‘ปริญญา’ แถลงจุดยืน มธ. ศาลควรเมตตาปล่อย น.ศ. สถาบันสิทธิฯ มหิดล ระบุ คสช. ทำเกินกว่าเหตุ

สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติวิธี  มหิดล แถลงสนับสนุน หลักการ 5 ข้อ ของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ พร้อมระบุ คสช. ทำเกินกว่าเหตุ ‘ปริญญา’ ระบุ คำสั่งใช้ศาลทหารตัดสินคดีความ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ ด้าน ‘ลูกเกด’  เจ้าหน้าที่ยอมให้เข้าเยี่ยมแล้ว

3 ก.ค. 2558 ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ที่หน้าเรื่อนจำพิเศษกรุงเทพมหานครว่า ทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มองว่า ไม่ควรมีการฝากขังนักศึกษาต่อ เพราะไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนี เมื่อครบ 1 พลัด ศาลน่าจะเมตตาปล่อยตัว เนื่องจากการเเสดงออกของพวกเขาเป็นเพียงแค่การแสดงออกเชิงสัญลักษณ์เท่านั้น

ปริญญากล่าว ต่อไปว่า การใช้ศาลทหารโดยปกติใช้อยู่ 3 กรณีคือ 1.ตามกฎอัยการศึก 2.ระหว่างช่วงศึกสงคราม 3.ตัดสินข้อพิพาทของคนในกองทัพ ฉะนั้นกรณีของกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ไม่ได้รวมอยู่ใน 3 กรณี แต่ที่ต้องขึ้นศาลทหารเป็นเพราะ คำสั่งของ คสช. โดยส่วนตัวมองว่า ถ้าเป็นคำสั่ง ก็ต้องเปลี่ยนแปลงได้ ต้องสั่งใหม่ได้ และการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ไม่ควรถูกจับกุม

ด้าน ประทับจิต นีละไพจิตร จากสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงสนับสนุนหลักการ 5 ข้อของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) เพราะเป็นวิธีที่ทำให้เกิดประชาธิปไตยและเป็นสันติวิธีที่แท้จริง ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของ คสช. เพราะเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และกังวลว่าการจับกุมของ คสช. จะนำไทยไปสู่ความขัดแย้งอีกครั้งเหมือนที่ผ่านๆ มา พร้อมเรียกร้อง 3 ข้อ 1. ขอให้หน่วยงานความมั่นคงหยุดคุกคาม น.ศ. และครอบครัว 2. ขอให้คดีของ 14 คน เข้าสู่ศาลพลเรือน ตามมาตรฐานการรับรองสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน 3. ขอให้สังคมไทยยอมรับความเห็นต่างอย่างอดทน
 

5 อ.นิติ โต้คำสั่งรัฏฐาธิปัตย์ ไม่ใช่กฎหมาย

ปูนเทพ ศิรินุพงศ์ อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นตัวแทนอ่านแถลงการณ์แสดงความห่วงใยและให้กำลังใจนักศึกษา โดยระบุไม่ได้มาในนามหน่วยงานหรือคณะแต่อย่างใด

แถลงการณ์ระบุว่า "ด้วยตระหนักในมโนธรรมสำนึกในฐานะอาจารย์ผู้สอนวิชากฎหมาย เราคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ดังมีรายนามตอนท้ายขอแสดงความเคารพความห่วงใยและเป็นกำลังใจให้กับนักศึกษาและประชาชนทั้ง 14 คนที่ต้องถูกจับกุมคุมขังเพียงเพราะพวกเขาเหล่านั้นได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างบริสุทธิ์โดยสันติวิธี เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย เราเห็นว่าการกล่าวอ้างสิ่งที่เรียกว่ากฎหมายเพื่อใช้ดำเนินคดีกับบรรดานักศึกษาและประชาชนข้างต้น เพียงเพราะสิ่งดังกล่าวเป็นคำสั่งของรัฏฐาธิปัตย์นั้นเป็นความไม่ชอบธรรม แท้ที่จริงกฎหมายจะมีความชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตยได้จะต้องถูกบัญญัติขึ้นโดยผู้แทนของประชาชนซึ่งมาจากการเลือกตั้งและจะต้องมีเนื้อหาที่เคารพต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนผู้อยู่ภายใต้บังคับด้วย

"จากความข้างต้นนี้ เราจึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักศึกษาและประชาชนทั้ง 14 คนที่ถูกจับกุมคุมขังอยู่โดยเร็ว และขอเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจรัฐทั้งหลายใช้อำนาจโดยเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพื่อมิให้สังคมไทยเดินเข้าสู่หนทางที่ตีบตันไปมากกว่านี้"

ผู้ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์ดังกล่าว ประกอบด้วย เกื้อ เจริญราษฎร์, กริช ภูญียามา, ธีระ สุธีวรางกูร, สาวตรี สุขศรี และปูนเทพ ศิรินุพงศ์
 

ขณะที่ องค์กร Amnesty International เครือข่ายผู้หญิง เครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ และกลุ่มเพื่อนนักศึกษาของ ลูกเกด ชลธิชา แจ้งเร็ว ได้เดินทางมาขอเยี่ยมที่ทัณฑสถานหญิงกลางกรุงเทพ

หลังจากที่ได้เข้าพบ ผบ.ทัณฑสถานหญิงกลาง สุรีรัตน์ ตรีมรรคา หนึ่งในผู้ติดต่อขอเข้าเยี่ยมได้แจ้งว่า ผบ.เรือนจำได้ส่งตัว ลูกเกด มาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เนื่องจากมีอาการชาบริเวณแขนและขาข้างซ้าย โดยเฉพาะขาข้างซ้ายทำให้ไม่สามารถเดินได้สะดวก

ขณะนี้ทางกลุ่มผู้ขอเข้าเยี่ยมได้เดินทางมารอเพื่อขอเข้าเยี่ยมที่ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพื่อขอเข้าเยี่ยมต่อไป

11.25 น. ทางกลุ่มได้รับแจ้งจากทางเจ้าหน้าที่ว่าแพทย์ยังไม่ได้แอดมิตและห้องเยี่ยมกำลังทาสีขอให้กลับมาเยี่ยมใหม่ในวันจันทร์

แต่ทางกลุ่มผู้ขอเข้าเยี่ยมได้เจรจาขอเข้าเยี่ยมในวันนี้เนื่องจากผู้ขอเข้าเยี่ยมมาจากหลายจังหวัด ทางเจ้าหน้าที่ได้รับไปเสนอต่อผู้บังคับบัญชาต่อไป

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ได้ยอมให้มีการเข้าเยี่ยมลูกเกด ได้แล้ว

เพื่อนนักศึกษาและอาจารย์มหาวิทยาลัยกลุ่มหนึ่งนำหนังสือมาเป็นของเยี่ยม 14 ผู้ต้องหาขบวนการประชาธิปไตยใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท