Skip to main content
sharethis

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สำนักงานใหญ่ลอนดอน รณรงค์ให้สมาชิกทั่วโลกเขียนจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและ ผบ.ตร.ไทย เรียกร้องปล่อยนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข และให้ยกเลิกข้อหาทั้งหมด

2 ก.ค.2558 สำนักงานเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ลอนดอน ออกปฏิบัติการด่วนเรียกร้องสมาชิกทั่วโลกส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของไทย เรียกร้องให้ปล่อยตัวเยาวชนและนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่โดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข และให้ยกเลิกข้อหากับนักศึกษาทั้งหมด

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เผยแพร่ปฏิบัติการด่วนบนเว็บไซต์ แอมเนสตี้ ประเทศไทย รณรงค์ให้สมาชิกแอมเนสตี้ทั่วโลกเขียนจดหมายเป็นภาษาอังกฤษหรือภาษาของสมาชิกในแต่ละประเทศ ส่งถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกร้องให้ปล่อยตัวเยาวชนและนักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คน ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข รวมถึงให้ยกเลิกข้อหาต่อนักศึกษาทั้งหมด โดยรวมไปถึงธัชพงศ์ แกดำ และนัชชชา กองอุดม  สองนักศึกษาที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ และได้รับการประกันตัวในเวลาต่อมา

ในปฏิบัติการระบุว่า เยาวชนและนักศึกษาทั้ง 14 คน ถูกลิดรอนสิทธิเนื่องจากการใช้สิทธิมนุษยชนในการชุมนุมอย่างสงบ จึงถือเป็นนักโทษทางความคิด ทั้งนี้ ในปฏิบัติการระบุถึงข้อเรียกร้อง ดังนี้

- นักศึกษาทั้ง 14 คน ต้องไม่ถูกทรมานหรือถูกปฏิบัติอย่างโหดร้ายในระหว่างที่รอการปล่อยตัว สามารถเข้าถึงทนายความที่พวกเขาเลือก และได้รับการรักษาพยาบาลอย่างเพียงพอ รวมถึงสมาชิกครอบครัวต้องสามารถเข้าเยี่ยมได้

- ให้ทางการไทยยกเลิกหรือแก้ไขกฎหมายและคำสั่งทุกฉบับ ที่จำกัดการใช้สิทธิเสรีภาพในการชุมนุมอย่างสงบโดยพลการ  ทั้งนี้เพื่อให้ประเทศไทยสามารถปฏิบัติตามพันธกรณีของกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ

อนึ่ง การรณรงค์ดังกล่าวจะมีไปถึงวันที่ 11 สิงหาคมนี้

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net