Skip to main content
sharethis

 

21 ก.ค.2558 วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความจากกลุ่ม กนส. แจ้งว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้ยื่นประกันตัวแหวน ณัฏฐธิดา มีวังปลา พยาบาลอาสา พยานปากเอกคดี 6 ศพวัดปทุม ที่ตกเป็นผู้ต้องหาจากกรณีปาระเบิดลานจอดรถศาลอาญาเมื่อต้นเดือนมีนาคม โดยสามีจำเลยได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินสด 1 ล้านบาทแต่ศาลทหารไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยระบุเหตุผลว่า

"พิเคราะห์ความหนักเบาแห่งข้อหาและพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว นับว่าร้ายแรง ประกอบกับโจทก์คัดค้าน ศาลนำพิจารณาด้วยแล้ว พิจารณาแล้วเห็นว่าคดีมีอัตราโทษสูงและมีลักษณะร่วมกันทำความผิด หากปล่อยชั่วคราวอาจหลบหนี จึงยังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว"

ทั้งนี้ แหวนถูกจับกุมตัวโดยทหารนอกเครื่องแบบ หลังจากนั้นมีการประกาศตามหาตัวโดยทนายความจนท้ายที่สุดทหารนำตัวมาส่งให้กับตำรวจและแจ้งข้อหาหลายข้อหาร่วมกับจำเลยอีก 6 คนในคดีเดียวกันโดยถูกกล่าวหาว่าเป็กลุ่มผู้จ้างวานก่อเหตุ เธออยู่ในเรือนจำมาตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค.2558

รายละเอียดข้อหาได้แก่ เป็นอั้งยี่ ร่วมกันตระเตรียมการอื่นใดหรือสมคบกันเพื่อก่อการร้าย ร่วมกันมียุทธภัณฑ์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันมีเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยฝ่าฝืนกฎหมาย ร่วมกันเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยใช้กระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้

ขณะนี้คดีดังกล่าวสั่งฟ้องแล้ว แต่ศาลทหารยังไม่มีการนัดสืบพยาน นอกจากแหวนยังถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 112 เพิ่มเติม จากกรณีที่กลุ่มไลน์มีการโพสต์ข้อความที่เข้าข่ายความผิด

ทนายของแหวนระบุว่า แหวนไม่ได้เป็นผู้โพสต์ข้อความ อีกทั้งยังมีการห้ามปรามเพื่อนในกลุ่มทั้งกรณีการพูดถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม และการก่อเหตุที่จะเกิดขึ้น

เขาเห็นว่าเป้าหมายของการแจ้งข้อกล่าวหาหนักแก่ลูกความในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อทำลายน้ำหนักของแหวนในฐานะเป็นพยานปากเอกในคดี 6 ศพวัดปทุมที่มีเจ้าหน้าที่ทหารตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net