Skip to main content
sharethis

14 ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ออกแถลงการณ์ หลังศาลทหารยกคำร้องฝากขังผัด 2  ยัน การถูกจับกุม และคุมขัง อยุติธรรม ชี้มาตรา 44 ไม่ใช่กฏหมาย และเตรียมเดินหน้าทำกิจกรรมต่อไป

9 ก.ค. 2558 เวลาประมาณ 15.15 น. ที่อาคารโดมบริหาร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ได้ตั้งโต๊ะอ่านแถลการณ์ หลังจากที่ศาลทหารยกคำร้องไม่ฝากขังผัด 2 นักศึกษา นักกิจกรรม ทั้ง 14 คน ทั้งนี้ในการออกแถลงการณ์ครั้งนี้เป็นไปเพื่อทำความเข้าใจกับสังคม และสาธารณะชน และยืนยันแนวทางการต่อสู้ของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และจุดยืนของขบวนการ โดยมีรายละเอียดดังนี้

แถลงการณ์ขบวนการประชาธิปไตยใหม่

ต่อกรณีการยกคำร้องฝากขังฯ-และการขับเคลื่อนกิจกรรมต่อไป

ภายหลังจากการที่ศาลทหารยกคำร้องฝากขังผัดที่ 2 ของพนักงานสอบสวนฯ และนำไปสู่การปลดปล่อยอิสรภาพของ 14 นักศึกษา/นักกิจกรรม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เมื่อเช้าตรู่ของวันพุธที่ 8 ก.ค. 2558 ได้ทำให้เกิดการถกเถียงในสังคมถึงความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในแวดวงนักศึกษา นักวิชาการ ศิลปิน นักเขียน ตลอดจนประชาชนโดยทั่วไป 

แต่ในอีกด้านหนึ่ง กลับมีเสียงชื่นชมต่อ คสช. ที่ใช้ไม้นวม ลดท่าทีที่แข็งกร้าวต่อนักศึกษา รวมไปถึงการที่ศาลทหารมีความเมตตาต่อ 14 นักศึกษาขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ในกรณีการยกคำร้องขอฝากขังในผลัดที่ 2 ทั้งๆที่ยังคงมีเจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของรัฐลงไปเยี่ยมเยียนสอบถามในเชิงกดดันต่อผู้ปกครองของเรา แม้ว่าจะมีการปล่อยตัวพวกเราแล้วก็ตาม

เพื่อเป็นการทำความเข้าใจต่อสาธารณชน และยืนยันในแนวทางการต่อสู้ของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ เราจึงขอแถลงจุดยืนดังนี้

1. ในกรณีการคุมขัง 14 นักศึกษา/นักกิจกรรม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ จำนวน 12 วัน ตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 26 มิ.ย. จนถึง เช้าตรู่ของวันที่ 8 ก.ค. 2558 เป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน สิทธิพลเมืองที่ประชาชนพึงมี เนื่องจากเป็นการฝากขังโดยไม่มีการสอบสวนแต่อย่างใด ดังนั้นถึงแม้ว่าจะมีการยกคำร้องของศาลทหารในผลัดที่ 2 ก็มิได้เป็นเรื่องที่ทำให้เรารู้สึกว่าได้มีความเป็นธรรมเกิดขึ้นแต่อย่างใด เพราะความอยุติธรรมได้เกิดขึ้นตั้งการแจ้งข้อกล่าวหาด้วยมาตรา 44 การออกหมายจับด้วยศาลทหาร การเข้าจับกุมโดยไม่แสดงตัวและหมายจับ และการฝากขังโดยไม่มีการสอบสวน จนทำให้ 14 นักศึกษา/นักกิจกรรม ต้องสูญเสียอิสรภาพถึง 12 วัน ทั้งนี้ยังคงมีเพื่อนของเราที่ยังมีอากาศบาดเจ็บจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ

2.เราขอเรียกร้องและตรอกย้ำให้สาธารณชนได้ตระหนักว่า มาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว พ.ศ.2557 เป็นสิ่งที่ไม่อาจเรียกว่ากฎหมายได้ ตรงกันข้ามกลับเป็นสิ่งที่ควบคุมและขัดขวางเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน ที่ต้องการออกมาบอกกล่าวปัญหาต่างๆที่ตนเองได้รับ ดังเช่นเคยเกิดขึ้นในทุกๆรัฐบาลก่อนหน้านี้ เราจึงขอเชิญชวนให้สาธารณชนร่วมส่งเสียงประกาศก้องให้รัฐบาล คสช. ยกเลิกการใช้มาตรา 44 โดยเร็ว

3.การขับเคลื่อนกิจกรรมของขบวนการ ประชาธิปไตยใหม่ต่อจากนี้ เรายืนยันที่จะเคลื่อนไหวต่อไปในฐานะนักศึกษา นักกิจกรรม นักประชาธิปไตย ในการลงพื้นที่ศึกษาเรียนรู้ตลอดจนร่วมต่อสู้กับขบวนการชาวบ้าน ขบวนการประชาชนอื่นๆ ทั้งในกรุงเทพมหานครและในภูมิภาคต่างๆ และเราขอประกาศว่าเราพร้อมที่จะร่วมมือกับทุกองค์ที่มีจุดยืนในการเรียกร้อง ประชาธิปไตย ตามหลักการ 5 ประการ คือ ประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน ความยุติธรรม การมีส่วนร่วม และสันติวิธีต่อไป

เราคือเพื่อนกัน และจะร่วมกันก้าวเดินต่อไป

ขบวนการประชาธิปไตยใหม่

9 ก.ค. 2558

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net