ศาลชั้นต้นพิพากษา 'ธเนศ' คดี 112 จำคุก 3 ปี 4 เดือน

25 มิ.ย. 2558 ที่ศาลอาญา ห้องพิจารณาคดี 713 ถนนรัชดา ศาลเบิกตัวนายธเนศ (สงวนนามสกุล) จำเลยในคดีมาตรา 112 ซึ่งมีอาการจิตเภทชนิดหวาดระแวงและอยู่ในเรือนจำมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2557 เพื่อฟังคำพิพากษา โดยศาลพิพากษาให้จำคุก 5 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงเหลือโทษจำคุก 3 ปี 4  เดือน จากกรณีส่งอีเมล์ที่มีลิงค์ของเว็บไซต์ซึ่งมีข้อความหมิ่นประมาทกษัตริย์ให้แก่ผู้อื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกเหนือจากญาติของจำเลยและผู้สื่อข่าวแล้ว ยังมีผู้สังเกตการณ์คดีจากองค์กรสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงเจ้าหน้าที่จากสหประชาชาติ และสถานทูตเดนมาร์กเข้าร่วมฟังคำพิพากษาด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีนี้ศาลสั่งพิจารณาคดีลับ และในการอ่านคำพิพากษาวันนี้ศาลได้อ่านทวนคำฟ้องซึ่งระบุถึงข้อความในลิงค์ซึ่งแบ่งเป็น 12 ข้อความด้วย ทั้งที่ก่อนหน้านี้คดีลักษณะเดียวกันนี้หลายคดีไม่มีการอ่านทวนคำฟ้อง ข้อความตามฟ้องเป็นไปในลักษณะวิพากษ์วิจารณ์สถาบันต่างๆ ทั้งศาลรัฐธรรมนูญ ทหาร การรัฐประหาร โดยพยายามเชื่อมโยงกับบทบาทของสถานบันกษัตริย์ ซึ่งศาลวินิจฉัยว่า ไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตและไม่เป็นไปตามความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หากแต่มีลักษณะกล่าวหาใส่ร้ายพระมหากษัตริย์และรัชทายาท อีกทั้งยังมุ่งหมายให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน แม้จำเลยจะเป็นเพียงผู้ใช้อีเมล์เพื่อชี้แหล่งข้อมูล แต่จำเลยย่อมรู้ว่าเนื้อหาในเว็บไซต์ดังกล่าวเป็นการกล่าวหาพระมหากษัตริย์และรัชทายาท และหัวข้ออีเมล์ของจำเลยที่ส่งให้นาย เอลิมิโอ เอสเตบาน  (Elimio Esteban)  คือ “สวัสดี ช่วยเขาเหล่านั้นด้วย ช่วยโพสต์เว็บนี้บนเว็บไซต์คุณให้คนไทยได้อ่าน คนไทยจำเป็นต้องอ่าน”  แสดงให้เห็นว่าจำเลยมีเจตนาให้มีการเผยแพร่ในเว็บของผู้รับอีเมล์

ศาลวินิจฉัยในประเด็นที่สองว่า แม้จำเลยรับสารภาพว่าเป็นผู้ที่ส่งอีเมล์จริงแต่ได้ต่อสู้คดีว่าขณะกระทำการนั้นอยู่ในสภาพจิตบกพร่อง ศาลเห็นว่าแม้จำเลยจะมีอาการทางจิตชนิดหวาดระแวงและมีอาการซึมเศร้าร่วมด้วยตามที่จิตแพทย์เบิกความยืนยัน แต่จิตแพทย์ก็ระบุว่าจำเลยมีความสามารถทางเชาว์ปัญญาเป็นปกติ เนื้อหาความคิดอาจเบี่ยงเบนจากความจริงไปบ้างแต่ไม่รุนแรงนัก หากมีสถานกาณณ์กระตุ้นอาจปรับตัวลำบาก จำเลยมักใช้กลไกทางจิตแบบหลบหนี ไม่ไว้วางใจใคร มองโลกในแง่ร้าย อารมณ์ไม่มั่นคง นอกจากนี้พนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่จากดีเอสไอต่างก็ให้การว่า จำเลยสามารถให้การได้ตามปกติ ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ไม่รู้จักกับจำเลยเป็นการส่วนตัว ไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อนจึงไม่มีเหตุให้กลั่นแกล้งใส่ความจำเลย ประกอบกับจำเลยได้ให้การว่าจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ แม้แพทย์จะระบุอาการจำเลยเช่นนั้นแต่เมื่อพิจารณาจากคำเบิกความจำเลยโดยคำนึงถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ยังฟังไม่ได้ว่าจำเลยมีจิตบกพร่องตามที่ได้ต่อสู้คดี

ศาลจึงพิพากษาให้จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 , มาตรา 116 , พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(3),(5) จำเลยกระทำความผิดกรรมเดียวแต่ผิดกฎหมายหลายบทให้ลงโทษบทหนักที่สุดตามมาตรา 90 ของประมวลกฎหมายอาญา ให้จำคุก 5 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดีมีเหตุให้ลดโทษ 1 ใน 3   คงจำคุก 3 ปี 4 เดือน

ทั้งนี้ ธเนศอายุ 46 ปี มีอาชีพขายผลิตภัณฑ์การเกษตรทางอินเทอร์เน็ต คดีนี้สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.53 นายธเนศได้ส่งอีเมล์ที่มี URL ของเว็บไซต์ที่ถูกกล่าวหาว่ามีข้อความหมิ่นให้แก่ผู้อื่น และเมื่อวันที่ 2 ก.ค.57 ธเนศถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร ประมาณ 10 กว่านายเข้าจับกุมและถูกกักตัวตามกฎอัยการศึกในค่ายทหาร 7 วัน ต่อมาวันที่ 9 ก.ค.57 ธเนศถูกนำตัวไปฝากขังต่อศาลอาญา และถูก

ธเนศ กล่าวถึงความรู้สึกหลังได้รับฟังคำพิพากษาว่า คิดว่าโทษหนักเกินไปเพราะตอนแรกคาดหมายว่าโทษน่าจะประมาณ 2 ปี 6 เดือนเท่านั้น ส่วนการต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์นั้นเขาอาจจะไม่ยื่นเพราะไม่อยากยืดเยื้อไปมากกว่านี้และต้องการเป็นนักโทษเด็ดขาดให้เร็วที่สุดเพื่อจะได้รับสิทธิลดวันต้องโทษตามโอกาสสำคัญ เขากล่าวด้วยว่าที่ผ่านมาเขาได้ช่วยเหลืองานที่ห้องสมุดภายในแดน

ด้านพี่สาวของธเนศ กล่าวว่า จะไม่สู้คดีต่อเพราะไม่อยากยืดเยื้อและคาดหวังว่าในปีนี้น่าจะมีการอภัยโทษหลายครั้ง ไม่เกิน 1 ปีน้องชายอาจจะได้ออกจากคุก ส่วนการรักษาพยาบาลอาการจิตเภทของนายธเนศภายในเรือนจำนั้นจิตแพทย์ที่ทำการรักษาได้เปลี่ยนยาให้ธเนศ หลังจากยาตัวเก่ามีผลข้างเคียงมากเกินไป ทำให้ธเนศดูมีอาการดีขึ้นและมีกำลังใจที่ดีขึ้น สำหรับชีวิตในคุกนั้นธเนศมีเพื่อนหลายคน เพราะเขาชอบแบ่งปันของกินที่ญาตินำไปฝากให้กับเพื่อนร่วมเรือนจำ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท