Skip to main content
sharethis

6 ก.ค.2558 ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 11.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินคดีกับ 14 สมาชิกกลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ที่เคลื่อนไหวต่อต้านการรัฐประหาร ว่า ต้องแก้ปัญหาด้วยกฎหมาย ด้วยกระบวนการยุติธรรม

ต่ดคำถามที่ว่ากรณีดังกล่าวต้องขึ้นศาลทหารเท่านั้นใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กฎหมายประกาศไว้อย่างไร ต้องรู้ว่าทหารเขาทำอย่างไรในยามที่ไม่ปกติ หรือเมื่อที่ต้องใช้อำนาจพิเศษ เพราะมีการประกาศออกมาแล้ว ว่าคดีใดที่จะต้องขึ้นศาลทหาร ไม่ใช่ประกาศมาหลังจากเกิดการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหว โดยหลังจากนี้ต้องว่าไปตามขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ว่าจะดูแลได้แค่ไหน แต่ก็พยายามที่จะขุดคุ้ยให้ได้ เขามีการประกาศคำสั่งคสช.แล้ว เวลาเขียนข่าวก็เขียนให้มันชัด ว่ากี่เรื่องที่ขึ้นศาลทหาร 1.คดีอาญามาตรา 112 และ 2.ขัดคำสั่งคสช. ซึ่งหมายถึงกฎหมายตามคำสั่งคสช.ทุกฉบับ

“คำสั่ง คสช. คือกฎหมายทุกฉบับ ใช่แล้วยังไง แล้วผิดตรงไหน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

“พอได้แล้ว ไม่ว่าจะแต่งตั้ง ซื้อโน่นซื้อนี่ เขียนกันให้พัลวัน มันได้อะไรกับประเทศชาติบ้าง ผมอยากจะรู้นัก เขาเขียนกฎหมายมาก็จะแหกกฎหมายทุกดอก ผมถามว่ากฎหมายเหล่านี้ใช้กับคนอื่นด้วยหรือเปล่า คนอื่นเขาโดนด้วยหรือเปล่า เมื่อขัดขืนกฎหมาย คสช. แล้วเขาโวยวายไหมเล่า ทำไมจะต้องให้พื้นที่ อย่างนี้ทุกวันๆ กลัวมันจะไม่เดือดร้อนหรืออย่างไร กลัวจะไม่ปลุกขึ้นมาทั้งประเทศหรืออย่างไร ชอบแบบนั้นใช่หรือไม่” พล.อ .ประยุทธ์ กล่าว

ขอความร่วมมือ หยุดพูด สิ่งที่เป็นปัญหากับประเทศ

วันเดียวกัน ไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ประเทศชาติจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับการกระทำของคนในชาติและคำพูด ถ้าไม่อยากให้ประเทศเสียหายไปมากกว่านี้ก็ควรจะหยุดพูด ในสิ่งที่จะเป็นปัญหากับประเทศ พร้อมย้ำว่า ทุกการกระทำของตนเองไม่ได้มีเจตนาให้ใครมาเกลียด แต่ถ้าความเกลียดนั้นทำให้ประเทศเปลี่ยนแปลงก็ยินดี พร้อมย้ำว่า ขอให้เร่งระบบการปฏิรูปในระบบราชการให้มีการพัฒนาสอดคล้องกับโรดแม็ป ที่กำลังจะปฏิรูป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net