เปิดคำให้การขบวนการประชาธิปไตยใหม่ 'ข้าพเจ้ากระทำโดยสุจริต ตามสิทธิพลเมือง'

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยคำให้การขบวนการประชาธิปไตยใหม่ "ข้าพเจ้ากระทำโดยสุจริต ตามสิทธิพลเมือง" ขอเลื่อนสอบ "สถานที่ไม่เหมาะสม"
 
 
5 ก.ค. 2558 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่ผ่านมานั้นพนักงานสอบสวน สน. สำราญราษฎร์ได้นัดหมายทนายความของสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาและสอบคำให้การ ซึ่งพนักงานสอบสวนได้ประสานกับทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพเพื่อขอใช้ห้องประชุมในการให้การแล้ว แต่เมื่อพนักงานสอบสวนมาถึงปรากฏว่าไม่สามารถใช้ห้องได้
 
โดยนายรังสิมันต์ โรม ผู้ต้องหาที่ 1 เพื่อได้รับทราบข้อกล่าวหาจากพนักงานสอบสวนแล้ว ได้ให้การว่า “ตนประสงค์จะให้การต่อสู้คดีแต่เนื่องจากขณะที่พนักงานสอบสวนมาสอบสวนข้าพเจ้า ณ สถานที่นี้นั้นไม่มีความเหมาะสมเพราะมีอากาศร้อนอบอ้าว ทำให้สภาพจิตใจและร่างกายไม่พร้อมกับการให้การ 
 
ประกอบกับข้าพเจ้าประสงค์ที่จะรวบรวมพยานหลักฐานประกอบคำให้การ แต่ยังไม่สามารถเตรียมได้ทันเนื่องจากทราบนัดหมายกระทันหัน 
 
อีกทั้งเพื่อนที่ถูกจับกุมพร้อมกับข้าพเจ้าก็ถูกแยกการคุมขังทำให้ยังไม่สามารถปรึกษาหารือเกี่ยวกับข้อเท็จจริงได้
 
และห้องซึ่งใช้ในการสอบสวนในวันนี้ทนายความไม่อาจฟังการตอบโต้ระหว่างข้าพเจ้าและพนักงานสอบสวนได้อย่างชัดเจนทำให้ข้าพเจ้าไม่สามารถปรึกษาทนายความได้ จึงไม่ชอบด้วยวิธีการสอบสวนตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา
 
ดังนั้นข้าพเจ้าจึงขอมีการสอบสวนคราวหน้า และขอให้มีห้องสอบสวนที่มีลักษณะเป็นการส่วนตัว เหมาะสมและสามารถให้ทนายความร่วมฟังการสอบสวนได้ตามกฎหมายกำหนด”
 
ส่วนสมาชิกรายอื่นๆปฏิเสธที่จะให้การในวันนี้เนื่องจากเหตุผลเดียวกัน ประกอบกับความล่าช้าในการเบิกตัวผู้ต้องขังออกมา คือเบิกตัวมาในเวลา 14.30 น.ซึ่งเรือนจำใกล้ปิดทำการ โดยเมื่อถึงเวลา 15.00 น.ทางเรือนจำได้ปิดสัญญาณโทรศัพท์ทำให้ไม่สามารถสื่อสารได้ชัดเจน
 
ซึ่งสมาชิกรายหนึ่งได้กล่าวว่า “เมื่อศาลทหารยังสามารถเปิดทำการในช่วงเวลา 1.00 น.ได้ เหตุใดจึงไม่สามารถหาห้องสอบสวนที่เป็นการส่วนตัวได้”
 
อย่างไรก็ตามด้านนางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว มีอาการเจ็บและชาร่างกายซีกซ้าย ซึ่งตอนนี้พักรักษาตัวในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ได้ให้การต่อพนักงานสอบสวนว่า
 
“ข้าพจ้าปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ข้าพเจ้าเห็นว่าสิ่งที่ข้าพเจ้าทำเป็นการกระทำโดยสุจริตตามสิทธิพลเมืองที่ประเทศไทยทำข้อตกลงไว้กับสหประชาชาติ และคณะรักษาความสงบแห่งชาติไม่ใช่รัฐบาลที่ชอบด้วยกฎหมายมายึดอำนาจจากประชาชนซึ่งถือว่าเป็นกบฎ”
 
ทั้งนี้คณะทนายความได้ตั้งข้อสังเกตว่าในห้องเยี่ยมผู้ต้องขังของทนายความนั้นเป็นห้องขนาดเล็ก มีลูกกรงและพลาสติกกั้นระหว่างห้อง สื่อสารกันโดยใช้โทรศัพท์ เมื่อทนายความและพนักงานสอบสวนรวมกันกว่า 20 คนจึงทำให้ห้องยิ่งคับแคบและไม่อาจสื่อสารได้ชัดเจน อีกทั้งห้องดังกล่าวเป็นการใช้ร่วมกันกับทนายความคดีอื่นๆทำให้เกิดความไม่สะดวกในการให้การทั้งคดีของขบวนการประชาธิปไตยใหม่และคดีอื่น ๆ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท