Skip to main content
sharethis

16 ก.ค. 2558 กลุ่มเพื่อนของณัฐพล หรือ เจเจ และ น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายความได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้ กรมธรรม์อิสรภาพวงเงิน 100,000 บาท โดยให้เหตุผลว่า จำเลยมีอาชีพหน้าที่สุจริต ไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนีการจับกุม และมีภาระที่จะต้องส่งเสียดูแลครอบครัวที่มีแต่ผู้สูงอายุ (ตา,ยาย)

17.00น.ศาลมีคำสั่งให้ประกันตัว นายณัฐพล เข็มเงิน หรือ เจเจ ศิลปินนักดนตรี วง Drunk All Day นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม เจ้าของผลงานเพลง "นรกคนจน" จากกรณีการพ่นสีเป็นสัญลักษณ์ อนาคิสต์ บริเวณป้ายหน้าศาลอาญา ในคืนวันที่ 24 พฤษภาคม 2558

ณัฐพลได้ให้สัมภาษณ์ว่าการกระทำข้างต้นเป็นไปเพื่อเป็นการประท้วงความล่าช้าของกระบวนการยุติธรรมจากการที่ บอม ยุทธนา ศรีประดิษฐ์ นักศึกษารุ่นพี่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารยิงเสียชีวิตบนถนนหน้าราบ 11ก่อนที่จะขับรถหลบหนีเข้าค่ายไป โดยเหตุการณ์ได้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2558 แต่จนกระทั่งปัจจุบันกระบวนการก็ยังอยู่ในชั้นอัยการศาลทหาร โดยที่ยังไม่มีนัดหมายให้เห็นถึงความคืบหน้าของคดีมาจากทางอัยการแต่อย่างใด

ณัฐพล ถูกจับในวันที่ 26 พฤษภาคม 2558 และได้ประกันตัวออกมา ต่อมาเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2558 ณัฐพล ได้เดินทางไปที่ศาลอาญารัชดา ตามหมายนัด ณัฐพลถูกนำตัวไปพบผู้พิพากษาเพื่อพิจารณาคดีที่ห้องเวรชี้ ณัฐพล หรือเจเจ ได้กล่าวยอมรับว่าได้กระทำการดังกล่าวจริง ด้วยเจตนาสุจริต ต้องการให้กระบวนการดำเนินคดีหาผู้กระทำผิดยิงนักศึกษารุ่นพี่เสียชีวิตอย่างอุกอาจถูกนำตัวมาดำเนินคดีรับโทษโดยเร็ว ศาลมีคำสั่ง ให้จำคุกในข้อหาทำลายทรัพย์สินราชการในอัตราโทษสูงสุด 2 ปี แต่จำเลยสารภาพลดกึ่งหนึ่งเหลือ 1 ปี โดยไม่รอลงอาญา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net