Skip to main content
sharethis
26 มิ.ย. 2558 วิทยุรัฐสภารายงานว่าที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้พิจารณาดำเนินกระบวนการถอดถอนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำนวน 248 คน ออกจากตำแหน่ง กรณีเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มา สมาชิกวุฒิสภาโดยมิชอบ โดยมีวาระสำคัญในวันนี้ (26 มิ.ย. 58 ) คือการพิจารณากำหนดวันแถลงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้กล่าวหา และ ส.ส. จำนวน 248 คน ผู้ถูกกล่าวหา และพิจารณาคำขอเพิ่มเติมพยานหลักฐานของผู้ถูกกล่าวหาจำนวน 6 คำขอ 7 รายการได้แก่1.คำอภิปรายของนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย อดีตสสร. ในคราวประชุมร่างรัฐธรรมนูญ ในปี 2550 2. บทความเรื่อง รัฐธรรมนูญมาตรา 68 และ มาตรา291 กับศาลรัฐธรรมนูญ 3.บทความ เรื่อง เขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ 4.คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 74/2557 ลงวันที่ 6 ส.ค. 57 5. คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่ 53-58 /2557 ลงวันที่ 6 ส.ค. 57 6.บันทึกการประชุมของ สนช. ครั้งที่ 16/2558 ลงวันที่ 12 มี.ค. 58 กรณีลงคะแนนถอดถอน ส.ว. 38 คน และ 7. รายงานของกมธ.รัฐสภา เมื่อคราวพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 111 – มาตรา 114
 
นายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เพื่อไทย หนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา ได้ชี้แจงถึงเหตุผลในการขอเพิ่มพยานหลักฐาน โดยระบุว่า เป็นการขอเพิ่มหลักฐานสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสำนวนไต่ส่วนของ ปปช. อย่างมีนัยสำคัญ และเป็นพยานหลักฐานที่เกิดขึ้นใหม่หลังสรุปสำนวนคดีของปปช.แล้ว พร้อมย้ำว่า ไม่มีบทบัญญัติใดให้อำนาจ ศาลรัฐธรรมนูญในการวินิจฉัยคำขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ ยังได้อ้างถึงคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้จำหน่ายคดีดังกล่าว เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2550 ได้สิ้นสุดไปแล้ว ดังนั้น ป.ป.ช. ก็ควรจำหน่ายคดีถอดถอนเช่นกัน และชี้ให้เห็นถึงการลงมติของ สนช. ที่มีมติไม่ถอดถอน 38 ส.ว. ในกรณีเดียวกัน จึงหวังว่า ในคราวนี้จะได้รับความเป็นธรรมเช่นกัน
 
ขณะที่ นายวิทยา บูรณะศิริ อดีต ส.ส.เพื่อไทย ยืนยันว่า ทำหน้าที่กรรมาธิการฯ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งในขณะนั้น ทั้ง ส.ส. ส.ว. หลายคน อาทิ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ก็ได้มีการแปรญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญในชั้นกรรมาธิการ ดังนั้น การพิจารณาในวันนี้ จะกลายเป็นบรรทัดฐานของฝ่ายนิติบัญญัติ จึงขอให้ สนช. พิจารณาอย่างรอบคอบและเป็นธรรม
 
ด้าน นายวิชัย วิวิตเสวี กรรมการ ปปช. คัดค้านการขอยื่นหลักฐานเพิ่มเติม เนื่องจากเอกสารหลักฐานที่ผู้ถูกกล่าวหากล่าวถึง มีอยู่ในสำนวนของ ป.ป.ช. อยู่แล้ว ขณะที่เอกสารที่ขอยื่นเพิ่มเติม ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสำนวนนี้แต่อย่างใด 
 
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม สนช. มีมติไม่อนุญาตให้เพิ่มพยานหลักฐาน ตามที่ผู้ถูกกล่าวหาร้องขอ และกำหนดให้แถลงเปิดสำนวนคดีของทั้งสองฝ่าย ในวันที่ 15 - 16 ก.ค. นี้ เวลา 10.00 น. โดยสมาชิก สนช. ยื่นญัตติประเด็นซักถามทั้งสองฝ่าย ต่อประธาน สนช. ได้ ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงก่อนวันประชุมเปิดสำนวน 20 ก.ค. 58 เวลา 12.00 น. เพื่อเป็นการให้สมาชิก สนช. ได้รับฟังคำชี้แจงจากทั้งสองฝ่ายก่อนยื่นซักถาม
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net