Skip to main content
sharethis
กลุ่มผู้หญิงเพื่อสุขภาพและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพออกแถลงการณ์เรียกร้องปล่อย นศ. โดยทันที และเปิดให้มีการดำเนินการทางกระบวนการยุติธรรมภายใต้ศาลยุติธรรม ไม่ใช่ศาลทหาร เพราะนักศึกษาเป็นพลเมืองไม่ใช่ทหาร
 
เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2558 ที่ผ่านมากลุ่มผู้หญิงเพื่อสุขภาพและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพออกแถลงการณ์กรณี การจับกุม คุมขัง นักศึกษาหญิงและเพื่อนอีก 13 คน ข้อหาไม่ทำตามคำสั่ง คสช. โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์
กลุ่มผู้หญิงเพื่อสุขภาพและกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ
กรณี การจับกุม คุมขัง นักศึกษาหญิงและเพื่อนอีก 13 คน ข้อหาไม่ทำตามคำสั่ง คสช.
3 กรกฎาคม 2558 
ณ ฑันทสถานหญิง กรุงเทพ
 
การแสดงออกทางความเห็นและการแสดงสัญญลักษณ์ไม่เห็นด้วยกับการปกครองประเทศด้วยอำนาจเผด็จการเบ็ดเสร็จในประเทศไทยเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน การเรียกร้องให้รัฐหยุดกระทำการคุกคามประชาชนคนเล็กคนน้อยทันที โดยเฉพาะกรณีเกี่ยวกับการไล่รื้อทวงคืนผืนป่า การทำเหมืองที่มีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของชาวบ้าน นับเป็นข้อเรียกร้องภายใต้ความเป็นจริงและเป็นสิทธิเสนอความเห็นโดยชอบธรรม การชุมนุมโดยสงบไม่สมควรได้รับการปิดกั้น และจับกุมด้วยความรุนแรง การขัดขืนไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่ง คสช. สามารถดำเนินการได้โดยสันติ และควรได้รับการปฏิบัติตามขั้นตอนที่เหมาะสม กรณีของนักศึกษาหญิงและเพื่อน 13 คน ควรได้รับการปล่อยตัวทันที โดยไม่มีเงื่อนไข และเปิดให้มีการดำเนินการทางกระบวนการยุติธรรมภายใต้ศาลยุติธรรม ไม่ใช่ศาลทหาร เพราะนักศึกษาเป็นพลเมืองไม่ใช่ทหาร
 
กลุ่มผู้หญิงเพื่อสุขภาพ กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ เห็นว่านายกรัฐมนตรี ควรรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะการบริหารจัดการทุกข์สุขของประชาชน อย่าคิดว่าการจัดสวัสดิการ การดูแลคนยากจน เป็นภาระของประเทศ ควรมองว่านี่แหละคือเหตุผลที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทันที โดยใช้งบประมาณเพื่อคน มากกว่าทรัพย์สิ่งของ ดังเช่นที่กลุ่มนักศึกษาได้แสดงให้เห็นแล้วว่าต้องยึดหลักความเป็นธรรมความเสมอภาคของประชาชนทุกคน
 
3 ก.ค. 2558
เรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net