Skip to main content
sharethis

15 ก.ค.2558 สมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวยอมรับว่า เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลังมีแนวโน้มชะลอเติบโตกว่าครึ่งปีแรก โดยครึ่งปีหลังของปี คาดจะเติบโตร้อยละ 2.6 มีปัจจัยหลักจากปัญหาภัยแล้ง และการส่งออกที่คาดว่าทั้งปีจะติดลบร้อยละ 1.7 ส่วนการส่งออกครึ่งปีหลังก็คาดว่าจะติดลบร้อยละ 1.3 นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากตลาดเงินและค่าเงินยูโรผันผวน แต่เชื่อว่าปัญหาหนี้กรีซจะจบลงด้วยดีและแทบจะไม่ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจไทย แต่สิ่งที่น่าห่วง คือ เศรษฐกิจจีนอยู่ในภาวะถดถอย อาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ตามคาดว่าทั้งปี 2558 เศรษฐกิจจะเติบโตได้ร้อยละ 3

ทั้งนี้ รัฐบาลได้เร่งรัดการลงทุนภาครัฐอย่างเต็มที่เพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโครงการลงทุนด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ทั้งโครงการรถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ที่จะเริ่มในปีหน้า การก่อสร้างมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง พัฒนาระบบน้ำ การปรับปรุงสนามบิน ที่เริ่มมีการลงนามสัญญาบางฉบับแล้ว และจะเริ่มมีเงินเข้าสู่ระบบในเดือนสิงหาคมนี้ โดยคาดว่าปีนี้การลงทุนภาครัฐจะเติบโตร้อยละ 15.3 การบริโภคภาคเอกชนเติบโตได้ร้อยละ 2.4 – 2.5 และการบริโภคภาครัฐเติบโตที่ร้อยละ 4.2 พร้อมคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีกในปีนี้

สำหรับความคืบหน้าการเสนอออกกฎหมายพิเศษ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้โครงการรับจำนำข้าว วงเงิน 720,000 ล้านบาทนั้น คาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาภายในเดือนสิงหาคมนี้

เผยกำลังหามาตรการช่วยเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบภัยแล้ง

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้ง สมหมาย กล่าวด้วยว่า สถานการณ์น้ำในขณะนี้ เริ่มดีขึ้นแล้ว และเชื่อว่าจะไม่เลวร้ายไปกว่านี้ พร้อมคาดว่า รายได้เกษตรกรจะเริ่มดีขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ จากการที่ฝนเริ่มตกในเดือนสิงหาคมทำให้เกษตรกรสามารถเพาะปลูกผลผลิตทางการเกษตรได้ดีขึ้น

ส่วนกรณีที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ไร่ละ 1,000 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 15 ไร่ หรือ 15,000 บาทต่อครัวเรือนนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ยังไม่ขอกล่าวถึงรายละเอียด ต้องมีการหารือกับม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีและทีมเศรษฐกิจ เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมและดีกว่าเดิมที่เคยมีมา โดยสามารถช่วยเหลือเข้าถึงเกษตรกรอย่างแท้จริง เช่น อาจจะมอบทั้งเงินและสิ่งของ ซึ่งต้องหารือกันอีกครั้ง โดยถ้ามีความชัดเจนในเรื่องดังกล่าวแล้วจะชี้แจงอีกครั้งหนึ่ง

ที่มา : สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net