จำคุก 1 ปี ‘เจเจ’ ไม่รอลงอาญา คดีพ่นสีสเปรย์ป้ายศาล

14 ก.ค.2558 ศาลอาญามีคำพิพากษาจำคุก ‘เจเจ’ หรือ นายณัฐพล เข็มเงิน เป็นเวลา 2 ปี ในคดีพ่นสีสเปรย์อักษรตัว A บนป้ายสำนักงานศาลยุติธรรม แต่เนื่องจากจำเลยรับสารภาพและไม่ขอต่อสู้คดี ศาลจึงพิจารณาลดโทษกึ่งหนึ่ง เหลือโทษจำคุก 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นเจเจถูกควบคุมให้ห้องคุมขังของศาลอาญา เขาให้สัมภาษณ์ว่า การพิพากษาวันนี้ผิดคาดมากและค่อนข้างตกใจ เพราะตอนแรกคาดว่าศาลคงรอลงอาญาและจ่ายค่าปรับ เขาจึงเตรียมเงินเท่าที่รวบรวมได้มา 10,000 บาทและมากับเพื่อนสนิทอีกคนหนึ่ง จากที่สอบถามเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ได้ความว่าคดีพ่นสีในที่สาธารณะโดยปกติจะเสียค่าปรับ ขณะนี้ได้แจ้งญาติที่ต่างจังหวัดแล้วว่าเพื่อขอให้ช่วยเดินเรื่องประกันตัวและยื่นอุทธรณ์ขอลดโทษซึ่งก็ยังไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร เพราะครอบครัวค่อนข้างมีฐานะยากจน 

เจเจซึ่งมีวงดนตรีแนวพังก์กล่าวด้วยว่า หลังจากที่เขาโดนจับและเป็นข่าวมีคอนเสิร์ตติดต่อให้ไปเปิดแสดงหลายแห่ง แต่ส่วนใหญ่เป็นงานช่วยเสียมากกว่า และตอนนี้เขาวางแผนจะไปช่วยรุ่นพี่ที่ทำงานด้านป่าไม้ในป่าจังหวัดนครศรีธรรมราชแต่ต้องเลื่อนออกไป

"ผมกะไปอยู่ป่าซักเดือน ช่วยพี่เขาทำงานพวกสำรวจพืช ใช้ชีวิตให้คุ้ม แต่ตอนนี้คงไปไม่ได้แล้ว" เจเจกล่าว

มติชนออนไลน์ รายงานว่า เวลา 10.00 น. ของวันนี้ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีหมายเลขดำ อ.2342/58 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายณัฐพล เข็มเงิน หรือเจเจ อายุ 22 ปี อาชีพรับจ้าง เป็นจำเลยในความผิดฐานทำให้เสียหาย ทำลาย หรือทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ขูด ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยประการใดซึ่งความเสียหายแก่สาธารณะประโยชน์


ณัฐพล เข็มเงิน หรือ เจเจ (แฟ้มภาพประชาไท)


แฟ้มภาพประชาไท

ตามโจทก์ฟ้องระบุความผิดจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2558 เวลากลางคืน จำเลยบังอาจใช้สีสเปรย์สีดำพ่นสัญลักษณ์เป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ (A) มีวงกลมล้อมรอบ ลงบนป้ายชื่อ สำนักงานศาลยุติธรรม ศาลอาญา ที่ด้านหน้า และด้านหลังข้อความ ศาลอาญา 2 แห่ง เป็นเหตุให้ป้ายข้อความทั้งสอง ที่ส่วนราชการได้จัดทำไว้เพื่อสาธารณประโยชน์เกิดความเสียหาย และเสื่อมค่า

อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360, พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 12, 35, 54 และ 56 ต่อมาวันที่ 25 พฤษภาคม 2558 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธิน สามารถติดตามจับกุมตัวได้ และจำเลยให้การรับสารภาพโดยตลอด

ศาลได้อ่านและอธิบายฟ้องให้จำเลยฟังจนเข้าใจ แล้วสอบถามปรากฏว่า จำเลยให้การรับสารภาพผิด ไม่ขอต่อสู้คดี ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง เป็นความผิดกรรมเดียว ผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษ ฐานทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ ซึ่งทรัพย์นั้นมีไว้เพื่อสาธารณะประโยชน์ อันเป็นบทหนักสุด จำคุก 2 ปี คำรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกจำเลยไว้ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา นายณัฐพล เคยเบิกความต่อศาลยอมรับว่า เป็นผู้ฉีดพ่นสเปรย์ที่ป้ายศาลอาญาจริง โดยสัญลักษณ์ที่ฉีดพ่นนั้นเป็นสัญลักษณ์ของวงดนตรีต่างประเทศ และไม่ได้ต้องการสื่อความหมายใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ส่วนสาเหตุที่พ่นสีสเปรย์ใส่ป้ายศาลนั้น เนื่องจากรู้สึกคับแค้นใจเพราะรุ่นพี่ที่รู้จักกันถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิต และอยู่กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลทหาร แต่ไม่ได้รับทราบความคืบหน้า  จึงกระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งนี้ นายณัฐพลได้รับการประกันตัวในเวลา 20.30 น.ของวันเดียวกันนั้นเอง

ที่มา มติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท