Skip to main content
sharethis
 
24 มิ.ย. 2558 หลังนัชชชา กองอุดม นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ด้ถูกควบคุมตัว กลุ่มเพื่อประชาธิปไตยและความหลากหลายทางเพศออกแถลงการณ์ “ข้อเรียกร้องต่อการควบตัวบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ” โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
ข้อเรียกร้องต่อการควบตัวบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ
 
เนื่องด้วยในวันที่ 24 มิถุนายน 2558 คุณนัชชชา กองอุดม นักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ถูกควบคุมตัว หมายจับจากข้อหาข้อหามั่วสุมชุมเกิน 5 คน ตามคำสั่ง คสช.ฉบับ 3/2558 ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ซึ่งมีโทษปรับ 10,000 บาท หรือจำคุก 6 เดือน เเละมีเเนวโน้มว่าจะถูกนำตัวไปฝากขัง องค์กรและนักกิจกรรม ดังมีรายนามแนบท้ายข้อเรียกร้องฉบับนี้ มีความวิตกกังวลต่อสวัสดิภาพเเละสิทธิมนุษยชนของคุณนัชชชา กองอุดม เป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากในปัจจุบัน คุณนัชชชาได้แปลงเพศและถือว่าเป็นผู้มีเพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด
 
ทั้งนี้การควบคุมตัวบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศต้องกระทำการด้วยความระมัดระวังเเละอ่อนไหวต่อ สถานการณ์ของผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่ต้องมีการควบคุมตัวในเรือนจำ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากลในการควบคุมตัวบุคคลสำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศ ที่มีความต้องการพิเศษ เเละเพื่อป้องการการปฏิบัติที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม เเละย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เเละเพื่อปฏิบัติให้สอดคล้องตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคี ได้แก่ ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนเเห่งสหประชาติ กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองเเละสิทธิทางการเมือง ข้อ 17 เเละอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี ที่ประเทศไทยเป็นรัฐภาคีนั้น ได้ระบุว่าบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศจำเป็นต้องได้รับการปกป้องสิทธิมนุษยชนในระหว่างการควบคุมตัว
 
กรณีที่บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศจำเป็นต้องถูกควบคุมตัว ผู้ถูกควบคุมตัวต้องได้รับการควบคุมตัวในเรือนจำตามอัตลักษณ์ทางเพศที่เหมาะสม ผู้มีความหลากหลายทางเพศที่เปลี่ยนอัตลักษณ์เป็นหญิงไม่สมควรถูกควบคุมตัว ตรวจค้นร่างกายโดยเจ้าหน้าที่ชาย ไม่ว่าด้วยกรณีใด ๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากส่งผลให้เกิดการเลือกปฏิบัติเเละการย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้ถูกควบคุมตัว เนื่องจากกระบวนการรับตัว ตามหลักการ Yogyakarta Principles on the Application of International Human Rights Law in relation to Sexual Orientation and Gender Identity ข้อ 9 ระบุว่า บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศมีสิทธิที่จะได้รับการปฏิบัติด้วยมนุษยธรรมระหว่างถูกควบคุมตัว เเละควรได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพต่อสิทธิเเละศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ โดยการได้รับความเคารพในเพศสภาพเเละเพศวิถีถือเป็นส่วนหนึ่งของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
 
ที่ผ่านมากองทัพไทยได้ทำงานเพื่อเคารพความหลากหลายทางเพศ โดยเห็นเป็นประจักษ์พยานในการตรวจเลือกทหารกองเกิน ที่มีกระบวนการเคารพบุคคลที่เพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด เป็นหมุดหมายสำคัญที่กองทัพไทยเคารพศักดิ์ศรีของมนุษย์โดยปราศจากการเลือกปฏิบัติเพราะเหตุแห่งเพศ ซึ่งต้องเป็นหลักการที่นำมาปฏิบัติแก่ทุกกรณี เป็นการทั่วไปกับบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศในกระบวนการยุติธรรมในคดีอาญาในทุกกระบวนการ
 
กลุ่มเพื่อประชาธิปไตยและความหลากหลายทางเพศ จึงขอเรียกร้องดังนี้
 
ข้อเรียกร้อง
 
1. การตรวจร่างกาย โดยให้เจ้าหน้าที่หญิงเป็นผู้ตรวจตั้งเเต่ชั้นพนักงานสอบสวน
2. เนื่องจากสภาพร่างกายเเละจิตใจของผู้ถูกควบคุมตัวเป็นหญิง จึงคัดค้านการนำตัวคุณนัชชชาไปยังเรือนจำชาย
3. หากมีความจำเป็นยิ่งยวด ซึ่งไม่สามารถส่งไปยังเรือนจำหญิงได้ ให้ควบคุมตัวที่สถานีตำรวจ อนึ่งมาตรการนี้พึงใช้เป็นมาตรการสุดท้าย
 
กลุ่มเพื่อประชาธิปไตยและความหลากหลายทางเพศ
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net