น.ศ.หน้า สน.ปทุมวัน พร้อมให้จับ หลังตำรวจตรึงกำลังรอบเซฟเฮ้าส์เช้านี้

25 มิ.ย.2558 มีรายงานจากผู้สื่อข่าวว่า เช้าวันนี้ เวลาประมาณ 08.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบราว 20 นาย ได้มาตรึงกำลังอยู่ที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าสถานที่ที่ 11 นักศึกษา และนักศึกษากลุ่มดาวดินพักเข้าพัก หลังเดินทางกลับจากการเข้าแจ้งความเจ้าหน้าที่ที่ สน. ปทุมวันเมื่อวานนี้

หลังการชุมนุมที่หน้า สน.ปทุมวันยุติลงในช่วงดึกของคืนวานนี้ 11 นักศึกษา ซึ่งมีทั้งนักศึกษาที่ถูกจับหลังการชุมนุมที่หอศิลปะวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และนักศึกษากลุ่มดาวดินที่ถูกจับที่ขอนแก่น จากการประท้วงวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ยังคงรวมกลุ่มและประชุมสรุปบทเรียนกันที่สถานที่แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร

รังสิมันต์ โรม ตัวแทนของนักศึกษากล่าวกับประชาไทว่า พวกเขาคาดการณ์ว่า น่าจะถูกจับวันนี้ ซึ่งทั้ง 11 คนจะไม่ขัดขืนการจับกุม แต่ยังยืนยันว่า ไม่ยอมรับอำนาจรัฐประหาร แต่ขอให้ผู้สื่อข่าวไม่เปิดเผยสถานที่เนื่องจากไม่ต้องการให้ประชาชนมาปก ป้องพวกเขา ซึ่งอาจนำไปสู่การปะทะและบาดเจ็บได้ พวกเขาเห็นว่า การต่อสู้ครั้งนี้สิ้นสุดลงแล้ว ต่อจากนี้ไปจะเป็นการต่อสู้ในกระบวนการทางกฎหมาย และการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจะยังดำเนินต่อไป

 

 

นศ.หน้า สน.ปทุมวัน พร้อมให้จับ ไม่ขัดขืนวันนี้ หลังตำรวจตรึงกำลังรอบเซฟเฮ้าส์หลังการชุมนุมที่หน้า สน. ปทุมวัน ยุติลง 11 นศ. ซึ่งมีทั้งนักศึกษาที่ถูกจับหลังการชุมนุมที่หอศิลป์ และนักศึกษากลุ่มดาวดินที่ถูกจับที่ขอนแก่น จากการประท้วงวันที่ 22 พฤษภาคม 2558 ยังคงรวมกลุ่มอยู่และมาประชุมสรุปบทเรียนกันที่สถานที่แห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร ในวันนี้ (พฤหัส) ตั้งแต่ 8 โมงเช้า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจมาที่ปากซอยทางเข้าสถานที่ดังกล่าวสองคันรถ รวมประมาณ 20 คน เป็นเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบห้าคน ที่เหลือเป็นเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ มาตรึงกำลังที่ทางเข้า รังสิมันต์ โรม เป็นตัวแทนของทั้ง 11 คนนี้ กล่าวกับประชาไทว่า พวกเขาคาดการณ์ว่า น่าจะถูกจับวันนี้ ซึ่งทั้ง 11 คนจะไม่ขัดขืนการจับกุม แต่ยังยืนยันว่า ไม่ยอมรับอำนาจรัฐประหาร ทางกลุ่มขอให้ประชาไทไม่เปิดเผยสถานที่เพราะไม่ต้องการให้ประชาชนมาปกป้องพวกเขา ซึ่งอาจนำไปสู่การปะทะ และบาดเจ็บได้ พวกเขาเห็นว่า การต่อสู้ครั้งนี้สิ้นสุดลงแล้ว ก็คือต่อไปนี้จะต่อสู้ในกระบวนการกฎหมาย แต่การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจะยังดำเนินต่อไป

Posted by Prachatai on Wednesday, June 24, 2015

 

12.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ต่ำกว่า 20 นาย ตรึงกำลังอยู่หน้าสวนเงินมีมา ระหว่างเจริญนคร 20-22 ขณะที่ภายในสวนเงินมีมา มีนักศึกษา 12 คน ประกอบด้วยกลุ่มดาวดิน 7 คน และกลุ่มที่ทำกิจกรรมหน้าหอศิลป์ฯ 5 คน ที่ถูกออกหมายจับ และเพื่อนรวมกว่า 20 คน ทั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่จาก OHCHR ยูเอ็น มาสังเกตการณ์ 2 คน ขณะที่บริเวณซอยเจริญนคร 40-50 มีรถห้องขังของตำรวจจอดกระจายอยู่ 3 คัน และบริเวณโดยรอบถนนเจริญกรุงมีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบกระจายกำลังตามจุดต่างๆ จุดละ1-2 นาย รวมไม่ต่ำกว่า 10 นาย

ด้านนักศึกษาและประชาชนที่ถูกออกหมายจับ ตั้งโต๊ะแถลงจุดยืน ประกาศทำอารยะขัดขืน ไม่ยอมรับการใช้อำนาจและกฎหมายของคณะรัฐประหาร ยินยอมรับการจับกุมโดยไม่ขัดขืน หากไม่ถูกทำการจับกุม ประกาศนัดทำกิจกรรมการเมืองที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 17.00 น. วันนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท