Skip to main content
sharethis

23 มิ.ย.2558 องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ออกแถลงการณ์ในวาระครบ 1 ปีของการตั้งองค์กร ระบุประเทศไทยเสื่อมถอยลงหลังการยึดอำนาจในวันที่ 22 พ.ค.57 และสุ่มเสี่ยงต่อการเป็นรัฐล้มเหลว

ในแถลงการณ์ระบุว่า ภายหลังการรัฐประหาร ประเทศไทยถดถอยลงทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ประชาธิปไตยถูกละเลย มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนในหลายด้าน และบทบาทนำของไทยในภูมิภาคลดลง โดยสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นรัฐล้มเหลว

ในแถลงการณ์ระบุด้วยว่า ยุทธศาสตร์ในการป้องกันมิให้รัฐไทยกลายสภาพเป็นรัฐล้มเหลว จะต้องมีการถอนรากถอนโคนระบอบเผด็จการในประเทศไทย ซึ่งในแถลงการณ์ได้มีการประกาศเป้าหมายย่อย 3 ประการ ได้แก่

1. ยกเลิกสถาบันองคมนตรีโดยเด็ดขาดทันที
2. ให้กองทัพยุติสภาพความเป็นกองกำลังส่วนตัวของระบอบเผด็จการ ตำแหน่งสำคัญในกองทัพที่มีผลต่อการควบคุมรัฐต้องอยู่ภายใต้การตรวจสอบของประชาสังคมอย่างต่อเนื่อง การเคลื่อนกำลังพลและยุทโธปกรณ์ การใช้ทรัพยากรของกองทัพไทย เช่น งบประมาณ หรือที่ดินในเขตทหาร ต้องอยู่ภายใต้ระบบตรวจสอบเดียวเช่นกับพลเรือน และเรียกร้องไม่ให้ใช้ระบบศาลทหารซ้อนกับระบบตุลาการหลักของประเทศ ยกเว้นแต่ในเวลาที่มีสงคราม
3. เรียกร้องให้ตุลาการและศาลไทยปลอดจากการแทรกแซงและการใช้อิทธิพลของระบอบเผด็จการ โดยอำนาจตุลาการต้องเป็นอิสระ และมีเกียรติยศ

ทั้งนี้ องค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2557 โดยมีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ และมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นศูนย์กลางการต่อสู้ของประชาชนทุกฝ่ายที่ยึดมั่นในอุดมการณ์สิทธิมนุษยชน ประชาธิปไตย และโค่นล้มระบอบเผด็จการ

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net