Skip to main content
sharethis

ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่าแถลงยืนยันว่าจะส่งผู้สมัครสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของพม่า 8 พ.ย. นี้ เพื่อสานต่อการเปลี่ยนผ่านด้านประชาธิปไตยพม่าที่ยังไม่บรรลุผล ขณะที่ กกต.พม่า กำหนดให้ส่งรายชื่อผู้สมัครตั้งแต่ 20 ก.ค. หมดเขต 8 ส.ค.

ออง ซาน ซูจี ลงพื้นที่บ้านกอมู ซึ่งเป็นเขตที่ออง ซาน ซูจีเป็น ส.ส. เมื่อสุดสัปดาห์ก่อน เพื่อลงไปอธิบายฐานเสียงถึงความสำคัญของบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งและอธิบายเรื่องการลงคะแนนเลือกตั้ง ล่าสุด ออง ซาน ซูจี แถลงในวันนี้ (11 ก.ค.) ว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยจะลงสมัครเลือกตั้ง 8 พ.ย. (ที่มา: เพจ Aung San Suu Kyi)

 

11 ก.ค. 2558 - ตามที่ กกต.พม่า กำหนดให้วันเลือกตั้งทั่วไปคือวันที่ 8 พฤศจิกายน และให้พรรคการเมืองส่งรายชื่อผู้สมัครระหว่าง 20 ก.ค. - 8 ส.ค. ขณะที่ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง กล่าวทางสถานีวิทยุว่าจะจัดการเลือกตั้งงด้วยความสะอาด เสรี และยุติธรรม เพราะถือเป็นรัฐบาลพลเรือนหนแรกในรอบหลายปีนั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของพรรคฝ่ายค้านนั้น วันนี้ (11 ก.ค.) ภายหลังการประชุมของแกนนำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ NLD ที่เนปิดอว์ ล่าสุดออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านแถลงข่าวว่าจะผู้สมัครลงเลือกตั้ง 8 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้ ตามรายงานของ อิระวดี

"เราจะลงเลือกตั้งเพื่อดำเนินการให้มีการเปลี่ยนผ่านด้านประชาธิปไตยซึ่งขณะนี้ยังไม่บรรลุผล" ออง ซาน ซูจี กล่าวระหว่างแถลงข่าว

มีรายงานว่า ออง ซาน ซูจี จะลงสมัคร ส.ส. ในเขตกอมู ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวกะเหรี่ยง ตั้งอยู่บริเวณตอนใต้ของย่างกุ้ง เขตเดิมที่เคยชนะการเลือกตั้งเมื่อ 1 เมษายน พ.ศ. 2555

ทั้งนี้นับตั้งแต่พม่าปกครองด้วยรัฐบาลทหารมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 ต่อมาในปี พ.ศ. 2533 พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยได้ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย แต่รัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง กระทั่งมีการออกรัฐธรรมนูญและลงประชามติเมื่อปี พ.ศ. 2551 และจัดการเลือกตั้งในวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งในครั้งนั้นพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยประกาศคว่ำบาตรการเลือกตั้งปี 2553 เนื่องจากเห็นว่าไม่ยุติธรรม นอกจากนี้สมาชิกพรรค NLD หลายคนยังถูกรัฐบาลพม่ากักขังด้วย

กระทั่งหลังการเลือกตั้ง 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 และมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจไปสู่รัฐบาลกึ่งพลเรือนที่มาจากอดีตทหาร ประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ทยอยปล่อยนักโทษการเมือง และเลิกกักบริเวณออง ซาน ซูจี โดยต่อมาพรรค NLD ตัดสินใจลงสมัครในการเลือกตั้งซ่อม 1  เมษายน พ.ศ. 2555 โดยผลการเลือกตั้งทั้ง ส.ส. และ ส.ว. พรรค NLD ได้ 43 ที่นั่ง พรรครัฐบาล USDP ได้ 1 ที่นั่ง และพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยไทใหญ่ หรือ SNDP ได้ 1 ที่นั่ง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net