Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม 14 นักศึกษา-นักกิจกรรม กลุ่ม "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" ซึ่งประกอบด้วยผู้ที่ถูกหมายจับจากกรณีทำกิจกรรม 1 ปีต้านรัฐประหาร ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ 7 คน (ประกันตัวไปก่อนหน้านี้สองคน คือ ธัชพงศ์ แกดำ และนัชชชา กองอุดม) และที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น 7 คน โดยนำตัวมาที่ สน.พระราชวัง ซึงทนายระบุว่า เหตุที่ผู้ต้องหาถูกนำตัวมายัง สน.พระราชวัง เนื่องจากมีหมายจับทั้ง 14 คนฉบับล่าสุด ลงวันที่วันนี้ (26 มิ.ย.) ใน 2 ข้อหา คาดว่ามาจากเหตุการเคลื่อนไหวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวานนี้ (25 มิ.ย.) คือ 

1. ขัดคำสั่งที่ 3/2558 ข้อ 12 ที่คสช.ออกตามมาตรา 44 เรื่องห้ามมั่วสุมทางการเมือง โทษจำคุก 6 เดือน

2. ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 เรื่องการยั่วยุปลุกระดมประชาชน โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี



 

19.40 น.สถานการณ์ด้านหน้า สน.พระราชวัง ในช่วงค่ำ เพื่อนนักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่มาให้กำลังใจตั้งวงร้องเพลงหน้า สน. และวางป้ายผ้าไว้เพื่อให้ผู้คนเขียนข้อความให้กำลังใจนักศึกษา นักกิจกรรม 14 คนที่อยู่ข้างใน

อัษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า ได้แจ้งว่าตอนนี้ผู้ต้องหาทั้ง 14 คนสบายดีได้เข้าไปเยี่ยมมา  พวกเขาทั้งหมดยืนยันว่าจะไม่ประกันตัว

"ผมถามเหตุผลเขาว่าทำไม เขาไม่ยอมรับว่าหมายจับที่ออกโดยทหาร  เขาเป็นพลเรือนต้องขึ้นศาลอาญา เรียกร้องให้รัฐบาลปล่อยตัวและเลิกดำเนินคดี เขายืนยันว่าเขาไม่ได้ทำผิด ทั้ง 14 คน จับไม้จับมือร่วมกันต่อสู้กันจนกว่าจะได้สิ่งที่ประชาชนต้องการคือประชาธิปไตย เขาไม่ยอมรับอำนาจของ คสช.เพราะเขาไม่ผิด เพราะเขาไม่ได้กระทำความผิดตามมาตรา 116 เขายืนยันว่าเขาใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ 2550" อัษฎางค์กล่าว

เมื่อถามว่า แล้วจะดำเนินการอย่างไรต่อ เขาตอบว่า ต้องเดินตามเข้าไปดู เพราะอาจจะมีการฝากขังที่ศาลทหารผลัดแรก 7 วัน

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีความหวังอย่างไร เขาตอบว่า ผมก็ถามคำถามเดียวกับคุณ น้องทั้งหมดเขาไม่หวังว่าจะต้องได้ออกมา แต่เขาหวังว่าประเทศจะมีประชาธิปไตย
 

20.30 น. ผู้ติดตามผู้ต้องหาทั้ง 14 คนที่อยู่ใน สน.พระราชวัง ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอ่านบันทึกการจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 14 คนว่าขณะจับกุมได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา แจ้งสิทธิผู้ถูกจับกุม แต่นักศึกษาไม่ยอมรับบันทึกนี้ หลายคนระบุว่าขณะถูกจับไม่มีการแจ้งสิทธิ ไม่แม้แต่แสดงตัวว่าเป็นตำรวจหรือทหาร

21.20 น. ทนายความแจ้งว่า ผู้ต้องหาทั้ง 14 คนยังยืนยันไม่เซ็นบันทึกการจับกุมของพนักงานสอบสวน โดยมีการโต้แย้งบันทึกของเจ้าหน้าที่ในหลายประเด็นที่ยังโต้เถียงกันไม่ลงตัว เช่น

-ไม่แจ้งสิทธิผู้ต้องหา ตามที่เขียนในบันทึก
-การจับกุมเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่แสดงตัวว่าเป็นใครจากหน่วยไหน
-ผู้ต้องหายืนยันว่ามีทหารร่วมจับกุมด้วยและขอให้ใส่รายชื่อทหารในบันทึกการจับกุม
-ในบันทึกระบุว่าผู้ต้องหามีการหลบหนี ขอให้แก้ไขถ้อยคำเพราะไม่ได้หลบหนี
อย่างไรก็ตาม หากผู้ต้องหาไม่เซ็นชื่อรับทราบ เจ้าหน้าที่ก็ยังสามารถนำตัวไปฝากขังยังศาลได้ เพียงบันทึกว่าได้อ่านบันทึกการจับกุมให้ผู้ต้องหาฟังแล้ว แต่ผู้ต้องหาไม่ยินยอมเซ็นชื่อ

21.30 น.ผู้มาให้กำลังใจหน้า สน.ตั้งขบวนออกเดินทางไปยังศาลทหาร คาดว่าผู้ต้องหาทั้งหมดจะถูกนำตัวตามมายังศาลทหารเพื่อขอฝากขัง  

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net