Skip to main content
sharethis
“นพ.วินัย สวัสดิวร” เลขาธิการ สปสช.แจงไม่คัดค้านคำสั่ง แต่ข้องใจเหตุใดถูกใช้ ม.44 เด้ง ช่วยราชการที่ สป.สธ. ทำให้สังคมเข้าใจผิดว่ามีปัญหาทุจริต แจงไม่ทราบสาเหตุถูกสั่งย้ายครั้งนี้ ยันไม่เคยถูกตั้งข้อสงสัยหรือข้อกล่าวหาว่าทุจริต ที่ผ่านมาเป็นการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจในการใช้อำนาจของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพ วอนขอความเป็นธรรม
 
26 มิ.ย. 2558 นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยภายหลังมีคำสั่ง คสช.ที่ 19/2558 ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว และให้ไปปฏิบัติราชการในสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบว่าสาเหตุของการถูกสั่งช่วยราชการครั้งนี้คืออะไร ไม่ได้มีการแจ้งให้ทราบว่าเกิดจากอะไร เพราะที่ผ่านมาไม่เคยถูกกล่าวหาว่าทุจริต การตรวจสอบที่เกิดขึ้นเป็นการตรวจสอบการใช้ดุลพินิจในการใช้อำนาจของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ในการกำหนดหลักเกณฑ์การบริหารกองทุน เช่น การใช้อำนาจตามมาตรา 18(4) กรณีการจ่ายเงิ่นช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ให้บริการ ไม่มีปัญหาการตรวจสอบการทำหน้าที่ของเลขาธิการ หลังจากได้รับหนังสือจาก ป.ป.ท.ให้ส่งข้อมูล เอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง ก็ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ส่วนกรณีที่ คตร.ทำหนังสือลงวันที่ 15 พฤษภาคม 2558 ถึง รมว.สธ.ให้แก้ไขความบกพร่องในการบริหารกองทุน โดยให้เวลาดำเนินการ 1 เดือน ก็ได้ส่งผลการดำเนินการให้แก่ รมว.สธ.ได้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด ทั้งนี้ตนไม่ได้คัดค้านคำสั่ง คสช.ยินดีปฏิบัติตามที่สั่ง แต่ไม่เข้าใจว่าเป็นเพราะเหตุใด จึงต้องขอความเป็นธรรมตรงนี้
 
นพ.วินัย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม การทำงานของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติทุกชุด ได้ตัดสินใจภายใต้กฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ แต่ก็ไม่ละเลยผู้ให้บริการที่เป็นภาคส่วนสำคัญ เห็นได้จากการออกหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเบื้องต้นผู้ให้บริการที่ได้รับความเสียหายจากการให้บริการทางการแพทย์ ซึ่งจะมีส่วนช่วยเหลือในด้านขวัญและกำลังใจแก่ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ ต้องเรียนให้ทุกคนทราบว่า ระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจะยังเดินหน้าต่อไปได้ แม้ที่ผ่านมาจะถูกกล่าวหาโจมตีมากมาย แต่เมื่อมีการสอบสวนก็ไม่พบตามข้อกล่าวหานั้น โดยเฉพาะข้อกล่าวหาใหญ่สุดที่ว่าเป็นภาระของประเทศ ก็ไม่เป็นความจริง เพราะเป็นสิทธิสุขภาพที่รัฐดำเนินการให้กับประชาชน
 
“ตลอดระยะเวลา 7 ปีที่ทำหน้าที่เลขาธิการ สปสช. ผมได้ทุ่มเททำงานเพื่อพัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพเพื่อประชาชนอย่างเต็มที่ ได้รับการประเมินผลการปฏิบัติงานในระดับดีเยี่ยม หรือ A ติดต่อกันทุกปี ทำให้สปสช.ได้รับรางวัลการบริหารกองทุนหมุนเวียนดีเด่นจากกรมบัญชีกลางติดต่อกันถึง 6 ปี และที่ผ่านมาก็ไม่ได้มีปัญหาการทำหน้าที่เลขาธิการแต่อย่างใด ผมเคารพในคำสั่งโยกย้าย แต่การใช้มาตรา 44 นี้เป็นการย้ายด้วยวิธีพิเศษ ที่ควรจะเป็นไปเพราะบุคคลมีปัญหาทุจริต ประพฤติมิชอบ หากปล่อยไปจะเกิดความเสียหาย หรือไร้ความสามารถ แต่เมื่อไม่มีเหตุเช่นนั้น เพราะไม่ถูกกล่าวหา จึงไม่ทราบว่ามีสาเหตุจากอะไร จึงขอเรียกร้องความเป็นธรรม” เลขาธิการ สปสช.กล่าว
 
ทั้งนี้ บรรยากาศภายใน สปสช.เจ้าหน้าที่จำนวนมากได้เข้ามอบดอกไม้ให้กำลังใจ นพ.วินัย และร่วมลงชื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับ นพ.วินัย เพื่อรวบรวมส่งไปยังรัฐบาลภายในสัปดาห์หน้า
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net