รวมบรรยากาศงาน ด้วยปีกแห่งเสรีภาพ ถึงเวลาก้าวออกมา

6 ก.ค. 2558 ที่ลานประติมากรรมประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ได้จัดงาน ด้วยปีกแห่งเสรีภาพ ถึงเวลาก้าวออกมา เพื่อที่แสดงออกของสามัญชน โดยมีการเชิญ นักดนตรี นักแสดงละคร กวี คนเขียนหนังสือ อดีตนักกิจกรรมนักศึกษา กลุ่มกิจกรรมนักศึกษาปัจจุบัน คนทำงานพัฒนา ชาวบ้านผู้เดือดร้อน คนรุ่นใหม่ใส่ใจสิทธิเสรีภาพ และ สามัญชนผู้ไม่อาจรักอำนาจเผด็จการ มาทำกิจกรรมร่วมกัน แสดงออกถึงเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น พร้อมให้กำกับใจ 14 นักศึกษา นักกิจกรรม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่ถูกจับกุมตัว และฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย. 2558

17:00 น. พิธีกรเริ่มกล่าวเปิดงานอย่างไม่เป็นทางการ แจ้งว่างานในวันนี้ไม่มีคนอยู่เบื้องหลัง จัดงานในฐานะสามัญชนที่รักในสิทธิเสรีภาพบรรยากาศโดยรอบ มีการเชิญชวนประชาชนที่มาร่วมงาน ลงสีรูปนกพิราบ พับนกกระดาษ รวมถึงมีคุกจำลอง มธ. ให้ลองสัมผัสบรรยากาศการถูกจองจำ

17:50 น. วิบูลย์ บุญภัทรรักษา พ่อไผ่ ดาวดิน กล่าวเปิดงานและบรรเลงเพลงเดือนเพ็ญ โดยมีทนายอานนท์ ร่วมบรรเลงขลุ่ย พร้อมเล่าว่าเพลงนี้เป็นเพลงที่ไผ่ชอบเล่นให้แม่ฟัง เมื่อไผ่ไม่สามารถเล่นได้ เขาจึงจะทำหน้าที่แทน

18:00 น. กลุ่มคนรักบ้านเกิด จากอำเภอวังสะพุง จ.เลย และ พ่อไผ่ดาวดินร่วมร้องเพลงซึ่งเพลงแรกคือ เพลงบ่กล้ากินข้าวบ้านจะของ (จะของเป็นภาษาอีสาน แปลว่าตัวเอง) ซึ่งเป็นเพลงที่เวลาดาวดินและกลุ่มคนรักบ้านเกิดไปทำกิจกรรมที่ไหนก็จะเล่น เพลงนี้ เพลงที่สองคือเพลง รักบ้านเกิด

สุดท้ายกลุ่มคนรักบ้านเกิดฝากไว้ว่า คนที่อยู่กรุงเทพฯ ไม่เข้าใจเลยว่าพวกเขาได้รับผลกระทบมากแค่ไหน และว่า ลูกๆ ดาวดินเข้ามาช่วย ก่อนที่ คสช.จะเข้ามาเสียอีก

18:40 น. กิจกรรมด้วยปีกแห่งเสรีภาพ‬ หยุดไปพักหนึ่งหลังฝนตก ก่อนย้ายมาจัดต่อที่ใต้ตึกนิติศาสตร์

19.45 น กิจกรรมดำเนินต่อไป หลังจากฝนหยุด ประชาชนที่มาร่วมงาน  ออกมาทำกิจกรรมอีกครั้ง บ้างก็นั่งฟังบทเพลง บ้างก็นั่งคุยอลกเปลี่ยนความคิด บ้างก็มาติดนกกระดาษเสรีภาพ

20.20 น. วรพจน์ พันธุ์พงศ์ ขึ้นอ่านบทกวีคนเท่ากัน

20.30 น. การแสดงชุด หมาป่า กับลูกแกะ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ หมาป่าที่บ้าอำนาจ เข้ามายึดพื้นป่า และสถาปณาตัวเอง เมื่อนกพิราบเริ่มตั้งคำถาม กลับถูกจับขัง พร้อมพร่ำบอกว่าตัวเองไม่ได้อยากมายึดป่า แต่มันจำเป็น และโกรธที่หมาป่าที่ปกครองป่าอื่น มากดดันตัวเอง เพราะตัวเองจับนกพิราบขัง บทสรุปลูกแกะที่อยู่ป่าเดียวกัน เลยเอาโพสอิทไปปิดปากหมาป่า และเชิญชวนแกะตัวอื่นๆ ลุกออกมาต่อต้านอำนาจบ้าของหมาป่า

20.45 น. ภัควดี วีระภาสพงศ์ ขึ้นอ่านแถลงการณ์ เรียกร้องปล่อยตัว 14 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่

20.50 น. ฮาเมอร์ ซาลวาลา บรรเลงเพลงจากบทกวีของไม้หนึ่ง ก.กุนทีโดยนำมาเขียนเพิ่มและใส่ทำนอง เนื้อหาเพลงเกี่ยวกับนักโทษการเมืองที่อยู่ในคุก

21.10 น. อิทธิพล โคตะมี ตัวแทนขบวนการประชาธิปไตยใหม่ อ่านบทกวีให้เพื่อนทั้ง 14 คน

21.23 น. พิธีกรกล่าวปิดงาน จากนั้นเริ่มการปล่อยลูกโป่ง 14 ใบ โดยภายในลูกโป่งมีนก กระดาษอยู่ 14 ตัว ใบละลูก และใช้ผู้คนร่วมปล่อยด้วยกัน 14 คน พร้อมตะโกนว่า "ปล่อยเพื่อนเรา"

พิธีกรกล่าวสรุปว่า งานวันนี้จัดขึ้นเพื่อแสดงออกว่าต้องการรัฐบาลให้ปล่อยเพื่อนขบวนการ ประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คน โดยไม่มีเงือนไข และหวังว่าผู้ใหญ่จะเห็นเจตจำนงค์อันบริสุทธิ์ในครั้งนี้

ท้ายสุดจ่านิว สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ ได้แจ้งว่าพรุ่งนี้มีนัดกันในเวลา 8 โมงเช้า ที่ศาลทหาร เพื่อจะไปรับเพื่อนๆ ทั้ง 14 คน กลับบ้าน โดยหวังว่าจะไม่การฝากขังผัดที่ 2 อีก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท