'สหรัฐ-ตุรกี' ประณามไทยส่งชาวอุยกูร์ให้จีน

สหรัฐประณามไทยส่งมุสลิมอุยกูร์ให้จีนเตือนอาจถูกปฏิบัติแบบโหดร้าย ส่วนกระทรวงต่างประเทศตุรกีแถลงประณามระบุว่าเป็นการกระทำที่ขัดหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และเสียใจต่อเหตุบุกทำลายทรัพย์สินสถานกงสุลไทยในตุรกี
 
10 ก.ค. 2558 สำนักข่าวไทยรายงานว่ากระทรวงต่างประเทศตุรกีออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ประณามไทยที่ส่งชาวมุสลิมอุยกูร์เหล่านี้ให้ทางการจีน โดยระบุว่าเป็นการกระทำที่ขัดหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และเป็นการส่งไปประเทศที่ 3 โดยไม่ได้มีการยินยอมพร้อมใจ และต่อมาโฆษกกระทรวงต่างประเทศของตุรกีได้แถลงเพิ่มเติมว่า รัฐบาลตุรกีรู้สึกเศร้าใจต่อเหตุบุกทำลายทรัพย์สินสถานกงสุลไทย การกระทำเช่นนี้ไม่ได้เป็นผลดีกับใคร และไม่มีใครเห็นชอบ 
 
ขณะเดียวกันโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้แถลงประณามไทยด้วยเช่นกัน โดยระบุว่าสหรัฐรู้สึกผิดหวังอย่างมาก และขอประณามไทยที่บังคับส่งชาวมุสลิมอุยกูร์ให้จีน เพราะอาจถูกปฏิบัติอย่างโหดร้ายจากทางการจีน พร้อมทั้งเรียกร้องทางการไทยไม่ให้เนรเทศชาวมุสลิมอุยกูร์เพิ่มอีก หรือถ้าส่งไปก็ต้องเกิดจากการสมัครใจไปอยู่ในประเทศที่ชาวอุยกูร์เลือกเอง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท