พล.อ.ประยุทธ์แนะปลูกข้าวไม่ได้ให้ลองหมามุ่ย-ขายได้กิโลละ 800 บาท

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เผยรัฐบาลสนับสนุนปลูกพืชสมุนไพร ให้กระทรวงสาธารณสุขหาลู่ทางชวนเอกชนร่วมลงทุน ชี้หมามุ่ยอินเดียกิโลกรัมละ 800 บาท แปรรูปเป็นยาได้ 8 หมื่นบาท ทำไมยังปลูกอย่างอื่นที่มีกำไรพัน-สองพันบาท แต่จะทำอะไรก็ตามอุปสงค์-อุปทานที่สมดุล เพราะเหลือล้นคลังจะเป็นภาระรัฐบาล โดยจะสร้างชาวนาให้เข้มแข็งเป็นผู้ประกอบการ

8 ก.ค. 2558 - เมื่อเวลา 08.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กล่าวตอนหนึ่งในการให้โอวาทกับคณะเยาวชน และผู้ปกครอง จากโครงการเยาวชนไทยในสหรัฐอเมริกา เยือนแผ่นดินแม่ ครั้งที่ 10 ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

ตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าวันนี้รัฐบาล สนับสนุนการปลูกพืชสมุนไพร ในเมื่อเราไม่สามารถปลูกข้าวได้ ก็จะให้กระทรวงสาธารณสุข เข้าไปดูแลว่าจะปลูกพืชสมุนไพรได้หรือไม่ โดยจะนำภาคเอกชนเข้ามาร่วมลงทุน สร้างโรงงานเพิ่ม

“วันนี้เราขายหมามุ่ยได้กิโลกรัมละกว่า 800 บาท หมามุ่ยอินเดียนะ เพราะฝักมันใหญ่ เอามาปลูกแล้วขายกิโลกรัมละ 800 บาท  แต่ตอนเขาเอาไปทำแล้วกลับมาเป็นยาหรือเป็นวัตถุดิบที่สำเเร็จรูปแล้ว กลับมาเป็นกิโลกรัมละ 8 หมื่นบาท 10 เท่าน่ะ แล้วทำไมยังโง่ปลูกอย่างอื่นอยู่ ที่มีกำไรเพียงพันบาท สองพันบาท แต่เราต้องควบคุมนะ จะทำอะไรก็ตามมันต้องมีดีมานด์ และซับพลายที่มันสมดุล ถ้าซับพลายการผลิตมากกว่าการตลาด มันก็เหลือล้นคลัง มันเป็นภาระของรัฐบาล มีต้นเหตุของการรั่วไหล ต้นเหตุของการใช้ประชานิยม แต่ข้าวยังดีอยู่นะ ข้าวที่เสียเป็นเรื่องรัฐบาลที่แล้วรับผิดชอบ เป็นการแก้ปัญหาที่ไม่ถูกวิธีก็แล้วกันนะ เป็นความคิดคนละอย่างกัน

เราต้องทำให้เกษตรกรมีความเข้มแข็ง พระเจ้าอยู่หัวทรงสอนว่าถ้าจะทำให้คนเข้มแข็ง หรือจะดูแลคนที่รายได้น้อย ท่านบอกว่าต้องให้เบ็ดตกปลาให้เขา แล้วสอนวิธีการตกปลาให้เขา แต่ไม่ใช่ให้ปลาเขาไปกินเลยแล้วจบแค่นั้น ไม่ได้ วันนี้เรายังทำแบบนี้อยู่ มันต้องใช้เวลา เรากำลังสอนให้เกษตรกรมีการเรียนรู้ เข้าถึงเครื่องจักร เครื่องมือ ที่ผ่านมาใช้แรงงานจนหลังโก่ง โก่งจนถึงลูกหลานก็หลังโก่ง เพราะแบกหนี้ไว้ทั้งหมด และรายได้ต่ำ ทำนา 120 วัน ได้กำไรไร่ละพันกว่าบาทจะไปอยู่ได้อย่างไร ในระหว่าง 120 วัน จึงต้องกู้เงิน กู้เงินรัฐไม่ได้ กู้นอกระบบแทน เจ้าหน้าที่ทวงแล้วไร่นาก็ถูกยึด รัฐบาลแก้ไขทุกวัน ก็ต้องดูแลบ้าง หาอาชีพ จ้างงานให้ ปัญหาเหล่านี้ยุ่ง ทับซ้อนเยอะแยะ เล่าให้ฟังก็แล้วกัน"

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวออกตัวด้วยว่า ฟังทันหรือไม่ "ลุงพูดช้าสุดแล้ว เพราะปกติลุงพูดเร็วกว่านี้ 4 เท่า ต้องพูดเรื่อง 3-4 ชั่วโมงให้จบในชั่วโมงเดียว เพราะเรื่องมันเยอะ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ปีหน้าข้าวน่าจะราคาดีขึ้น เพราะ ถ้ารอฝน ถ้าเริ่มตกก็ดีขึ้น ทำให้ข้าวดีขึ้น ชาวนาดีขึ้น ต้องสร้างให้ชาวนาแข็งแรงขึ้น เป็นผู้ประกอบการทางสังคม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท