Skip to main content
sharethis

Soundtrack of Life ตอนนี้ ‘ดีเจเดน’ รัชพงศ์ โอชาพงศ์ และ ‘ปลา’ มุทิตา เชื้อชั่ง ได้นำบทเพลงเกี่ยวกับชาวนา 3 บทเพลงมาคุยกันถึงการพยายามนิยามตัวตนของชาวนาในสังคมแต่ละยุคสมัย ตั้งแต่ ‘กระดูกสันหลังของชาติ’ สมัยจอมพล.ป. ในเพลง ‘รำวงกสิกรไทย (ชีวิตกสิกร)’ ของสุนทราภรณ์ แต่งทำนองโดย เอื้อ สุนทรสนาน และคำร้องโดย แก้ว อัจฉริยะกุล 

ขณะที่อีกเพลงซึ่งเป็นเพลงร่วมสมัยกับเพลงแรก คือเพลง ‘กลิ่นโคลนสาบควาย’ แต่งโดย ไพบูลย์ บุตรขัน ในปี พ.ศ.2496 ขับร้องโดย ชาญ เย็นแข โดยเพลงนี้ในช่วงแรกรัฐไทยเคยประกาศห้ามเปิดในช่วงการปราบปรามคอมมิวนิสต์ อย่างไรก็ตามยิ่งห้ามก็มีผู้ฟังซื้อแผ่นเสียงไปฟังเป็นจำนวนมาก เพลงนี้ยังได้รับยกย่องว่าเป็นรากฐานของเพลงลูกทุ่งอีกด้วย เนื้อเพลงเป็นการแสดงให้เห็นความลำบากของชีวิตชาวนา การถูกกดขี่และดูถูก รวมทั้งมีเนื้อหาเชิงเปรียบเทียบชีวิตของชาวนากับชาวสวรรค์หรือชาวเมือง

ส่วนเพลงสุดท้ายคือเพลง ‘คนกับควาย’ ของวงคาราวาน ขับร้องโดย สุรชัย จันทิมาธร จากทำนองเพลง 'Master of War' ของ บ็อบ ไดแลน โดย สมคิด สิงสง แต่งคำร้องภาษาไทย และวิสา คัญทัพ ได้ร่วมแต่งด้วย จนสำเร็จเป็นเพลงในที่สุด บันทึกเสียงเป็นครั้งแรก เมื่อกลางปี พ.ศ. 2518 ซึ่งเป็นเพลงที่พูดถึงชาวนาในฐานะชนชั้นและถูกกดขี่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net