Skip to main content
sharethis

 

 

ยานสำรวจนิวฮอไรซันส์บันทึกภาพล่าสุดของดาวพลูโตยานสำรวจนิวฮอไรซันส์ขององค์การนาซา เดินทางไปเกือบจะถึงดาวพลูโต ซึ่งปัจจุบันมีสถานะเป็นดาวเคราะห์แคระที่บริเวณสุดขอบของระบบสุริยะแล้วยานได้บันทึกภาพล่าสุดของดาวพลูโตส่งกลับมายังโลก โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจสำรวจดาวพลูโต ซึ่งในการนี้ ยานต้องเดินทางยาวไกลถึง 3 พันล้านไมล์มาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี และจะเคลื่อนผ่านดาวพลูโตด้วยความเร็ว 30,000 ไมล์ต่อชั่วโมง เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลที่บริเวณสุดขอบของระบบสุริยะทั้งนี้ นาซาส่งยานนิวฮอไรซันส์ขึ้นสู่อวกาศเมื่อปี 2006 และนักวิทยาศาสตร์คาดว่ายานจะส่งภาพเพิ่มเติมมาในวันพรุ่งนี้ โดยภาพเหล่านั้นจะช่วยไขปริศนาของดาวพลูโตได้มากขึ้น

Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on 14 กรกฎาคม 2015

 

คลิปบันทึกส่วนหนึ่งของการถล่มแช็ตของ YouTube ขององค์การนาซ่า เมื่อ 14 ก.ค. 58

14 ก.ค.2558 จากที่ บีบีซีไทย รายงานว่า ยานสำรวจนิวฮอไรซันส์ขององค์การนาซ่า เดินทางไปเกือบจะถึงดาวพลูโต ซึ่งปัจจุบันมีสถานะเป็นดาวเคราะห์แคระ โดยยานได้บันทึกภาพล่าสุดของดาวพลูโตส่งกลับมายังโลก ถือเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจสำรวจดาวพลูโต ซึ่งในการนี้ ยานต้องเดินทางยาวไกลถึง 3 พันล้านไมล์มาเป็นเวลาเกือบ 10 ปี และจะเคลื่อนผ่านดาวพลูโตด้วยความเร็ว 30,000 ไมล์ต่อชั่วโมง เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลที่บริเวณสุดขอบของระบบสุริยะ

จากนั้นเวลาประมาณ 17.00 น. ซาร์เรส บาเดน ผู้บริหารขององค์การนาซ่า ได้ปรากฏตัวและเปิดให้ถามตอบหน้าฟีด Live Stream ทางยูทูบ บัญชี ‘NASA’ หลังความสำเร็จดังกล่าว พร้อมเปิดโอกาสให้ถามตอบข้อสงสัยทางช่องของยูทูบ

 

มีรายงานว่านอกจากการแชทถามคำถามจำนวนมาก ได้ปรากฏผู้ใช้บัญชีแชทถามเป็นภาษาไทยและแชทในลักษณะก่อกวน หรือพูดเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวข้องจำนวนมาก เช่น การปล่อยมุก การขายไอเทมเกมส์ ประกาศตัว สอบถามเรื่องอื่น คุยกันเอง ฯลฯ จนก่อให้เกิดการท้วงติงจากผู้ที่ต้องการเข้ามาสอบถามซาร์เรส ทั้งนี้ยังมีผู้ใช้ภาษาไทยและภาษาอังกฤษเขาไปขอโทษด้วยเช่นกัน

ล่าสุด 22.00 น. ยังปรากฎผู้ใช้ภาษาไทยเข้าไปก่อกวนอย่างต่อเนื่อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net