Skip to main content
sharethis
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยันดีเอ็นเอคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวบนเกาะเต่า ไม่ได้หายในชั้นพนักงานสอบสวน เก็บไว้ที่สถาบันนิติเวช และมีการนำผลประกอบสำนวนคดีพิจารณาในชั้นศาลแล้ว
 
สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยรายงานเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2558 ที่ผ่านมาว่าพลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของสื่อมวลชนต่างชาติ ที่นำเสนอข่าวว่าดีเอ็นเอผู้ต้องหาคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า จังหวัดสุราษฏร์ธานีหาย ซึ่้งจากการสอบถามผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ยืนยันว่า ดีเอ็นเอที่เก็บได้ในวันเกิดเหตุ พนักงานสอบสวนส่งให้สถาบันนิติเวชวิทยา และสำนักงานพิสูจน์หลักฐานกลางตรวจสอบหมดแล้ว และส่งให้พนักงานสอบสวนนำไปประกอบสำนวน เพื่อใช้เป็นหลักฐานต่อสู้คดีในชั้นศาลแล้ว
 
ส่วนกรณีที่ทนายความจำเลยร้องขอหลักฐานผลตรวจดีเอ็นเอ ระหว่างนำสืบพยานในชั้นศาล พนักงานสอบสวนแถลงต่อศาลว่าไม่ได้เก็บหลักฐานดังกล่าวไว้ เนื่องจากพนักงานสอบสวน ไม่มีหน้าที่เก็บหลักฐาน มีเพียงผลตรวจที่ได้รับจากสถาบันนิติเวชฯ เพื่อนำมาประกอบสำนวนคดีเท่านั้น หากทนายต้องการผลตรวจดีเอ็นเอ ต้องให้ศาลพิจารณาคำร้อง และสั่งให้ตำรวจดำเนินการ
ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังย้ำว่า หลักฐานการต่อสู้คดี ไม่ได้มีเพียงดีเอ็นเอ แต่ยังมีพยานแวดล้อม รวมทั้งหลักฐานอื่นๆ ในที่เกิดเหตุ ที่นำมาประกอบสำนวนต่อสู้ในชั้นศาล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net