สกน.ลำพูน จี้ รัฐแก้ไขปัญหาทุจริตที่ดินลำพูน เร่งนำร่องโครงการธนาคารที่ดิน

สกน. ร่วมประชุมกับรองผู้ว่าราชการ จ.ลำพูน และทหาร ยื่นข้อเสนอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงปัญหานายทุน รุกที่ป่า พร้อมเร่งนำร่องโครงการธนาคารที่ดิน

9 ก.ค. 2558 เว็บมูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ รายงานว่า เมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2558 เวลา 13.30น. ที่ห้องประชุมชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดลำพูน ตัวแทนชาวบ้านเครือข่ายปฏิรูปที่ดินโดยชุมชนจังหวัดลำพูน  สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ประกอบไปด้วย อำเภอบ้านโฮ่ง, เวียงหนองล่อง และอำเภอป่าซาง ร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมี เจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และพันเอกบุญยืน  อินกว่าง ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารราบที่ 7 (ลำพูน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ดินลำพูน 

สุแก้ว  ฟุงฟู ผู้นำเครือข่ายปฏิรูปที่ดินโดยชุมชนจังหวัดลำพูน ได้เล่าถึง ปัญหาที่ดินในพื้นที่จังหวัดลำพูน ว่าเป็นปัญหาที่หมักหมมมายาวนาน อย่างเช่นกรณีปัญหาโครงการจัดสรรที่ดินผืนใหญ่บ้านโฮ่ง – หนองปลาสวาย ซึ่งมีเนื้อที่ 15,000 ไร่ เดิมเป็นที่ดินผืนใหญ่ที่ชาวบ้าน 3 ตำบล ใช้ประโยชน์ร่วมกันคือ ตำบลศรีเตี้ย ตำบลหนองปลาสวาย อำเภอบ้านโฮ่ง และ ตำบลหนองล่อง อำเภอเวียงหนองล่อง จังหวัดลำพูน โดยใช้ประโยชน์มาตั้งแต่ครั้งปู่ยาตายาย ต่อมาในปี พ.ศ.2508 มีโครงการจัดสรรที่ดิน โดยกรมที่ดินให้ชาวบ้านเข้าลงชื่อ จับสลาก เพื่อจะออกเอกสารสิทธิ์ในพื้นที่ทำกิน ให้กับชาวบ้านผู้ยากจน ไร้ที่ดินทำกิน แต่ชาวบ้านที่ได้รับใบจองไม่สามารถเข้าทำประโยชน์ได้เนื่องจากหาแปลงที่ดิน ไม่พบและบางแปลงซ้อนทับพื้นที่ทำกินของชาวบ้านอื่นที่ครอบครองที่ดินก่อนแล้ว จึงเรียกร้องให้มีการยกเลิกใบจองเพื่อจัดรูปแปลงใหญ่ให้ชัดเจนและถูกต้อง

สุุแก้ว กล่าวต่อไปว่า การเรียกร้องยืดเยื้ออยู่หลายปีสุดท้ายโครงการนี้ก็ถูกยกเลิกไป ประมาณปี พ.ศ.2532 กรมที่ดินได้ประกาศให้หลายท้องที่ใน จ.ลำพูน เป็นโครงการเร่งรัดเดินสำรวจออกโฉนดครอบคลุมพื้นที่ที่ดินผืนใหญ่หนองปลา สวาย ทำให้นายทุนที่อยู่ในพื้นที่ใช้ช่องว่างของกระบวนการออกเอกสารสิทธิ์ มายื่นขอเอกสารสิทธิ์ในที่ดินได้อย่างกว้างขวาง ภายหลังการออกเสกสารสิทธิ์ของนายทุนได้มีการนำเอกสารสิทธิ์ที่ดินไปเป็นหลัก ทรัพย์ในการขอกู้เงินจากสถาบันการเงินแล้วปล่อยทิ้งร่าง เป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) และเป็นสาเหตุหนึ่งของการล้มละลายของสถาบันการเงินและธนาคารที่ปล่อยแก่นาย ทุนเมื่อปี พ.ศ.2540 ในขณะที่ชาวบ้านที่ได้มีใบจองตามโครงการ 15,000 ไร่ กลับถูกกรมที่ดินจำกัดสิทธิ์ในการยื่นขอออกโฉนดที่ดิน โครงการจัดที่ดินผืนใหญ่หนองปลาสวายนี้ มีความเป็นมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษ มีราษฎรเกี่ยวข้องจำนวนมาก ส่วนหนึ่งเสียชีวิตไปแล้ว แต่ลูกหลานก็ยังคงต่อสู้เรียกร้องขอความเป็นธรรมมาอย่างต่อเนื่อง บ้างก็ถูกฟ้องร้องดำเนินคดีจนต้องโทษจำคุก ผู้ตัดสินจำคุกบางคนก็เสียชีวิตในคุก

ด้านวัยศรี  โปธาคำ ได้นำเสนอปัญหาบ้านสันตับเต่า ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง ว่า มี นายทุนออกเอกสารสิทธิ์ทับพื้นที่ป่าสงวนและเขตป่าถาวร ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ ออกทับพื้นที่ป่า จำนวน 19 แปลง แต่ในปัจจุบันนายทุนดังกล่าวกลับยังใช้ประโยชน์ในพื้นที่ และยังมีการอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ฟ้องร้องดำเนินคดีกับชาวบ้าน

ด้านธนากร   อัฏฐ์ประดิษฐ์  กองเลขาสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ ในฐานะคณะทำงานฯ  เสนอให้ฝ่ายความมั่นคงและจังหวัดให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาดกับนายทุนที่ บุกรุกป่าตามคำสั่ง คสช.ฉบับที่ 64/2557 และให้จัดทำรายงานของการประชุมในวันนี้ไปยังประธานกรรมการสถาบันบริหาร จัดการธนาคารที่ดินให้เร่งการดำเนินการโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน  5 พื้นที่ ซึ่งในพื้นที่จังหวัดลำพูนมีพื้นที่นำร่องทั้งหมด 4 พื้นที่ คือ บ้านแพะใต้, บ้านท่ากอม่วง,บ้านไร่ดง และบ้านแม่อาว

โดยข้อสรุปผลการหารือในวันนั้นตัวแทนชาวบ้านเครือข่ายปฏิรูปที่ดินจังหวัด ลำพูนได้มีข้อเสนอต่อแนวทางการดำเนินงานของคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงดัง นี้

ในพื้นที่ 15,000 ไร่ ท้องที่ 3 ตำบล 6 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.ศรีเตี้ย บ้านศรีเตี้ย,บ้านศรีลาภรณ์, บ้านศรีเจริญ ตำบลหนองล่อง บ้านท่าช้าง, บ้านท่าหลุก ตำบลหนองปลาสวาย บ้านท่ากอม่วง, บ้านหนองเขียด เสนอให้มีการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ว่าออกโดยชอบหรือไม่

กรณีการตรวจสอบข้อเท็จจริงบ้านสันตับเต่า ต.บ้านโฮ่ง อ.บ้านโฮ่ง ว่ามีการออกเอกสารสิทธิ์โดยชอบหรือไม่ และ ขอให้ตรวจสอบการบุกรุก -ใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตป่าของนายทุนที่ได้มีการออกเอกสารสิทธิ์และถูกกรม ที่ดินเพิกถอนเอกสารสิทธิไปแล้ว

กรณีการดำเนินการโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน 4 พื้นที่ในจังหวัดลำพูน ได้แก่ บ้านแพะใต้,บ้านท่ากอม่วง,บ้านไร่ดง และบ้านแม่อาว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท