Skip to main content
sharethis

6 ก.ค. 2558 ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นักวิชาการ และกลุ่มศิลปิน นักเขียน กวี ได้เดินทางไปเยี่ยมนักศึกษา และนักกิจกรรม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คน ที่จับกุมและฝากขังตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งในวันพรุ่งนี้จะครบกำหนดฝากขังผัดที่ 1

ประชาไท ได้พูดคุยกับผู้ที่มาเยี่ยม 14 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ถึงความรู้สึก และเหตุผลที่มาเยี่ยมในวันนี้

เวียง-วชิระ บัวสนธ์ เปิดเผยก่อนเข้าเยี่ยมว่า มาวันนี้เพื่อมาให้กำลังใจ ตนเองรู้จักกับ แมน ปกรณ์ อารีกุล และหนุ่ย อภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ มาก่อน เพราะเคยไปสอนหนังสือที่มหาวิทยาลัยบูรพา และช่วงน้ำท่วม แมน และกลุ่มลูกชาวบ้านได้ไปช่วยตนขนย้ายหนังสือด้วย

ในส่วนประเด็นข้อเรียกร้องของกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ตนเห็นด้วยทั้งหมด การสูญเสียอิสระภาพของพวกเขา ก็เพื่อจะให้คนในสังคมเข้ามาตระหนักถึงเรื่องสิทธิเสรีภาพ ส่วนในตอนนี้ที่มีการดิสเครดิตนักศึกษา ตนมองว่ามันเป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลชุดคสช. กลุ่มคนที่ดิสเครดิตเป็น คนเรียกร้องให้รัฐบาลชุดคสช. เข้ามา ถ้ามีการกระทำการใดที่ทำให้รัฐบาลของเขาไม่สบายใจพวกเขาก็คงออกมาปกป้อง

สุดท้าย เวียง กล่าวว่า หวังว่าคงจะมีคนอีกจำนวนมากที่จะเห็นใจหัวจิต หัวใจของคนหนุ่มสาวที่เขาต้องการเรียกร้องเสรีภาพ

ประจักษ์ ก้องกีรติ เผยหลังเยี่ยม ลูกเกด ชลธิชา ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ ว่า ตอนนี้ลูกเกดสภาพจิตใจดีมาก ถึงแม้ว่าจะป่วยอยู่ และยังยืนยันในหลักการเดิม จากการที่ได้พูดคุยกับลูกเกด รู้สึกประทับใจในคำพูดของลูกเกดบอกว่า การที่สู้ตอนนี้ไม่ได้สู้เพราะเป็นนักศึกษา แต่สู้ในฐานะที่เป็นมนุษย์คนหนึ่ง และลูกเกดยังบอกอีกว่า ตอนนี้อยากอ่านหนังสือ เรื่อง เหยืออธรรม, แม่ และ ท๊อปบู้ตทมิฬ

สฤณี อาชวานันทกุล มารอเยี่ยม นักศึกษาที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ เธอเปิดเผยว่ามาวันนี้เพื่อให้กำลังใจ โดยนำหนังสือมาฝากพวกเขาด้วย 30-40 เล่ม เป็นหนังสือนวนิยายที่นำมาจากที่บ้านเพราะทราบมาว่า มีคนนำหนังสือแนวหนักๆ มาให้เยอะแล้ว

สฤณีเล่าต่อไปว่าใน14 คนที่ถูกฝากขัง เธอรู้จัก แมน ปกรณ์ จากการณรงค์เรื่องกฏหมาย 4 ฉบับเพื่อคนจน และรู้จัก บาส LLTD จากงานเสวนา

ส่วนในประเด็นการเคลื่อนไหวของขบวนประชาธิปไตยใหม่ สฤณีเห็นด้วยอยู่ 2 ประเด็นคือ 1.การแสดงความคิดเห็นของนักศึกษาเป็นเสรีภาพในการแสดงออกและเป็นวิธีการที่สร้างสรรค์ 2.การเคลื่อนไหวของกลุ่มดาวดินในประเด็นเรื่องสิทธิชุมชน และเรื่องสิ่งแวดล้อม

ม.ล.มิ่งมงคล โสณกุล (เต่านา) รอเข้าเยี่ยมลูกเกดที่ โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เผยว่ามาวันนี้มาในนามตัวเอง และไม่ได้รู้จักลูกเกดมาก่อน ทีแรกไม่รู้ด้วยซ้ำว่า14นักศึกษาที่ถูกจับมีผู้หญิงด้วย แต่มารู้ตอนเห็นข่าวว่าตำรวจไปเยี่ยมบ้านของลูกเกด และเห็นรูปลูกเกดจากในข่าวเป็นผู้หญิงตัวผอมแห้ง ตนจึงชื่นชมในความกล้าของ14 นักศึกษา กล้าหาญที่จะรับผิดชอบในการกระทำและความเชื่อของตัวเอง

ทั้งนี้ ม.ล.มิ่งมงคล ได้นำหนังสือ ชื่อ The One Thing มาเยี่ยมลูกเกดด้วยซึ่งเนื้อหาในหนังสือจะกล่าวถึง การข้ามเข้าสู้วัยผู้ใหญ่ ด้วยลูกเกดอายุ 22 ปี ตนคิดว่าถ้าเขาได้ออกจากเรือนจำมา หนังสือเล่มนี้จะเป็นประโยชน์แก่เขา

สุชาติ สวัสดิ์ศรี เผยอยากให้กวี นักเขียน ศิลปิน มาเยี่ยมนักศึกษาด้วย วันนี้ที่ตนมาเพราะมาในนามนักเขียนศิลปิน เพราะมองว่าคนทำงานในด้านความคิดนี้น่าจะเข้าใจการต่อสู่ของนักศึกษาได้ดี และการที่นักศึกษาโดนข้อหาหนักขนาดนี้ น่าจะเห็นใจกัน ตนอยากเลยอยากให้เพื่อนพ้องในวงการนักเขียนมาเยี่ยมด้วย และยอมรับว่าตนเองยังได้รับพลังจากนักศึกษาด้วย และเชื่อในความบริสุทธิ์ใจของพวกเขา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net