Skip to main content
sharethis

ตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาในสวีเดนมีการถกเถียงเกี่ยวกับการที่โรงเรียนแห่งหนึ่งสั่งห้ามโบกธงชาติและร้องเพลงชาติในพิธีจบการศึกษาเนื่องจากเป้นชั้นเรียนที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและกลัวว่าจะเป็นการแสดงความหวาดกลัวคนนอก แต่ก็มีการโต้ตอบว่าการสั่งห้ามเช่นนี้เป็นเรื่องการวิตกกังวลเกิดกว่าเหตุหรือไม่


5 ก.ค. 2558 เว็บไซต์ยูโรเปียนการ์เดียนระบุถึงข้อถกเถียงกรณีที่โรงเรียนซันเนอร์โบ ระดับเทียบเท่ามัธยมศึกษาได้การสั่งห้ามนักเรียนร้องเพลงชาติและโบกธงชาติสวีเดนในพิธีจบการศึกษา

จิมมี นีลซัน ครูใหญ่ของโรงเรียนซันเนอร์โบให้เหตุผลในการสั่งแบนธงชาติและเพลงชาติของสวีเดนในพิธีจบการศึกษาว่า "สัญลักษณ์เช่นนี้อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้" นีลซันกล่าวอีกว่ามันเป้นเรื่องสำคัญที่ต้องหารือกันในเรื่องความเสมอภาคกันของปัจเจกบุคคล

"พิธีจบการศึกษาเป็นช่วงเวลาที่สนุกสนาน และพวกเราก็แน่ใจในการตัดสินใจเรื่องนี้" นีลซันกล่าว

มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ชั้นเรียนของโรงเรียนแห่งนี้เล่นเพลงชาติสวีเดนฉบับของ ซลาตัน อีบราฮีมอวิช นักฟุตบอลชาวสวีเดนเชื้อสายบอสเนียและโครเอเชีย เพื่อแสดงให้เห็นว่าชั้นเรียนของพวกเขามีความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่ก็ยังถูกทางโรงเรียนสั่งห้าม

เว็บไซต์ยูโรเปียนการ์เดียนซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีท่าทีสนับสนุนชาตินิยมในยุโรปอ้างว่าการร้องเพลงชาติและโบกธงสวีเดนช่วงพิธีจบการศึกษาเป็นประเพณีที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานในสวีเดน เรื่องการแบนเพลงชาตินี้ถึงเป็นเรื่องที่ "ไร้สาระ" ยุโรเปียนการ์เดียนระบุอีกว่าการสั่งแบนเพลงในกรณีเพลงฉบับของอีบราฮีมอวิชถือเป็นเรื่องไม่เคารพความหลากหลายทางวัฒนธรรมและน่าจะเป็นการแบนเพียงเพราะมัน "ดูไม่ต่อต้านสวีเดนมากพอ"

นอกจากนี้ยังมีผู้แสดงความคิดเห็นทางอินเทอร์เน็ตบางส่วนแสดงความไม่เห็นด้วยกับครูใหญ่โรงเรียนซันเนอร์ดบด้วยท่าทีในเชิงใช้อารมณ์ เช่น บอกว่ามันเป็นเรื่องอื้อฉาวแล้วเรียกร้องให้ครูใหญ่ลาออก ขณะที่นักการเมืองของพรรคฝ่ายขวากลางของสวีเดนก็อ้างว่า นีลซัน คงเชื่อรายงานของที่ระบุว่าชาวสวีเดนมีความชาตินิยมและมีท่าทีเหยียดเชื้อชาติเพิ่มมากชึ้นหลังจากที่พรรคเดโมแครตสวีเดน (SD) ได้รับความนิยมสูงขึ้น

อย่างไรก็ตามในสื่อเดอะ โลคัล ของสวีเดนนำเสนอเรื่องนี้ด้วยเนื้อหาที่มีความคิดเห็นจากทั้งสองฝั่ง โดยระบุว่าจิมมี นีลซัน เคยกล่าวให้สัมภาษณ์ในประเด็นการแบนธงเพราะไม่อยากให้มีการแสดงออกในเชิงหวาดกลัวคนนอกอย่างไม่มีเหตุผลและไม่ต้องการให้ใครรู้สึกถูกล่วงละเมิดในวันที่ควรจะมีความสุข แต่ก็มีผุ้เห็นต่างคือทิลดา แรกนาร์สัน หนึ่งในนักเรียนให้สัมภาษณ์ว่าก่อนหน้านี้ธงชาติสวีเดนไม่เคยถูกห้าม แต่ในตอนนี้ดูเหมือนว่ามีอิทธิพลของความหวาดกลัวคนนอกอยู่ในธงนั้นด้วย ชั้นเรียนของแรกนาร์สันยังถูกห้ามเรื่องเพลงชาติซึ่งพวกเธอกล่าวยืนยันว่าไม่ได้มีความหวาดกลัวคนนอกเช่นที่ถูกกล่าวหาแต่พวกเธอก็เคารพการตัดสินใจของครูใหญ่

อย่างไรก็ตามครูใหญ่นีลซันกล่าวถึงเรื่องการแบนเพลงชาติในพิธีจบการศึกษาว่า ถึงแม้จะใช้เพลงฉบับของอีบราฮีมอวิชแต่ในเนื้อเพลงก็ยังมีคำว่า "ฉันอยากจะอยู่และตายในสวีเดน" ซึ่งอาจจะทำให้เลยเถิดไปสู่เรื่องอื่นที่ชวนให้เกิดการถกเถียง อย่างไรก็ตามในเนื้อเพลงฉบับดังกล่าวยังมีประโยคที่ระบุว่า "ถึงพวกเราตะแตกต่างกัน แต่ก็มีความเหมือนกัน" รวมอยู่ด้วย

เรียบเรียงจาก

Swedish flag and national anthem banned from Swedish secondary school, European Guardian, 11-06-2015

'Multicultural' flag ban at high school graduation, The Local, 10-06-2015
http://www.thelocal.se/20150610/multicultural-flag-ban-at-student-graduation

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net