ตามที่เป็นข่าวแล้วนั้น

เราในนามเครือข่าย กลุ่ม/องค์กร ที่ร่วมลงชื่อแนบท้ายในแถลงการณ์ฉบับนี้ มีความเห็นว่า ทุกรัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศ ปัญหาด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไม่ได้รับการแก้ไข อาทิ ปัญหาการจัดการพื้นที่ป่าไม้และที่ดิน ปัญหาเหมืองแร่ ปัญหาการเปิดให้สัมปทานปิโตรเลียม รวมทั้งโครงการผันน้ำโขง เลย ชี มูล และโครงการอุตสาหกรรมและเขตเศรษฐกิจพิเศษที่รัฐบาลกำลังมีแผนที่จะดำเนินการ ทั้งหมดล้วนส่งผลกระทบกับประชาชนและชุมชนท้องถิ่นอีสานเป็นบริเวณกว้าง "กลุ่มนักศึกษาดาวดิน" ได้ใช้ความรู้ทางด้านกฎหมายที่ร่ำเรียนมา โดยการเข้าไปติดตามปัญหาผลกระทบด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งได้สื่อสารเรื่องราวของชาวบ้านที่เกิดขึ้น ให้สังคมสาธารณะได้รับรู้อย่างทั่วถึง เพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหาของคนในสังคมร่วมกัน

เนื่องจากว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาดังกล่าวเป็นพลังที่บริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องกับกลุ่มการเมืองสีใดฝ่ายใด และเป็นไปตามหลักการสิทธิมนุษยชนสากล ที่มนุษย์ย่อมมีสิทธิขั้นพื้นฐานในการแสดงออกทางการเมือง โดยปราศจากความรุนแรง ตลอดจนเป็นการเคลื่อนไหวที่ยืนหยัดเคียงข้างต่อปัญหาของชุมชนอย่างแท้จริง ด้วยหลักการ สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม ประชาธิปไตย การมีส่วนร่วม และสันติวิธี ดังนั้น เจ้าหน้าที่รัฐ จะต้องอดทนต่อการแก้ไขปัญหา โดยไม่ใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มนักศึกษาดาวดินทั้ง 7 คน เพราะการใช้ความรุนแรงไม่ใช่ทางออก...

 

ด้วยความเคารพ
“ ในเสรีภาพ สิ่งแวดล้อม และความเท่าเทียมกันของเพื่อนมนุษย์ ”
23 มิถุนายน 2558

 

- คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคอีสาน (กป.อพช.)
- เครือข่ายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอีสาน
- เครือข่ายองค์กรประชาชนอีสาน 12 องค์กร
- ศูนย์ข้อมูลสิทธิมนุษยชนและสันติภาพอีสาน
- เครือข่ายนักสิทธิมนุษยชนภาคอีสาน
- เครือข่ายนักวิชาการนิเวศวัฒนธรรมอีสาน
- เครือข่ายพลังงานยั่งยืนจังหวัดสุรินทร์
- เครือข่ายป่าชุมชน จังหวัดสุรินทร์
- เครือข่ายป่าชุมชน ป่าโคกใหญ่ 5 ตำบล อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม
- โครงการทามมูล
- กลุ่มนิเวศวัฒนธรรมศึกษา
- เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน
- เครือข่ายเยาวชนคนรักษ์แม่น้ำโขง จังหวัดหนองคาย
- เครือข่ายคนรุ่นใหม่กลุ่มลุ่มน้ำโขงศึกษา
- ศูนย์ส่งเสริมศักยภาพประชาชนนครราชสีมา
- ศูนย์พิทักษ์สิทธิการจัดการทรัพยากรชุมชนลุ่มน้ำชี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net