Skip to main content
sharethis

นักเรียนไทยในยุโรปที่ไม่เอารัฐประหารกังวลการใช้ดุลพินิจศาลทหารพิจารณาวันฝากขังรอบสอง เข้าพบทูตสิทธิมนุษยชนประจำกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสร่วมเขียนโพสต์อิทให้กำลังใจนักศึกษา


"เคารพสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย" - ซ้ายบน
"ขอให้นักศึกษาที่ถูกจองจำจงเข้มแข็ง" - ซ้ายล่าง
"เสรีภาพนั้นจะเสื่อมสลายได้หากเราไม่ใช้มัน" - ขวาบน
"เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ" - ขวาล่าง

6 ก.ค.2558 ตัวแทนกลุ่มนักเรียนไทยในยุโรปที่ไม่เอารัฐประหาร เข้าพบ แพทริเซียนนา สปารซิโน (Patrizianna Sparacino) เอกอัครราชทูตด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศฝรั่งเศส เพื่อยื่นแถลงการณ์ ‘เพื่อเพื่อนเรา’ ซึ่งร่วมลงนามโดยนักเรียนและนักศึกษาไทยในยุโรปรวม 84 รายชื่อจาก 15 ประเทศ เพื่อชี้แจงสถานการณ์เร่งด่วนกรณีการละเมิดนักศึกษาและนักกิจกรรมไทยที่ถูกจับกุมจากการต้านรัฐประหาร

ตัวแทนนักเรียนในยุโรปชี้แจงเรื่องความกังวลเร่งด่วนในสองประเด็น คือ การควบคุมตัวกลุ่มนักศึกษาซึ่งในวันอังคารที่ 7 กรกฎาคมนี้จะเป็นวันครบกำหนดฝากขังรอบที่หนึ่ง ซึ่งศาลทหารจะต้องพิจารณาว่าจะอนุญาตฝากขังรอบต่อไปหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีความกังวลเร่งด่วนกรณีนางสาวชลธิชา แจ้งเร็ว นักศึกษาหญิงที่ล่าสุดอาการป่วยจากโรคประจำตัวกำเริบและปัจจุบันรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์​

เอกอัครราชทูตแพทริเซียนนาตอบกลุ่มนักศึกษาว่า มองเห็นปัญหาสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีสุขภาพของนางสาวชลธิชาและจะพิจารณาดูว่าจะร่วมประสานงานในระดับภูมิภาคและให้ความช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง

นอกจากนี้ กลุ่มนักศึกษาได้เล่าถึงบรรยากาศความกลัว ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารโดยตรง และกลุ่มที่ให้การสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนของนักศึกษาที่กำลังถูกคุกคามเพิ่มมากขึ้น ทางคณะทูตจึงร่วมสนับสนุนหลักพื้นฐานโดยร่วมเขียนโพสต์อิทให้กำลังใจไปยังนักศึกษาด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net