Skip to main content
sharethis

เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว เผยกับ ประชาไท มีทหารมาเข้าพูดคุยจริง ด้านเจ้าหน้าที่ ขอถ้าจะทำอะไรให้แจ้งก่อน และเข้าให้เข้าใจทหารด้วย พร้อมถามจุดยืนเรื่องรัฐประหาร และการเคลื่อนไหวของขบวนการประชาธิปไตยใหม่

9 ก.ค. 2558 เบญจรัตน์ แช่ฉั่ว อาจารย์ประจำสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยกับประชาไทยืนยันข่าวว่า มีทหาร 5 นายมาเข้าพบอาจารย์ประจำสถาบัน เมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมาจริง 

โดยเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 5 นาย มาสอบถามถึง อาจารย์ประทับจิต นีละไพจิตร และได้พบกับ รศ.โคทม อารียา และอาจารย์ของสถาบันอีก 6 คน

ทั้งนี้มี ดร.เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช ผู้อำนวยการสถาบันฯ ร่วมพูดคุยด้วย โดยใช้เวลาพูดคุยราว 1 ชั่วโมง  เนื้อหาหลักของการพูดคุยคือ เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือว่า ถ้าจะทำกิจกรรมอะไรขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทหารที่ดูแลพื้นที่ และขอให้เพลาเนื้อหาลง  พร้อมขอให้เข้าใจเจ้าหน้าที่ทหารในฐานะคนปฏิบัติหน้าที่ 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มอาจารย์ของสถาบันฯ ชี้แจงว่าปกติก็แจ้งเรื่องกิจกรรมโดยโฆษณาต่อสาธารณะอยู่แล้วแต่หากเจ้าหน้าที่ทหารอยากจะให้ส่งจดหมายเชิญก็ได้ ทั้งนี้มีการสอบถามเรื่องจุดยืนเกี่ยวกับการรัฐประหารและการเคลื่อนไหวของนักศึกษา นักกิจกรรม ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งอาจารย์ที่เข้าร่วมประชุมก็ได้อธิบายโดยยืนยันหลักการว่าไม่เห็นด้วยด้วยกับรัฐประหาร และยืนยันว่าจะสนับสนุนกิจกรรมของนักศึกษาต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net