อมร. เชียร์ ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง ชี้ 14 คนควรยื่นประกันตัว ด้านชาวบ้านนามูลอีกฝั่ง ระบุ ดาวดิน ทำลายความมั่นคงของชาติ

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ระบุ ควรปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง และขอให้ 14 คนในขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ยื่นขอประกันตัว เพื่อสร้างบรรยากาศปรองดอง ด้านช้าวบ้านนามูลอีกฝั่งหนึ่ง ต้าน ดาวดิน ระบุ เข้ามาทำลายความมั่นคงของชาติ

7 ก.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ตัวแทนองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง นำโดยนางสาวสุพัตรา ไชยพลฤทธิ์ นายกองค์การนักศึกษา ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เพื่อขอให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งโดยเฉพาะด้านการศึกษาที่จะต้องเป็นรูปธรรมมากกว่าที่เป็นอยู่ และขอให้นักศึกษาทั้ง 14 คนที่ถูกจับกุมใช้สิทธิประกันตัวตามกฎหมาย เพื่อลดบรรยากาศความขัดแย้ง และหาทางออกร่วมกันของทุกฝ่าย ในบรรยากาศที่ปรองดอง

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 2558 ผู้จัดการออนไลน์ASTV รายงานว่า 6 ก.ค. 2558 เวลา 10.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น อุดม หลาบยองสี อายุ 58 ปี ตัวแทนชาวบ้านนามูล ต.ดูนสาด อ.กระนวน จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยชาวบ้าน ต.ดูนสาด 11 หมู่บ้าน กว่า 100 คน ถือป้ายคัดค้านนักศึกษากลุ่มดาวดินเรียกร้องให้หยุดกิจกรรมต่อต้านรัฐบาล และการกระทำที่แสดงออกถึงความแตกแยก โดยยื่นหนังสือผ่าน กำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เพื่อสนับสนุนรัฐบาลใน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้บริหารงานเดินหน้าปฏิรูปประเทศต่อไป

อุดมกล่าวว่า ได้รวมตัวกับชาวบ้านออกมาคัดค้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษาดาวดินที่มา ทำลายความน่าเชื่อถือ และความมั่นคงของชาติ บิดเบือนข้อเท็จจริง หลังจากที่ผ่านมากลุ่มดาวดินและกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้านนามูลดูนสาด 50 คนเข้าแทรกแซงในหมู่บ้าน ต่อกรณีพิพาทการขุดเจาะบ่อก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ของบริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด สร้างความปั่นป่วนและความแตกแยกขึ้นในหมู่บ้าน

ล่าสุดทางบริษัทได้ลงพื้นที่สร้างความเข้าใจ และประชุมร่วม 3 ฝ่าย (ไตรภาคี) ทำให้ชาวบ้านเกิดความกระจ่างใจและลดความขัดแย้ง จึงขอสนับสนุนให้บริษัทขุดเจาะก๊าซธรรมชาติ เพราะมองว่าเป็นประโยชน์ในระดับประเทศ และสนับสนุนให้รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินหน้าปฏิรูปประเทศ และเร่งเกิดการขุดเจาะบ่อก๊าซในพื้นที่ต่อไป

ด้านกำธร ถาวรสถิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ทางราชการเคารพสิทธิประชาชน ขณะเดียวกันต้องดูแลเรื่องความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และการประกอบการที่ได้รับอนุญาตจากราชการโดยชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้นจึงได้ตั้งคณะกรรมการไตรภาคี ประกอบด้วย ประชาชน หน่วยงานราชการ และผู้ประกอบการ ร่วมทำความเข้าใจกันแก้ปัญหาการขุดเจาะบ่อก๊าซที่ผ่านมา

“ยอมรับว่าขณะนี้บ้านเมืองเราป่วยทุกโรค เราจึงต้องให้โอกาสที่จะปฏิรูปบ้านเมืองเสียก่อน ไม่ใช่เอาพี่น้องไปเป็นปัญหาระดับประเทศ รัฐบาลกำลังควบคุมการปกครองให้ผ่านไปได้ วันนี้ประชาชนเข้าใจการบริหารของรัฐบาล และการบริหารของจังหวัด เรากำลังได้ประชาชนที่มีคุณภาพมาร่วมแก้ปัญหา ซึ่งลำดับต่อไปทางจังหวัดจะได้รายงานรัฐบาลให้เห็นว่าคนขอนแก่น และชาวนามูล-ดูนสาดเป็นคนมีคุณภาพ เราได้รักษาบ้านเมืองร่วมกัน หากมีปัญหาอะไรจะแก้ไขด้วยกันโดยชาวบ้านมีส่วนร่วม”

กำธรกล่าวว่า ข้อเท็จจริงในพื้นที่ประชาชนได้รับการดูแล และมีส่วนร่วมในการขุดเจาะบ่อก๊าซตามสัญญาสัมปทาน หลังเกิดความกังวลขึ้น ตอนนี้ประชาชนได้มาชี้แจงว่าที่ผ่านมาได้แก้ปัญหาโดยไตรภาคีแล้ว และบอกว่ากลุ่มอนุรักษ์ที่ออกมาคัดค้าน พร้อมด้วยนักศึกษากลุ่มดาวดินมีเพียง 3% เท่านั้น ซึ่งประชาชนคงทนไม่ได้ จึงต้องมาชี้แจงให้คนทั้งประเทศได้ทราบข้อเท็จจริง พร้อมเป็นกำลังให้รัฐบาลและ คสช.บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท