สุภิญญาแนะคนใช้อำนาจดึงสติ หลัง กสทช.เรียกไทยพีบีเอสแจงกรณีเสนอข่าว '14 น.ศ.'

คอนเฟิร์มข่าว กสทช.เรียกไทยพีบีเอสชี้แจงกรณีเสนอข่าวกลุ่มขบวนการประชาธิปใหม่ สุภิญญาแนะรักษาหลักการให้มาก อย่าจำกัดเสรีภาพมากไปกว่านี้ ย้ำพันธกิจ กสทช.กำกับสื่อให้อิสระจากการเมือง

1 ก.ค. 2558 กรณีมีกระแสข่าวว่า กสทช. เรียกคุยไทยพีบีเอส จากกรณีการนำเสนอข่าวนักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ล่าสุด สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสท. แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวตอนหนึ่งว่า เครียดมากกับประเด็นที่สำนักงาน กสทช. เรียกไทยพีบีเอสมาชี้แจงกรณีการรายงานข่าวกรณีกลุ่มนักศึกษาโดยเฉพาะกลุ่มดาวดินถูกจับกุม

"ยังไม่รู้จะมีโทษไหม รู้ว่าตอนนี้ฝ่ายผู้มีอำนาจกังวลกับการเคลื่อนไหว (แม้โดยสงบ) ของนักศึกษา ถึงขั้นมีการตัดสินใจจับกุม แต่ กสทช. ก็ควรตั้งหลักถ่วงดุลให้สื่อบ้าง ไม่ใช่อะไรๆ ก็ขัดความมั่นคง ขัดความมั่นคง พูดไม่ได้ รายงานไม่ได้
ทีวีดิจิตอลเขาก็ต้องทำหน้าที่ของเขา ยิ่ง @ThaiPBS เขาก็ระวังสูงมากอยู่แล้ว" สุภิญญาระบุ

"ยังไม่แน่ใจว่า สนง.จะเสนอวาระที่เรียก @ThaiPBS มาชี้แจง เข้าบอร์ด กสท.ให้ลงมติเพื่อตัดสินหรือไม่ ถ้าเข้าก็ควรใช้หลักการให้มากกกในการตัดสิน คือสภาพการณ์เรื่องสิทธิเสรีภาพมันก็ถูกจำกัดมากอยู่แล้ว ถ้ายิ่งจำกัดมากไปกว่านี้มันจะไม่ดีทั้งต่อ กสทช. รัฐบาล และ สังคมไทยเองในที่สุด" สุภิญญากล่าวและว่า เราควรเรียนรู้จากประวัติศาสตร์กันให้มาก เราควรใช้เหตุผลกันให้มาก เราควรตั้งสติกันให้มาก โดยเฉพาะคนที่ต้องใช้อำนาจแบบ กสทช. และอื่นๆ

สุภิญญา ระบุด้วยว่า อย่างที่บอกถ้าใช้อำนาจอย่างที่ควรใช้ในการลงโทษผู้ประกอบการที่เอาเปรียบผู้บริโภคอันนี้เห็นด้วย (แต่กฎหมายก็อ่อนแอมาก) แต่พอการเมืองแล้วใช้แรงมาก

เธอระบุด้วยว่า หยุดตั้งสติมาสองคืนแล้ว เพราะไม่อยากทวิตแรงมาก ส่วนหนึ่งก็ห่วงตัวเอง อีกส่วนหนึ่งก็ไม่อยากให้ความรู้สึกนำเหตุผล เพียงแต่ต้องการเตือนทุกฝ่ายโดยเฉพาะ กสทช.อันเป็นที่รัก ทำงานที่นี่ไป วิจารณ์ไป แต่ก็รักงาน รักองค์กรของตนเอง เจ็บปวดทุกครั้งถ้า กสทช.ตัดสินใจอะไรแล้วสวนทางกับหลักการ

"พันธกิจ กสทช.ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐที่เป็นอิสระ เพื่อกำกับดูแลสื่อให้เป็นอิสระจากการเมือง ใช่มันเป็นอุดมคติมาก แต่มันคือสิ่งที่ทำให้เราเกิดมา จริงอยู่ภายใต้กฎหมายปัจจุบัน ที่ไม่มีรัฐธรรมนูญฉบับเดิมซึ่งเป็นที่มาของ กสทช. แล้วก็ตาม แต่เราก็ยังหวังว่าจิตวิญญาณของมันยังล่องลอยอยู่บ้าง" สุภิญญาระบุและว่า ในฐานะที่เป็นหนึ่งเสียง แม้อาจดูไม่มีความหมาย แต่ก็จะพยายามจะทัดทานให้เต็มที่ ไปจนกว่าแรงเสียดทานมันจะทำให้เรายืนไม่ไหวไปเอง

นอกจากนี้ สุภิญญา ระบุด้วยว่า ข่าวทีวีตอนนี้มันก็คล้ายๆ กันอยู่แล้ว ไม่มีช่องไหนที่เขาจะกล้าเสี่ยงกฎหมาย ถ้าเราเข้มงวดกว่านี้ การมีทีวีหลายสิบช่องก็คงไร้ความหมายจริงๆ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท