เครือข่ายปกป้องอันดามันนอนวัด หลังไม่ได้พบประยุทธ์ ยืนยันอยู่ต่อจนนายกฯ สั่งเลิกโครงการ

เครือข่ายปกป้องอันดามันกว่า 100 คน เดินเท้าขอพบนายกรัฐมนตรีให้สั่งยกเลิกโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ หลังเจรจากับตัวแทนรัฐเกือบทั้งวัน สุดท้ายไม่ได้เข้าพบ ช่วงค่ำถูกไล่ไปนอนวัดโสมนัส แต่ยืนยันอยู่ต่อรอฟังคำสั่งยกเลิกโครงการ

20 ก.ค.2558 ตอนสายของวันนี้ เครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน ราว 100 คน เดินเท้าจากบริเวณด้านหน้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นแถลงการณ์และขอคำตอบจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ หลังตัวแทนเครือข่ายอดข้าวเรียกร้องมาเป็นเวลา 10 วัน

เฟซบุ๊กเพจ หยุดถ่านหินกระบี่ รายงานว่า นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เดินทางมารับฟังข้อเสนอของเครือข่าย โดยกล่าวว่าจะนำข้อเสนอดังกล่าวไปยื่นให้กับนายกรัฐมนตรี


ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ หยุดถ่านหินกระบี่


ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ หยุดถ่านหินกระบี่

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์กล่าวว่า ประชาชน ภาคประชาสังคม และภาคธุรกิจการท่องเที่ยว จาก จ.กระบี่ พังงา สตูล ภูเก็ต และตรังได้เรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหิน จ.กระบี่ เนื่องจากมีความไม่ชอบธรรมตั้งแต่การวางแผนพลังงานของประเทศ จนกระทั่งการอนุมัติโครงการท่าเรือและโรงไฟฟ้าถ่านหิน กระบี่ โดยที่รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) และรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ยังไม่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการ และการพิจารณาของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ โดยทางเครือข่ายมีข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรี 2 ประการ คือ

1. ให้รัฐบาลสนับสนุนการขยายระบบโครงข่ายสายส่งไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานหมุนเวียนจาก จ.กระบี่ เข้าสู่สายส่งไฟฟ้าเป็นอันดับแรก ภายใน 3 ปีหาก จ.กระบี่ไม่สามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองได้ 100 เปอร์เซ็นต์ รัฐบาลจึงค่อยพิจารณาก่อสร้างโรงไฟฟ้าเชื่อเพลิงที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

2. เพื่อเป็นการพิสูจน์ศักยภาพการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่ไม่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและถ่านหิน โดยยังสามารถสร้างความมั่นคงทางไฟฟ้าได้โดยที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ซึ่งปัจจุบัน จ.กระบี่มีโรงไฟฟ้าตัวอย่างที่ผลิตไฟฟ้าจากน้ำเสียของโรงงานปาล์มผลิตไฟฟ้าขายเข้าสู่สายส่ง ซึ่งสามารถแก้ปัญหาการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ และแก้ปัญหาราคาปาล์มที่มีมาตลอด


ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ หยุดถ่านหินกระบี่


ภาพจากเฟซบุ๊กเพจ หยุดถ่านหินกระบี่

ภายหลังจากที่กลุ่มเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เดินเท้ามาถึงด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล มีตัวแทนรัฐบาลออกมาเจรจากับด้วยหลายครั้ง แต่ก็ไม่ได้ให้เข้าพบกับ พล.อ.ประยุทธ์แต่อย่างใด กลุ่มเครือข่ายจึงไปปักหลักรออยู่ที่ด้านล่างอาคารคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (กพร.) ฝั่งตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล จนกระทั่งเวลาประมาณเกือบ 21.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจยื่นคำขาดให้สมาชิกเครือข่ายออกจากพื้นที่อาคาร กพร. โดยให้เหตุผลว่าเป็นสถานที่ราชการและอยู่ใกล้ทำเนียบรัฐบาล และให้ไปค้างคืนที่วัดโสมนัสแทน ซึ่งทางเครือข่ายต้องจำยอม และจะกลับมารอคำตอบจากนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยยืนยันว่าอยู่ต่อจนนายกรัฐมนตรีประกาศยกเลิกโครงการ

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท