Skip to main content
sharethis

สปช. ชง รัฐบาลแห่งชาติ รับช่วงต่อ คสช. เผยเป็นทางออกจากความขัดแย้งทางการเมือง และช่วยปรองดองอย่างยั่งยืน อาจจะถามความเห็นประชาชน ในประชามติ รธน. ด้านเพื่อไทยไม่เอาด้วย กปปส.เชื่อแค่ข่าวลือ

12 ก.ค. 2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า รายงานข่าวจากสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยว่าแนวทางจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติจะเป็นทางออกจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองไทยและเกิดความปรองดองอย่างยั่งยืนโดย สปช. ได้เตรียมเสนอต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รัฐบาลและสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่จะกำหนดรัฐบาลแห่งชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีคนกลางไว้ในบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญใหม่ จะเข้ามาทำงานต่อจากรัฐบาล คสช. มุ่งเน้นการเปลี่ยนผ่านประเทศเพื่อให้เดินไปตามระบอบประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์โดยในการทำประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญจะนำคำถามนี้ใส่ไว้ด้วยเพื่อขอความเห็นจากประชาชนว่าต้องการรัฐบาลแห่งชาติก่อนเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลแห่งชาติจะมีบุคคลเป็นตัวแทนจากทุกขั้วการเมืองและคสช.ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ รัฐบาล คสช.ได้แก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 57 ปลดล็อกนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามไปแล้วรวมทั้งคดีความของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะทยอยหมดอายุความในปี 59-60

เพื่อไทยไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ

ด้านนายสามารถ แก้วมีชัย อดีต ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีกระแสข่าวการเสนอตั้งรัฐบาลแห่งชาติโดยมีการวางตัวให้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว การร่างรัฐธรรมนูญเดินมาไกลแล้ว น่าจะไปสู่กระบวนการประชาธิปไตยไม่น่ากลับไปคิดเรื่องรัฐบาลแห่งชาติกันอีก ถ้าทำจริงประชาชนจะรับได้หรือ ตนเห็นว่าผู้ที่มีอำนาจน่าจะผลักดันประชาธิปไตยโดยให้มีการเลือกตั้งให้ ประชาชนมีโอกาสเลือกผู้แทนของเขาเองและเดินไปตามโรดแม็พที่วางไว้อะไรที่ไม่ ได้อยู่ตามโรดแม็พอาจนำมาสู่ปัญหาได้

กปปส.เชื่อแค่ข่าวปล่อย

ขณะ ที่นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษกคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่ สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.)กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า สปช.จะเสนอให้จัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น ว่า ตนไม่คิดว่าเรื่องดังกล่าวจะทำได้เพราะขณะนี้รัฐบาล และ คสช. มีโรดแม็พที่ชัดเจนและเดินตามโรดแม็พที่กำหนดไว้ว่าหลังจากกระบวนการปฏิรูป เสร็จก็จะมีการเลือกตั้ง หลังจากนั้นจะมีกระบวนการได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรี และในหลักการแล้วรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐบาลที่อยู่ในยุคเปลี่ยนผ่าน ไม่มีความจำเป็นที่จะ ต้องตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่านซ้ำซ้อนกันอีกและที่สำคัญวันนี้รัฐบาลก็ยังสามารถ ทำงานได้ พล.อ. ประยุทธ์ก็ไม่ได้มีปัญหา และประชาชนก็ให้ความไว้วางใจรัฐบาลในการปฏิรูป ดังนั้นก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมีรัฐบาลแห่งชาติหลังจากนี้แต่ก็ขึ้นอยู่ กับรัฐบาลและ คสช. แต่เรื่องนี้ยังไม่เคยมีการพูดถึงจากรัฐบาลซึ่งก็คงเป็นไปไม่ได้

"เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวคงเป็นการปล่อยข่าวเพื่อดิสเครดิตรัฐบาลและประเทศอีกตาม เคยเหมือนกับหลายกรณีก่อนหน้านี้เพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิดว่ารัฐบาลและ คสช.จะไม่เดินหน้าไปสู่การเลือกตั้งทั้งที่ขณะนี้รัฐบาลก็ยังทำตามโรดแม็พ ที่จะนำไปสู่การเลือกตั้ง" นายเอกนัฏ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net