Skip to main content
sharethis

ยานิส วารูฟาคิส รัฐมนตรีการคลังของกรีซที่ลาออกหลังการลงประชามติเรื่องการยอมรับเงื่อนไขที่บีบคั้นทางการเงินของเจ้าหนี้กรีซเขียนเหตุผล 6 ข้อที่กรีซควรลงคะแนนไม่ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว เช่นเรื่องที่ว่ากลุ่มเจ้าหนี้พยายามบีบให้คนจนต้องรับเคราะห์หนักที่สุด


7 ก.ค. 2558 จากกรณีวิกฤติหนี้กรีซและการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาซึ่งทำให้รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของกรีซลาออกโดยสมัครใจเพื่อเปิดทางให้กับนายกรัฐมนตรีได้เจรจาด้านหนี้สินกับกลุ่มเจ้าหนี้ของกรีซ ในเว็บไซต์ของยานิส วารูฟาคิส รัฐมนตรีการคลังที่ลาออกได้เขียนถึงเหตุผลที่กรีซควรจะโหวต "ไม่ยอมรับ" มาตรการด้านหนี้สินจากกลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปสั้นๆ 6 ข้อเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา ดังนี้

ข้อที่ 1 การเจรจาเรื่องหนี้สินก่อนหน้านี้มีอุปสรรคเพราะฝ่ายเจ้าหนี้กรีซปฏิเสธที่จะลดหนี้สาธารณะซึ่งไม่สามารถจ่ายได้ และยังยืนยันให้มีการจ่าย 'ตามค่าคงเดิม' (parametrically) โดยผู้จ่ายคือกลุ่มคนที่อ่อนแอที่สุดในสังคมของพวกเขา รวมถึงลูกถึงหลานของพวกเขาด้วย

ข้อที่ 2 ทั้งกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), รัฐบาลสหรัฐฯ , รัฐบาลประเทศอื่นๆ จำนวนมาก และนักเศรษฐศาสตร์อิสระส่วนใหญ่ รวมถึงพวกเรา ต่างก็เห็นตรงกันว่าต้องมีการจัดโครงสร้างหนี้สินใหม่

ข้อที่ 3 กลุ่มเจ้าหนี้ยุโรปเคยยอมรับ (เมื่อเดือน พ.ย. 2555) ว่าควรจะมีการปรับโครงสร้างหนี้สินใหม่ แต่ปฏิเสธที่จะทำตามที่บอกไว้

ข้อที่ 4 ตั้งแต่มีการประกาศทำประชามติ ทางการของยุโรปก็ส่งสัญญาณว่าพวกเขาพร้อมจะหารือเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้สินใหม่ ซึ่งสัญญาณเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าทางการยุโรปเองก็เตรียมจะโหวต "ไม่สนับสนุน" ข้อเสนอที่พวกเขาเสนอออกมาเอง

ข้อที่ 5 กรีซจะยังคงอยู่ในสมาชิกภาพสหภาพยุโรป เงินที่ฝากไว้ในธนาคารของกรีซก็จะยังคงปลอดภัย เจ้าหนี้เลือกวิธีการแบล็กเมล์ด้วยการขู่ว่าจะมีการปิดธนาคาร ปัญหาทางตันด้านเศรษฐกิจในตอนนี้เกิดจากทางเลือกของฝ่ายเจ้าหนี้ไม่ได้เป็นเพราะรัฐบาลกรีซไม่ยอมเจรจาต่อ ไม่ได้เป็นเพราะว่ากรีซต้องการออกจากการเป็นสมาชิกภาพยุโรปหรือการลดค่าเงินตรา ที่ทางของกรีซในยูโรโซนและในสหภาพยุโรปถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

ข้อที่ 6 ข้อเรียกร้องในอนาคตคือต้องการให้กรีซอยู่ในยุโรโซนและในใจกลางของยุโรปอย่างมีศักดิ์ศรีและความภาคภูมิใจ ข้อเรียกร้องนี้จะต้องให้ชาวกรีซหนักแน่นว่าจะโหวต "ไม่ยอมรับ" เงื่อนไขของเจ้าหนี้ในวันอาทิตย์ ให้รู้ว่าพวกเขาก็อยู่ในภาคพื้นยุโรป และการประกาศไม่ยอมรับถือเป็นการเสริมกำลังให้กับพวกเราเอง พวกเราชาวกรีซก็จะมีกำลังในการเจรจาหารือเรื่องหนี้สาธารณะใหม่ รวมถึงมีเรื่องการกระจายภาระให้กับคนที่มั่งมีและคนที่ยากจน


เรียบเรียงจาก

Why we recommend a NO in the referendum – in 6 short bullet points, Yanis Varoufakis, 01-07-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net