Skip to main content
sharethis

บริษัทขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตในอินเดียมีโครงการช่วยเหลือคนงานที่อุปการะเด็กเป็นลูกบุญธรรม ทั้งความช่วยเหลือทางการเงินในแง่ค่าใช้จ่ายการรับเลี้ยงและอนุญาตให้ลางานแบบเดียวกับการลาเลี้ยงดูลูกที่ให้กำเนิดเอง

14 ก.ค. 2558 บริษัท 'ฟลิบคาร์ท' (Flipkart) ซึ่งเป็นบริษัทพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-commerce) ของอินเดียที่จดทะเบียนในสิงคโปร์มีโครงการให้ความช่วยเหลือคนงานที่อุปการะบุตรบุญธรรม ซึ่งมีการให้เบี้ยเลี้ยงช่วยเหลือคนงานที่อุปการะบุตรบุญธรรมเป็นจำนวน 50,000 รูปี (ราว 26,000 บาท)

บริษัทฟลิบคาร์ทระบุว่ามีการแจกเบี้ยเลี้ยงดังกล่าวเพื่อให้นำไปใช้เป็นค่าชดเชยรายจ่ายด้านต่างๆ เกี่ยวกับการอุปการะบุตรบุญธรรม เช่นค่าธรรมเนียมตามกฎหมาย ค่านายหน้าตัวแทน ค่าใช้จ่ายด้านการกำกับดูแล หรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในกระบวนการอุปการะบุตรบุญธรรม

นอกจากนี้ฟลิบคาร์ทยังอนุญาตให้ผู้หญิงที่อุปการะบุตรบุญธรรมที่มีอายุต่ำกว่า 12 เดือน สามารถลาพักได้โดยใช้สิทธิได้แบบเดียวกับการลาพักเพื่อเลี้ยงดูบุตร ซึ่งสำหรับบริษัทฟลิบคาร์ทคือการลาได้ 6 เดือน โดยได้รับค่าจ้างและมีชั่วโมงทำงานแบบยืดหยุ่นได้อีก 4 เดือน และในกรณีที่อุปการะบุตรอายุมากกว่า 12 เดือน ก็ยังได้รับอนุญาตให้ลาพักโดยได้รับค่าจ้างเป็นเวลา 3 เดือนและมีชั่วโมงทำงานแบบยืดหยุ่นในเวลา 4 เดือนเช่นกัน

ส่วนคนงานผู้ชายสามารถขอลาได้รวม 6 สัปดาห์ในช่วง 6 เดือนแรกหลังจากการอุปการะบุตรและได้รับชั่วโมงทำงานแบบยืดหยุ่นในเวลา 4 เดือนด้วย

ทั้งนี้ฟลิบคาร์ทระบุอีกว่ากรณีที่คนงานต้องการขยายเวลาการลาเลี้ยงดูบุตรบุญธรรมก็สามารถทำได้โดยมีการต่อเวลาในการลาเพิ่มให้อีก 3 เดือน แต่จะเป็นการลาโดยไม่มีจ้าง อย่างไรก็ตามผู้ที่ใช้สิทธิลาในการนี้จะได้รับประกันว่าจะยังคงได้รับงานในตำแหน่งเดิมเมื่อกลับเข้าทำงาน

 

เรียบเรียงจาก

Flipkart To Give Special Allowance to Employees For Adoption, NDTV, 13-07-2015 http://profit.ndtv.com/news/corporates/article-flipkart-to-give-special-allowance-to-employees-for-adoption-780899?fb

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net