Skip to main content
sharethis
เก็บตกความเห็นเล็ก ๆ น้อย ๆ จากงาน #โพสต์อิสรภาพ เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมา
 
 
4 ก.ค. 2558 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2558 ที่ผ่านมา กรณีกลุ่มพลเมืองโต้กลับได้จัดกิจกรรม "โพสต์อิสรภาพ" ขึ้นบริเวณสกายวอล์คสถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ เพื่อเขียนความในใจ ถึงนักศึกษา นักกิจกรรม กลุ่มดาวดิน และกลุ่มหน้าหอศิลป์ ที่รวมตัวในนาม "ขบวนการประชาธิปไตยใหม่" จำนวน 14 ราย ถูกฝากขังที่ศาลทหาร 
 
ประชาไทได้ประมวลความคิดเห็นจากผู้ร่วมงานบางส่วนมานำเสนอดังต่อไปนี้
 
 
นายทนงศักดิ์ พัฒนพงศ์ไพบูลย์ ประชาชนทั่วไป
 
“นับตั้งแต่เกิดรัฐประหารมา ผมก็เข้าร่วมการเคลื่อนไหวเรื่อยมา การรัฐประหารมันไม่ถูกต้อง เราก็ทราบอยู่แล้วว่าการคอร์รัปชั่นมันมีอยู่จริง แต่ในระบอบประชาธิปไตยมันมีระบบตรวจสอบ แต่ว่าพอรัฐประหารแล้ว ระบบตรวจสอบมันก็ล้มเหลวหมด”
 
 
วิบูลย์ บุญภัทรรักษา (พ่อ ไผ่ ดาวดิน)
 
“เด็กๆได้แสดงออกให้สังคมเห็นว่าต้องทำอะไร การทำแบบนี้เป็นการทำให้สังคมเริ่มตระหนักว่า เด็กๆผิดจริงหรือ การอยู่แบบนี้ เราทำอะไรไม่ได้มาก แต่ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย การทำแบบนี้มันสะท้อนจิตสำนึกของพวกเราเอง คนอื่นมาเห็น เขาก็สำนึก”
 
“คสช. บอกว่ากลัวการปฏิวัติซ้อน นี่ไง เด็ก ๆ เขาได้ทำการปฏิวัติแล้ว นั่นคือการปฏิวัติ กระชากกระบวนการยุติธรรม หากเรานำหลักการห้าข้อของพวกเด็ก ๆ (กลุ่มประชาธิปไตยใหม่) มาแกะดู เราจะได้อะไรมากกว่าที่เราคิด”
 
“ผมจะเขียน (ลงในโพสต์อิท) บอกเด็ก ๆ ว่า พวกเขาทำถูกแล้ว”
 
 
ปาณิสรา ปานมุนี จากวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์
 
“ต้องการมาออกเสียงสนับสนุนให้ปล่อยนักศึกษา ไม่ยอมรับระบอบเผด็จการและเชื่อมั่นในประชาธิปไตย”
 
 
วิภาวี ศรีทัศนีย์ ธรรมศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์
 
“ออกมาเพราะไม่ยอมจำนนต่อความไม่ชอบธรรม”
 
 
วิจักขณ์ พานิช นักวิชาการอิสระด้านปรัชญาศาสนา
 
“ สิ่งที่นักศึกษา 14 คนได้กระทำไป ถือเป็นการจุดประกายของความรู้สึกอันเป็นพื้นฐานที่สุดของความเป็นพลเมืองที่พวกเรามีอยู่ทุกคน”
 
“การกระทำของประชาชนมันไม่ยิ่งใหญ่ในแง่ของกำลัง หรืออาวุธ แต่มันคือการแสดงออกของประชาชนที่ต้องการมีส่วนร่วม เป็นเสียงจากประชาชนที่อึดอัด พวกเขาข้ามพ้นจากความหวาดกลัว และสะท้อนให้เห็นว่าประเทศนี้เป็นของเรา”
 
“ประชาชนทุกคนจะต้องตื่นตัวกับการมีส่วนร่วม ประชาธิปไตยมันไม่มีทางลัด เราต้องรักษากติกา และพื้นฐานสิทธิ เสรีภาพ ความเสมอภาคจะต้องมี”
 
“การคอร์รัปชั่น การละเมิดสิทธิมนุษยชนมันมีในทุกรัฐบาล มันแก้ไม่ได้ทันที แต่เราต้องรักษาระบอบประชาธิปไตยเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น ไม่ใช่ทำลายมัน ผู้คนต้องตื่นตัว และเข้าใจว่ารัฐประหารไม่เคยช่วยอะไรเราได้เลย ถ้าหากไม่ตื่นตัว ภาคประชาชนก็ไม่มีอำนาจ สุดท้ายก็จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า”
 
โดยวิจักขณ์ ได้เขียนลงไปในโพสต์อิทว่า “ประเทศชาติ ต้องการการมีส่วนร่วม”
 
 
บรรยากาศงานเพิ่มเติมและโพสต์อิทบางส่วนในงาน 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net